Cảnh giác với chiêu lừa tuyển người mẫu nhí trên mạng

Thứ Ba, 21/05/2024 12:19  | Hoàng Quân

|

(CATP) Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) - Công an TP.Đà Nẵng vừa thông tin về hàng loạt fanpage chạy quảng cáo (QC) các nội dung: tuyển người mẫu nhí, cuộc thi tài năng nhí... Phòng ANM&PCTPSDCNC - Công an TP.Đà Nẵng xác định đây là những tài khoản (TK) Facebook giả mạo các cơ quan, tổ chức có uy tín, sao chép hình ảnh, nội dung, video trên fanpage chính chủ của cuộc thi rồi đưa ra mức giải thưởng hấp dẫn lên tới hàng trăm triệu đồng để thu hút phụ huynh (PH) đăng ký cho con em tham gia để chiếm đoạt, lừa tiền của họ.

Mới đây, đầu tháng 5/2024 Phòng ANM&PCTPSDCNC - Công an TP.Đà Nẵng tiếp nhận đơn trình báo của chị N.T.T (ngụ huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, chị T. đang sử dụng mạng xã hội (MXH) Facebook thì thấy QC Cuộc thi âm nhạc Yoshine Music Festival 2024. Sau khi chị nhắn tin đăng ký tham gia thì có một TK Facebook tự xưng là "MC của Đài truyền hình Việt Nam (VTV)" nhắn tin hướng dẫn chị T. nộp các khoản phí để tham gia những "thử thách" do chương trình đưa ra để hưởng hoa hồng với lãi suất cao.

Công an TP.Đà Nẵng thông tin về dấu hiệu nhận biết để người dân cảnh giác trước các nội dung giả mạo trên mạng xã hội

Đối tượng tiếp tục đưa chị T. vào nhóm chat có nhiều thành viên, gửi cho chị văn bản giả mạo về Ban tổ chức cuộc thi và VTV. Thực chất số thành viên này do các đối tượng cài cắm vào hoặc tự tạo ra và trong nhóm sẽ có nhiều ảnh PH chuyển tiền, nhận hoa hồng như đã được hứa hẹn, mục đích là tạo lòng tin nhằm dụ dỗ chị T. tiếp tục chuyển tiền tham gia "thử thách". Ban đầu các đối tượng thông báo số tiền chị T. được hưởng, chuyển trước một ít. Dần dần, do ham hoa hồng, chị T. bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng sau nhiều lần chuyển tiền.

Trước tình hình trên, Phòng ANM&PCTPSDCNC - Công an TP.Đà Nẵng khuyến cáo các PH nên cảnh giác khi tìm hiểu thông tin về các chương trình, cuộc thi được mời chào trên các trang MXH không chính thống của các cá nhân, tổ chức để tránh bị lừa đảo. Đặc biệt không chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân của bản thân và người thân lên mạng cho người lạ vì dễ bị sử dụng vào các mục đích xấu khác. Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan công an gần nhất để được giải quyết.

Ngày 19/5, Công an (CA) huyện An Lão, tỉnh Bình Định tiếp nhận tin báo của ông T.N.A (SN 1977, ngụ địa phương) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tiền sau khi truy cập đường link giả mạo và bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, dẫn đến mất tiền trong TK.

Cụ thể, sáng 13/5 ông A. nhận được điện thoại từ 2 người tự xưng là "cán bộ CA" hướng dẫn ông tải app để đồng bộ căn cước công dân. Ông A. thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng, truy cập vào đường link tên dichvucong.dancuso.com trên ứng dụng Chrome để cài đặt "Dịch vụ công thông tin điện tử quốc gia" và chuyển khoản 12.000 đồng vào số TK: 101256886868 (Ngân hàng Quân đội) để trả phí.

Sau khi truy cập vào đường link, cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động của mình và chuyển khoản trả phí theo yêu cầu của các đối tượng, ông A. phát hiện điện thoại đã mất quyền truy cập. Kiểm tra TK Ngân hàng Agribank của mình thì số tiền 91,1 triệu đồng đã bị chuyển sang số TK: 0363450292 (Ngân hàng SHB), người nhận là Hoang Dang Thang. Công an huyện An Lão đang xác minh.

Theo cơ quan CA, đây là thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến những năm gần đây, đã được cơ quan chức năng, báo chí cảnh báo nhiều nhưng vẫn còn không ít người mắc bẫy, bị lừa, chiếm đoạt tiền. Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng gọi điện, nhắn tin qua mạng tự xưng là đại diện cơ quan chức năng thông báo, yêu cầu công dân thực hiện các thao tác, giao dịch...

Bình luận (0)

Lên đầu trang