Hơn 16 năm người dân mòn mỏi chờ cấp "sổ hồng"

Chủ Nhật, 26/05/2024 17:50  | An Hòa

|

(CATP) Suốt nhiều năm qua, 163 hộ dân tại dự án (DA) nhà ở P. Linh Tây, TP. Thủ Đức (còn gọi DA Tân Hải Minh) đã làm đơn cầu cứu nhiều cơ quan chức năng để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác đi liền với đất ("sổ hồng"). Tuy nhiên, đơn từ lại chuyển vòng vèo nhiều nơi, trong khi quyền lợi chính đáng của người dân vẫn chưa được thực hiện.

Chờ sổ trong vô vọng

Dự án khu nhà ở P. Linh Tây được Ủy ban nhân dân (UBND) TPHCM ký Quyết định 2118/QĐ-UB (ngày 04/6/2003) giao Công ty TNHH Tân Hải Minh (gọi tắt Cty Tân Hải Minh) để đầu tư xây dựng (XD) khu nhà ở P. Linh Tây, Q. Thủ Đức (cũ). Ủy ban nhân dân Q. Thủ Đức khi ấy phê duyệt "Đồ án quy hoạch chi tiết XD đô thị tỉ lệ 1/500" theo Công văn 2404/QĐ-UBND (ngày 07/12/2007).

Dự án đã được các cấp cho triển khai và Cty Tân Hải Minh là chủ đầu tư (CĐT) đã tổ chức bán nhà - đất cho các hộ dân. Hiện có 83 hộ đã xây nhà, đang sinh sống tại đây và 80 hộ có đất mà chưa được XD. Như vậy, đã 17 năm mà người dân vẫn chưa có giấy tờ hợp pháp về nhà và đất ở của mình, mặc dù họ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài chính lẫn nội dung các điều khoản kí kết trong hợp đồng với CĐT. Các hộ nhiều lần kiến nghị với CĐT nhưng Cty Tân Hải Minh đều lẩn tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian và không giải quyết.

Đại diện các hộ dân, bà Vũ Thị Bích Nhơn (SN 1957, ngụ đường D2, P. Linh Tây, TP. Thủ Đức) cho biết, gia đình mua đất từ năm 2002, cất nhà từ năm 2012, đến nay đã 12 năm nhưng căn nhà vẫn chưa có sổ và đợi không biết đến khi nào? Ông Phạm Viết Thơm (SN 1958, ngụ đường D5) mua lại lô đất 120m2 từ năm 2014; gia đình ông xây nhà từ năm 2017, sinh sống ổn định đến nay nhưng cũng không có sổ. Tương tự, bà Đào Thị Minh (SN 1959, ngụ đường D1) cũng mua nhà thô được CĐT xây sẵn từ năm 2012, song đến nay cũng "chịu trận" vì không có sổ!

Các hộ dân trên đường D1 của dự án không hề có sổ hồng

Hành trình gửi đơn

Bất lực với trách nhiệm của Cty Tân Hải Minh, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị và kêu cứu tới UBND TPHCM, TP. Thủ Đức, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Sở XD và Thanh tra thành phố. Cụ thể, đơn lần 1 vào ngày 05/01/2018, lần 2 ngày 03/10/2019, lần 3 ngày 23/4/2020, lần 4 ngày 29/6/2020, lần 5 ngày 07/12/2020, lần 6 ngày 13/3/2021, lần 7 ngày 17/4/2021... Chỉ vài lần, Ban tiếp công dân TPHCM có văn bản trả lời đã chuyển đơn về Sở TN-MT.

Ngày 30/9/2021, Sở TN-MT có văn bản đầu tiên trả lời đơn kiến nghị của cư dân là sau khi có kết luận của cơ quan chức năng (do DA bị thanh tra từ ngày 04/8/2020) thì sở này sẽ xem xét giải quyết hồ sơ; đồng thời sở cũng đề nghị TP. Thủ Đức phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc sớm phê duyệt điều chỉnh cục bộ 1/500 của DA để chuẩn bị cho việc làm giấy chứng nhận.

Sau đó, ngày 19/11/2022 Công an TPHCM khởi tố ông Phạm Tấn Hải - Giám đốc Cty Tân Hải Minh - về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (do đã bán những lô đất mà đáng lẽ công ty phải bàn giao cho quận để thực hiện tái định cư). "Đến nay đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày ông Hải bị bắt, chúng tôi rất hoang mang, không biết số phận DA sẽ ra sao, có tiếp tục được không và tổ chức, cá nhân nào có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục để cấp sổ cho chúng tôi? Vì việc không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt và quyền lợi của dân như: đăng ký thường trú, tạm trú, đăng ký học cho các con, xin định mức nước, vay vốn ngân hàng, các thủ tục về hành chính khác...", một người dân bày tỏ.

Hiện nay, DA còn tồn tại một số vấn đề về cơ sở hạ tầng như: chưa làm điện ngầm, công viên, vỉa hè, một số nhà trên đường D1 xây lệch ranh chưa được điều chỉnh, một số nhà chưa được XD... Nếu không có sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền để giải quyết từng phần thì đến bao giờ DA mới hoàn thành để bàn giao cho TP. Thủ Đức quản lý và bao giờ người dân mới có "sổ hồng"?

Người dân kiến nghị cơ quan chức năng cần bóc tách việc vi phạm pháp luật của cá nhân ông Hải - Giám đốc Cty Tân Hải Minh - và việc làm "sổ hồng" cho dân. Nếu Giám đốc Cty Tân Hải Minh vi phạm về hình sự thì xử lý đồng thời yêu cầu công ty phải hoàn thành các hạng mục chưa làm trong DA cũng như hoàn tất hồ sơ xin cấp "sổ hồng" cho dân bằng các biện pháp cụ thể.

Bên cạnh đó, từ tháng 8/2020 Thanh tra TPHCM có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xác minh quá trình triển khai thực hiện DA khu dân cư Tân Hải Minh. Việc thanh tra DA đã gần 4 năm với sự vào cuộc của Thanh tra XD, Chi cục Thuế, Sở TN-MT... Với tinh thần chỉ đạo của UBND TPHCM về việc đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ hồng" cho các DA nhà ở, các cơ quan có thẩm quyền cần phối hợp giải quyết vướng mắc trong thủ tục và hồ sơ làm giấy chứng nhận nhà - đất cho cư dân. Có thể cho một số nhà trong DA đã đủ điều kiện như XD đúng quy định, đúng ranh đất... làm sổ trước; nhà nào còn sai phạm sẽ được tiến hành sau khi khắc phục.

Phòng TN-MT TP. Thủ Đức và Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần hỗ trợ điều chỉnh cục bộ 1/500 cho ranh nhà trên đường D1. Do ban đầu Cty Tân Hải Minh xây 28 căn nhà bị lệch ranh mà giờ khi đo vẽ để làm thủ tục xin cấp sổ mới phát hiện, ảnh hưởng tới một loạt nhà trên đường này cần phải điều chỉnh ranh đất.

Trong thời gian thanh tra vì có một số nhà xây sai phép nên Thanh tra Xây dựng TP. Thủ Đức đã không cho xây tiếp. Nay các căn nhà sai phạm đã khắc phục, mà Giám đốc Cty Tân Hải Minh lại bị bắt nên người dân bế tắc trong khâu XD. Theo chúng tôi được biết thì giấy phép XD cũng như phương án cấp số nhà toàn khu đã có, người dân hy vọng cơ quan chức năng có biện pháp tháo gỡ bế tắc này để những người có đất trong DA được tiếp tục XD nhà ở, tránh lãng phí đất đai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang