Cảnh giác:

"Miếng phô mai chỉ có sẵn trên cái bẫy chuột"

Thứ Hai, 20/03/2023 19:10

|

(CATP) Hơn 13 giờ 30 ngày 19-3, thời tiết tại TPHCM nóng như đổ lửa. Đang hối hả lưu thông trên đường thì chuông điện thoại của chị Trình Hải Hương (SN 1973, ngụ Q.Tân Bình) reo vang. Ngại nắng, chị Hương chưa vội dừng xe để nhận cuộc gọi vì đang tìm chỗ có bóng mát. Có lẽ do chờ lâu nên đầu bên kia ngắt máy. Chừng 2 phút sau, vẫn số máy cũ tiếp tục gọi lại. Đoán chắc ai cần gặp gấp nên mới gọi liên tục, chị Hoa vội vàng tấp vào lề đường nghe máy. Chỉ chờ người nhận "Alo" là người gọi đến nói một hồi dài. Trời nắng nóng, xe cộ ồn ào nên chị Hương hẹn sẽ gọi lại sau ít phút nữa.

Đến cơ quan, chị Hương dùng số máy bàn gọi lại cho số máy gọi nhỡ. Vừa thấy chị Hương lên tiếng "Alo, cho hỏi bạn vừa điện thoại cho tôi có việc gì không?" thì đầu dây bên kia liền: "Dạ em làm việc tại Ngân hàng Vietcombank, đang thực hiện chương trình Tri ân khách hàng. Xin lỗi em vừa gọi cho rất nhiều khách hàng nên chị có thể cho em biết tên để ngân hàng bên em xem chị thuộc dạng ưu tiên đặc biệt nào ạ?".

Làm công tác truyền thông nhiều năm, chị Hương đoán biết ngay mình đang bị "giăng bẫy", tuy nhiên vẫn giả ngây ngô để xem đối tượng "diễn trò”. Chị Hương đáp lại bằng cái tên lạ xem người gọi cho mình có thực sự quen biết hay đích thực phường lừa đảo. Tuy vậy, nam thanh niên gọi tới vẫn thao thao bất tuyệt: "Dạ em chào chị Hoa. Ngân hàng bên em hiện có chương trình Tri ân khách hàng, chị là một trong số ít những khách hàng thân thiết được mời tham dự chương trình tri ân đặc biệt này. Theo danh sách ngân hàng đã lên sẵn thì chị được mời đến tham dự buổi tiệc long trọng tại nhà hàng lớn trên đường Lê Văn Sĩ.

Tại buổi tiệc này, ngoài việc được ăn uống miễn phí, khách hàng còn được bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, chị còn được ngân hàng ưu ái tặng cho một quyển sổ tiết kiệm có lãi suất lên tới 15%/năm. Lãi suất của các ngân hàng hiện nay cao nhất chỉ 7% năm, riêng chị gửi 50 triệu đồng sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi đặc biệt là 15%"...". Nam thanh niên còn đang mải miết nói thì chị Hương cắt ngang: "Trong trường hợp chị gửi 1 tỷ hoặc 2 tỷ thì mức lãi suất có được tăng hơn 15% không?".

Biết "con mồi" đã cắn câu, nam thanh niên đánh bài quyết định: "Nếu chị gửi số tiền lớn vậy, phía ngân hàng sẽ xem xét cân nhắc tăng lên đó chị nhưng còn tùy vào người đề xuất. Chị có dùng Zalo không ạ? Chị kết bạn qua Zalo, em sẽ hướng dẫn cụ thể để chị nhận được các gói ưu đãi cao hơn". Chị Hương ra vẻ tiếc nuối bảo: "Chị chưa dùng Zalo em ơi, tiếc thật!".

Nam "nhân viên ngân hàng" liền hướng dẫn: "Vậy chị có dùng Telegram không? Mình trao đổi qua kênh này cũng thuận tiện lắm đó”. Chị Hương kết thúc: "Chị già rồi nên không biết sử dụng các trang mạng xã hội, để lát chiều mấy đứa cháu về sẽ nhờ chúng làm giúp rồi liên lạc lại sau nhé”. Không để vuột mất "con mồi" lớn nên nam "nhân viên hàng hàng" thực hiện liên tiếp nhiều cuộc gọi vào số máy bàn chị Hương vừa dùng để liên lạc.

Đoán là bẫy lừa nhưng để cho chắc chắn, chị Hương liền gọi vào số máy đường nóng của Ngân hàng Vietcombank để kiểm chứng. Tiếp chị Hương vào lúc hơn 14 giờ cùng ngày 19-3-2023, sau khi nghe toàn bộ câu chuyện, nhân viên trực đường dây nóng của Ngân hàng Vietcombank quả quyết: "Đây là hình thức lừa đảo đó chị. Hiện tại ngân hàng Vietcombank không có chương trình Tri ân nào như thế cả. Chị có lỡ cung cấp thông tin cá nhân gì chưa? Em nhắc lại đây là kịch bản lừa đảo, chị cẩn thận không cung cấp bất gì thông tin cá nhân gì và không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào".

Thống kê của cơ quan công an cho thấy tội phạm lừa đảo trên không gian mạng chủ yếu dùng phương thức đánh vào lòng tham của người dân. Vì thế chúng đã xây dựng rất nhiều kịch bản khác nhau để dẫn dụ, lôi kéo "con mồi" sập bẫy như tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà hưởng hoa hồng cao, mở tiệc tri ân khách hàng, bốc thăm trúng thưởng quà "khủng"... Vì thế, người dân cần hết sức tỉnh táo vì "miếng phô mai chỉ có sẵn ở trên cái bẫy chuột".

Bình luận (0)

Lên đầu trang