Sửa hợp đồng mua bán đất với khách hàng, chiếm đoạt 6,2 tỷ đồng

Thứ Sáu, 17/03/2023 17:09  | Song Ngân

|

(CATP) Ngày 16-3, Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can ra trước tòa án, gồm: Nguyễn Thuận (49 tuổi), Phùng Thanh Sơn (49 tuổi) và Đào Thị Thùy Trang (41 tuổi), cùng ngụ TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Với hành vi nâng khống số tiền bán các nền đất dự án tại H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, các đối tượng trên đã chiếm đoạt 6,2 tỷ đồng.

Năm 2013, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao đất cho Công ty Phú Việt Tín đầu tư xây dựng khu dân cư A1-C1 theo quy hoạch tại xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, dự án kéo dài 5 năm với tổng diện tích 96ha, chia thành 4 giai đoạn đầu tư. Các giai đoạn 1, 2 đã được Công ty Phú Việt Tín triển khai và thực hiện xong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Năm 2017, Công ty Phú Việt Tín tiếp tục triển khai thực hiện dự án giai đoạn 3 được 590 nền đất. Trong khoảng thời gian 2017 và 2018, công ty đã ký hợp đồng mua bán với khách hàng hơn 580 nền đất, với giá hơn 590 tỷ đồng. Trong đó, khách hàng đặt cọc 467 tỷ đồng (95% giá trị hợp đồng). Thuận đã cho nộp vào tài khoản Công ty Phú Việt Tín hơn 230 tỷ đồng, còn lại hơn 235 tỷ đồng Thuận trực tiếp giữ.

Nhằm để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền một cách tinh vi mà các cổ đông không phát hiện, Thuận cấu kết cùng 2 nhân viên cấp dưới phụ trách phòng kinh doanh và thủ quỹ là Sơn và Trang giả chữ ký khách hàng trên một số loại giấy tờ. Cụ thể, khi khách hàng đến đăng ký mua đất, ký hợp đồng đặt cọc thì Sơn với vai trò trưởng phòng kinh doanh chỉ đạo một số nhân viên lập hợp đồng đặt cọc, lập phiếu thu tiền và nhận tiền rồi chuyển cho thủ quỷ Trang giữ. Sau đó các hợp đồng và phiếu thu chuyển cho Thuận ký tên, đóng dấu theo đúng quy trình. Tuy nhiên, từ những bản hợp đồng ban đầu này, Thuận, Sơn và Trang làm lại hợp đồng, phiếu thu với giá trị thấp hơn số tiền thực bán trong bản hợp đồng thật trước đó của khách hàng. Xong, các đối tượng ký giả chữ ký khách hàng trên 175 hợp đồng và phiếu thu tiền để chiếm đoạt khoảng tiền chênh lệch.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, hành vi làm lại hợp đồng của Thuận, Sơn và Trang với 175 nền đất đã bán cho khách hàng đã chiếm đoạt của công ty hơn 6,2 tỷ đồng tiền chênh lệch. Trong quá trình bị điều tra, vào tháng 8-2019, Thuận đã khắc phục hậu quả nộp lại toàn bộ số tiền trên vào tài khoản của Công ty Phú Việt Tín. Tuy nhiên, hành vi vi phạm của các đối tượng vẫn bị truy tố ra pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang