Sập bẫy lừa đảo khi đăng ký cho con tham gia hoạt động hè trên mạng

Thứ Tư, 29/05/2024 09:39

|

(CAO) Các đối tượng đang lợi dụng học sinh trên khắp cả nước đang bước vào kỳ nghỉ hè, để dẫn dụ các phụ huynh vào các trò lừa đảo trên mạng. Trong đó, chạy marathon cho trẻ em đang có nhiều phụ huynh sập bẫy đăng ký, nộp tiền rồi bị chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, chị X (ngụ tỉnh Kon Tum) đến cơ quan Công an trình báo vụ việc mình bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi đăng ký cho con tham gia giải chạy bộ trên mạng.

Cụ thể, chị X đăng ký tham gia chạy marathon cho con trên một fanpage. Ban đầu, các đối tượng yêu cầu chị gửi các thông tin cá nhân của con và tải ứng dụng Telegram để liên lạc. Chúng đưa chị vào một nhóm kín trên Telegram, trong đó có nhiều thành viên tự xưng là phụ huynh học sinh có con tham gia giải chạy.

Sau đó, đối tượng yêu cầu chị X thực hiện nhiệm vụ, bằng cách chụp màn hình các sản phẩm và chuyển khoản số tiền tương ứng. Nếu thực hiện được nhiệm vụ, ban tổ chức trả lại tiền gốc và hoa hồng. Khi hoàn thành mới cho con của chị vào vòng xét duyệt chính thức để tham gia giải chạy.

Khi gõ tìm kiếm giải chạy có rất nhiều fanpage giả xuất hiện.

Lúc đầu có chút hoài nghi, nhưng chị thấy các thành viên trong nhóm liên tục gửi các hình ảnh hoàn thành xong nhiệm vụ, nhận được tiền hoa hồng nên chị đã quyết định thử.

Nhiệm vụ đầu tiên, chị X chụp và chuyển khoản thanh toán sản phẩm có giá 299.000 đồng, các đối tượng chuyển khoản lại hoa hồng ngay sau đó. Tin tưởng, chị X tiếp tục thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng.

Sau khi chị chuyển khoản để thực hiện nhiều nhiệm vụ, các đối tượng lại báo nội dung chuyển khoản ghi sai cú pháp, yêu cầu chị thực hiện lại một lần nữa. Mặc dù nghi ngờ, song do đang mua nhiều sản phẩm với số tiền đã chuyển trả lớn, chưa lấy lại được nên chị X tiếp tục chuyển tiền.

Sau nhiều lần chuyền, chị X đã chuyển gần 200 triệu đồng cho các đối tượng. Các đối tượng tiếp tục yêu cầu chị chuyển thêm 50 triệu đồng để xác minh các giao dịch, nếu không chuyển thì toàn bộ số tiền trước đó sẽ bị treo. Lúc này, chị X không thực hiện và yêu cầu chuyển lại số tiền cho mình, thì các đối tượng cắt đứt liên lạc.

Cũng giống như chị X, nhiều phụ huynh ở các tỉnh, thành khác cũng bị các trang fanpage chạy marathon cho học sinh giả mạo dẫn dụ. Cách trình bày của những trang giả mạo rất chuyên nghiệp, tư vấn tận tình khi các phụ huynh quan tâm. Phần lớn trường hợp đều diễn ra theo trình tự vào đăng ký, làm nhiệm vụ, chuyển tiền, báo lỗi phải chuyển thêm tiền, rồi cuối cùng là cắt đứt liên lạc.

Cơ quan Công an khuyến cáo nếu có nhu cầu đăng ký tham gia chạy marathon, người dân hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, truy cập vào các trang web chính chủ, không nên vào các trang quảng cáo trên Facebook vì các trang này rất dễ bị làm giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang