Bình Phước: Dân khổ sở vì xe cứu thương "chui"

Chủ Nhật, 14/05/2023 18:13

|

(CATP) Tình trạng xe cứu thương (XCT) "chui" ngang nhiên đưa đón bệnh nhân (BN) chuyển viện với giá "cắt cổ" đang lộng hành tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Phước. Người bệnh dễ dàng bị "lùa" lên các XCT "chui" này phần lớn do sự giới thiệu từ các "tay trong" tại BV.

Thoải mái "chặt, chém" bệnh nhân

Từ phản ánh của bạn đọc, PV Chuyên đề Công an TPHCM đã vào cuộc xác minh vụ việc. Không giấu được bức xúc, gia đình bà Đ.T U (ở Phú Riềng) cho biết: "Khoảng tháng 02/2023, do cần chuyển viện cấp cứu lên BV Chợ Rẫy (TPHCM), gia đình được giới thiệu XCT Hồng Hải... Phương tiện này vào tận cửa để đón BN và ra giá 3 triệu đồng. Nghĩ xe chuyên dụng cứu thương của BV nên gia đình không để ý, đến khi về mới phát hiện giá xe trên mắc gần gấp đôi so với XCT có đăng kí với Sở Y tế (YT)".

Theo quan sát của PV, tại cổng BVĐK Bình Phước luôn có 4 - 5 XCT túc trực sẵn để... đón "con mồi"! Đa số là xe "lụi" nên không để tên rõ ràng, số điện thoại dán trên đó cũng khác nhau và tất nhiên có sự kết nối ngầm với nhân viên BV. Khi người bệnh cần chuyển viện, tùy ca trực của y bác sĩ (BS) nào thì XCT "chui" sẽ được "bật đèn xanh" vào đón, trong khi BN và gia đình đều tin tưởng vào nhà xe đón họ khi giấy chuyển viện cùng tất cả thủ tục đã có nhà xe và nhân viên BV giải quyết giúp.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV biết việc đưa rước BN là "lãnh địa riêng" của các nhà xe mang "mác" cấp cứu này, có hơn 5 nhà xe độc chiếm việc đưa rước béo bở, do hoạt động "chui" nên các phương tiện này hoàn toàn "ba không": không đăng kí, không bảng giá, không bị quản lí... Chính vì vậy mà phần lớn gia đình BN khi chuyển viện đều không thoát khỏi "tầm ngắm" này!

Rất nhiều xe cứu thương "chui" xếp hàng trước Bệnh viện đa khoa Bình Phước

Xe "chui" gây tai nạn, gia đình bệnh nhân gặp họa

Nạn nhân của dịch vụ cứu thương "chui" này là gia đình bà Đào Thị Hiệu (ấp 6, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng). Ngày 03/3/2023, do khó thở cần chuyển viện gấp, bà Hiệu được điều dưỡng Đỗ Văn Toản "hộ tống" ra XCT Hồng Hải (biển số 93B-01231). Quá trình chuyển tuyến về BV Chợ Rẫy, đến địa phận Bình Dương, XCT trên đã gây tai nạn nghiêm trọng. Hậu quả, bà Hiệu bị va đập gãy cột sống, người con trai đi theo gãy xương đùi... khiến hai mẹ con phải tiếp tục vào viện cấp cứu vì nhà xe "lụi" này!

Sau hơn 1 tháng điều trị, người con trai xuất viện đã tố cáo việc làm tắc trách của y BS "giới thiệu" XCT "ma" trên khiến anh và mẹ rơi vào thảm cảnh. Anh C.N - con bà Hiệu - bức xúc cho biết: "Họ đưa chúng tôi lên XCT không bảo đảm, rồi khi xảy ra tai nạn lại né tránh trách nhiệm, nhà xe thì trốn biệt tăm. Gia đình tôi có lên gặp BS Tuấn để làm rõ sự việc, nhưng vẫn chỉ là những lời hứa hẹn để rồi lại rơi vào quên lãng!".

Xe cứu thương "chui" gây tai nạn khiến nhà bà Hiệu gặp họa

Theo tìm hiểu của PV, hiện Sở YT tỉnh Bình Phước chỉ mới cấp phép duy nhất cho 1 cơ sở làm dịch vụ cấp cứu, vận chuyển BN. Theo đó, XCT được cấp phép hoạt động phải trang bị thiết bị, đèn còi báo đủ điều kiện theo quy định của Bộ YT và giá cả được niêm yết rõ ràng từng chặng, từng chuyến, các phương tiện YT thiết kế theo xe phải đạt chuẩn.

Trao đổi với PV, Thượng tá Phan Văn Tấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bình Phước, cho biết: "Các xe cấp cứu ngoài việc được Sở YT cấp phép phải có giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của phương tiện được quyền ưu tiên do Phòng Cảnh sát giao thông cấp. Hiện nay, do tính chất vận chuyển đặc thù nên cũng có phần "du di" trong việc kiểm tra xử lí, chúng tôi sẽ kiểm tra những điều PV cung cấp và thông tin sau".

Để làm rõ vấn đề này, PV đã trao đổi với BS Đỗ Thị Nguyên - Phó giám đốc Sở YT tỉnh Bình Phước - và nhận được câu trả lời: "Sở sẽ kiểm tra lại phía BVĐK rồi trả lời báo chí sau".

Thực trạng các XCT hoạt động không giấy phép diễn ra đã nhiều năm nay. Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao những XCT "lụi" này có thể ngang nhiên hoạt động như vậy? Phải chăng "luật ngầm" nào đó đã khiến cơ quan chức năng "ngó lơ” cho các nhà xe "lụi" trên "chặt, chém" BN?

Bình luận (0)

Lên đầu trang