Dân hiến đất làm đường, địa phương cấp sổ đỏ cho người khác

Thứ Ba, 05/03/2024 14:16  | Thu Hiền

|

(CATP) Các cơ quan chức năng xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom cũng xác định bà Năm không có quyền đòi lại đường, nhưng lại hướng dẫn bà khởi kiện tại Tòa án là không đúng quy định của pháp luật. Phải chăng đây là cách đùn đẩy trách nhiệm khiến người khiếu nại mệt mỏi, buông xuôi?

Gửi đơn kêu cứu đến tòa soạn báo, bà Lưu Thị Bé Năm trình bày: Gia đình bà có quyền sử dụng khoảng 3.000m2 đất tại ấp 5, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Do nhu cầu tách thửa chuyển nhượng đất, năm 2015, vợ chồng bà làm đơn hiến đất làm đường giao thông cho 8 hộ dân phía trong đi ra lộ, diện tích đất hiến là 400m2 (4m x 100m). Đến năm 2018, các hộ dân dự tính làm đường bê-tông để thuận tiện đi lại thì phát hiện một phần đường đã chuyển nhượng và cấp sổ đỏ cho ông Trịnh Đình Huệ, đồng thời ông Huệ cũng được cấp giấy phép và đang tiến hành xây dựng nhà trên phần đất này. Bà Năm khiếu nại, yêu cầu UBND xã Sông Trầu là cơ quan quản lý con đường tiến hành đo vẽ, điều chỉnh lại đúng 4m như ban đầu.

Quá trình giải quyết khiếu nại, các cơ quan chức năng xã Sông Trầu và huyện Trảng Bom xác nhận: Gia đình bà Năm chuyển nhượng đất từ bà Lê Thị Đây bằng giấy tay, sử dụng ổn định và được cấp Giấy CNQSDĐ lần đầu vào năm 2002. Từ năm 2012 - 2015, bà Năm tách thửa chuyển nhượng cho nhiều hộ dân và hiến đất làm đường giao thông, phần diện tích còn lại 638m2 lấy số thửa 476 được cấp Giấy CNQSDĐ số CB 293954 có chiều ngang tiếp giáp đường vào Thác Đá Hàn là 18,14m. Tại thời điểm đo vẽ, hiến đất năm 2015, giữa bà Đây và bà Năm có ký giáp ranh.

Đối với đất của ông Trịnh Đình Huệ, xác định vào năm 2010, bà Đây chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đăng Mạnh; năm 2014, ông Mạnh chuyển nhượng lại cho ông Huệ, sau đó ông Huệ được cấp Giấy CNQSDĐ. Diện tích đất ông Huệ sử dụng liền kề với đất bà Năm nhưng khi chuyển nhượng, làm hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ thì bà Đây, ông Huệ không yêu cầu bà Năm ký giáp ranh. Như vậy, hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ này không đảm bảo quy định của pháp luật, dẫn đến việc đất ông Huệ sử dụng lấn sang đường công cộng 1,6m chiều ngang, diện tích 41,5m2.

Tại nhiều buổi tiếp xúc, giải quyết khiếu nại do UBND xã Sông Trầu chủ trì, có đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Trảng Bom (Văn phòng ĐKĐĐ) tham dự. Bà Năm cho biết, trên thửa đất hiện nay còn 4 cọc mốc ranh, đề nghị các cơ quan chức năng đo vẽ lại đúng theo hiện trạng, nhưng từ khi xảy ra tranh chấp năm 2018 đến nay, việc đo vẽ không thực hiện được. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom lý giải con đường bị thu hẹp là do có sai lệch về khoảng cách, sai lệch các thông số giữa các lần cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Năm gây ra sai lệch về diện tích và ranh giới cả khu vực.

Cột mốc ranh trên phần đường tranh chấp

Trao đổi với phóng viên về sự "sai lệch" này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ cho biết: Theo dữ liệu bản đồ địa chính số 3394/2023 (đo vẽ tháng 4/1999 và được Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất Đồng Nai đo đạc chỉnh lý biến động, hoàn thành năm 2017), chiều ngang thửa đất của bà Năm là 17,14m, đường công cộng là 2,38m, đất ông Huệ là 9,95m, đất bà Đây là 23,7m. Tờ bản đồ này đã được UBND xã Sông Trầu rà soát, niêm yết công khai, người dân có quyền yêu cầu đo vẽ lại nếu số liệu chưa chính xác. Tuy nhiên, giải thích của ông Đính không thỏa đáng. Bởi lẽ, tại văn bản số 165/UBND ngày 07/8/2023, UBND xã Sông Trầu cho biết, cơ quan này nhận được bản đồ địa chính số 3394/2023 của Văn phòng ĐKĐĐ vào ngày 27/7/2023. Hơn nữa, tại phần ghi chú của tờ bản đồ số 3394/2023 ghi rõ: "Bản vẽ này chỉ có giá trị phục vụ cho việc giải quyết đơn của bà Lưu Thị Bé Năm".

Đối chiếu bản đồ địa chính các năm 2014, 2015, 2018 trích lục tại Văn phòng ĐKĐĐ cho thấy, tổng chiều ngang thửa đất của bà Năm (tính cả con đường) là 22,14m, chiều ngang đất bà Đây (tính cả phần đất sang nhượng cho ông Huệ) là 30,91m. Còn theo tờ bản đồ số 3394/2023, tổng chiều ngang đất bà Năm là 19,68m, đất của bà Đây là 33,70m. Ở đây, số đất bà Năm bị thiếu trùng khớp với số đất của bà Đây tăng lên, liệu có phải do sai lệch về thông số?

Bà Năm bức xúc giãi bày: Tôi không tranh chấp đất với ông Huệ, bà Đây, vì đất đã hiến cho Nhà nước làm đường công cộng, do UBND xã quản lý. Nay con đường bị lấn chiếm, đất công cộng lại cấp sổ đỏ cho người khác thì UBND xã có trách nhiệm điều chỉnh đúng như ban đầu. Các cơ quan chức năng xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom cũng xác định bà Năm không có quyền đòi lại đường, nhưng lại hướng dẫn bà khởi kiện tại Tòa án là không đúng quy định của pháp luật. Phải chăng đây là cách đùn đẩy trách nhiệm khiến người khiếu nại mệt mỏi, buông xuôi?

Bình luận (0)

Lên đầu trang