Cảnh giác chiêu lừa 'tuyển người mẫu nhí trên MXH phục vụ sự kiện'

Thứ Năm, 23/03/2023 11:08  | Phúc Toàn

|

(CAO) Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đa dạng về phương thức, thủ đoạn, đặc biệt là việc xuất hiện nhiều chiêu trò tinh vi mới gây thiệt hại lớn về vật chất, tinh thần cho người dân.

Ngoài các phương thức thủ đoạn phạm tội phổ biến đã được cảnh báo nhiều lần như: giả danh Cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án...; dẫn dụ đầu tư chứng khoán, tiền điện tử, làm nhiệm vụ nhận hoa hồng; thông báo khóa sim điện thoại, mạo danh người thân quen để vay mượn tiền, thông báo con em bị tai nạn cần chuyển tiền để nhập viện, phẫu thuận gấp..., thì hiện nay đang nở rộ tình trạng lợi dụng các sự kiện văn hóa nghệ thuật, thời trang..., chúng đăng thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, mời gọi các bậc phụ huynh đăng ký cho con em minh tham gia làm người mẫu nhí cho sự kiện.

Ảnh minh họa Cuộc gọi giả mạo cơ quan Nhà nước để lừa đảo.

Để con em mình được lựa chọn, các phụ huynh phải vượt qua được “vòng sơ tuyển” bằng cách chuyên tiền vào các tài khoản do đối tượng chỉ định để thực hiện thử thách theo hướng dẫn, nếu hoàn thành sẽ nhận lại tiền gốc và tiền hoa hồng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, thực hiện thử thách thì được thông báo “thực hiện sai cú pháp”, “không đúng hướng dẫn”,... nên bị khóa tải khoản, phải chuyển thêm tiền để mở khóa và mới rút được tiền.

Mạng xã hội đăng tin tuyển mẫu ảnh nhí từ 2-10 tuổi.

Có thể thấy loại tội phạm này có xu hướng lợi dụng các sự kiện lớn, nổi bật hoặc các sự việc mang tính thời sự, được dư luận xã hội quan tâm để đưa ra nhiều kịch bản khiến người dân mất cảnh giác, từ đó dẫn dụ người dân chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Người dân cần cẩn trọng khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn; không nên tham gia vào các hoạt động đầu tư chứng khoán, tiền điện tử (tiền ảo) không rõ thông tin pháp lý, các hoạt động khác mà không biết, không hiểu rõ; tìm hiểu kỹ, tham khảo người thân, bạn bè khi có nhu cầu tham gia vào các hội nhóm tuyển cộng tác viên, tuyển diễn viên, người mẫu; tuyệt đối không cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai; không nhấp vào các đường link kết nối lạ, không tin tưởng, không thấy quen thuộc sử dụng hàng ngày; không dễ dàng chuyển tiền cho người không quen biết khi không có căn cứ xác thực rõ ràng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang