Vụ xe chở quá tải, tông chết người dừng đèn đỏ: Vì sao không khởi tố?

Thứ Năm, 14/03/2024 10:10

|

(CATP) Cơ quan điều tra nhận định việc ôtô chở hàng quá tải trọng quy định gây ảnh hưởng lớn đến các đặc tính kỹ thuật của xe, trong đó có hệ thống phanh. Đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc xử lý lách tránh, chuyển làn đường không đúng quy định đã dẫn đến hậu quả chết người, là lỗi của tài xế.

Bị tông tử vong khi đang dừng đèn đỏ

Theo hồ sơ vụ án, lúc 10 giờ 30 ngày 21/7/2023, trên QL56 đoạn giao lộ Hùng Vương - Trần Phú, thuộc TT Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Tăng Hùng Minh (SN 1973, ngụ xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức, BR-VT) điều khiển xe máy dừng đèn đỏ đúng luật thì bất ngờ bị xe tải BS: 60C-304.50 do tài xế tên Kiều Lễ (SN 1990, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) điều khiển từ phía sau bị mất phanh tông thẳng khiến nạn nhân tử vong ngay sau khi đưa đi cấp cứu.

Qua giám định, cơ quan chức năng xác định xe ôtô bị mất hiệu lực hệ thống phanh, tải trọng xe 11 tấn nhưng trên xe chở quá tải gần 5 tấn. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức nhận định: Việc tài xế ôtô chở quá trọng tải quy định 4.585kg gây ảnh hưởng lớn đến các đặc tính kỹ thuật của xe, trong đó có hệ thống phanh. Đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc xử lý lách tránh, chuyển làn đường không đúng quy định đã dẫn đến hậu quả chết người, là lỗi của tài xế.

Để đảm bảo tính khách quan, ngày 16/11/2023, Công an huyện còn mời Viện Kiểm sát và Tòa án nhân dân cùng cấp tham gia họp liên ngành, nhằm đánh giá vụ việc một cách toàn diện. Kết quả tại cuộc họp, đại diện cả 3 cơ quan tố tụng đều thống nhất cao việc tài xế lái xe ôtô có lỗi, cần thiết xử lý hình sự.

Ngày 20/11/2023, Công an huyện Châu Đức ban hành Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Kiều Lễ về "Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại khoản 1, Điều 260, BLHS.

Hiện trường vụ tai nạn

Tuy nhiên, đến ngày 08/12/2023, bất ngờ Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh BR-VT lại có công văn trả lời thỉnh thị của VKSND huyện Châu Đức đối với vụ án như sau: "Qua đánh giá hồ sơ, diễn biến sự việc và kết quả điều tra, xét thấy: Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do xe ôtô đang lưu thông thì bị mất hiệu lực phanh vào thời điểm ngay trước giao lộ có tín hiệu giao thông nên Kiều Lễ đã đánh lái cho xe rẽ phải (chuyển từ làn ôtô sang làn dành cho xe máy) đâm vào cột điện (thực chất là cột treo băng rôn tuyên truyền) trên vỉa hè là xử lý tình huống do xe bị lỗi kỹ thuật nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nhiều người và xe đang dừng đèn đỏ trước giao lộ; Còn việc sau khi tông vào cột treo băng rôn bị nổ lốp, mất lái dẫn đến tông vào nạn nhân dừng chờ đèn đỏ là sự kiện bất ngờ. Do đó, với hồ sơ hiện có, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự".

Đến ngày 14/12/2023, VKSND huyện Châu Đức ban hành Quyết định hủy bỏ tất cả các Quyết định khởi tố của Công an huyện Châu Đức.

Tiếp tục kiến nghị khỏi tố

Tiếp tục làm việc với tài xế Kiều Lễ, đồng thời đánh giá lại hiện trường, Công an huyện nhận thấy, lúc bị mất thắng (xe chở quá tải), khoảng cách của ôtô đến xe máy nạn nhân từ 35 - 40m, Kiều Lễ đã chủ động đánh lái chuyển làn qua bên phải, xong lại trả lái cho xe đi thẳng tông vào nạn nhân. Mặc dù có đủ thời gian và điều kiện tiếp tục đánh lái qua phải cho xe lên hẳn trên vỉa hè nhằm va chạm với cây xanh hoặc bờ tường để tránh va chạm, song tài xế này lại chọn phương án va chạm với xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước.

Từ đó, Công an huyện nhận định: Hành vi của tài xế Kiều Lễ không phải là sự kiện bất ngờ mà đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" của bộ luật hình sự. Đồng thời xét thấy việc VKSND huyện Châu Đức hủy bỏ Quyết định khởi tố của Công an huyện Châu Đức là không có căn cứ. Qua đó, Công an huyện gửi công văn kiến nghị với VKSND tỉnh, tuy nhiên Viện cấp tỉnh vẫn bảo lưu quan điểm không khởi tố vụ án.

Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp - Phó trưởng Công an huyện Châu Đức cho biết: "Vụ việc được Cơ quan CSĐT điều tra rất kỹ, trưng cầu giám định tới 2 lần. Trong cuộc họp liên ngành, quan điểm CQĐT là khởi tố, tòa án cũng thống nhất. Không hiểu Viện căn cứ vào đâu để hủy quyết định khởi tố của CQĐT".

Ông Phạm Văn Dản - Phó Chánh án TAND huyện Châu Đức, người tham gia cuộc họp liên ngành nêu quan điểm: "Nếu xe ôtô mất thắng và tông vào những ôtô phía trước, khả năng sẽ không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, tài xế Kiều Lễ đánh lái chuyển làn đường thiếu quan sát là đã vi phạm Luật giao thông đường bộ. Do đó, đây không thể là tình thế cấp thiết hay sự kiện bất ngờ. Việc 3 cơ quan đã họp liên ngành và thống nhất cùng quan điểm, sau đó thay đổi cho thấy sự bất nhất?".

Đau xót khi gia đình mất đi người trụ cột, vợ của nạn nhân tâm sự: "Bản thân gia đình tôi không muốn tài xế phải tù tội, nhưng sau vụ việc, phía chủ xe và tài xế có đến hỗ trợ 70 triệu đồng cho gia đình lo mai táng, còn lại là những lời thách thức tôi đi kiện. Vụ việc đã khiến cả gia đình tôi uất ức. Oan khuất này chắc chắn chồng tôi chết mà không được xuôi tay".

Bình luận (0)

Lên đầu trang