Thủ đoạn "bẫy tình" nhằm chiếm đoạt tiền qua mạng

Thứ Tư, 22/05/2024 12:19

|

(CATP) Ngày 21/5, Công an tỉnh Hà Nam phát đi thông tin cảnh báo người dân về thủ đoạn "bẫy tình", lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng. Theo Công an tỉnh Hà Nam, các đối tượng thường sử dụng các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc các ứng dụng tán gẫu ẩn danh, chủ động kết bạn với người dân.

Đối tượng tạo các tài khoản mạng xã hội với hồ sơ giả mạo, sử dụng hình ảnh đánh cắp của người khác với ngoại hình lôi cuốn, dùng kịch bản trò chuyện để dễ tiếp cận như: Lấy lý do kết bạn nhầm, thông qua người quen, giới thiệu bản thân là người nước ngoài đang độc thân (quân nhân, doanh nhân), sử dụng chiêu trò như chia sẻ câu chuyện cảm động hoặc đưa ra lời hứa, thậm chí một số lần gửi tiền, gửi quà để lấy niềm tin. Sau khi có được tình cảm của bị hại, đối tượng thực hiện một số thủ đoạn để lừa đảo.

Điển hình như thông báo gửi tiền, quà, món hàng có giá trị lớn. Đối tượng hứa hẹn sẽ chuyển tiền và món hàng có giá trị lớn cho bị hại. Khi bị hại nhận lời, các đối tượng khác giả danh nhân viên sân bay, hải quan, bưu điện, thuế... liên lạc với bị hại phải chuyển tiền nộp các loại thuế, lệ phí, cước phí... để có thể nhận tiền, hàng hóa từ nước ngoài gửi về. Ngoài ra, còn có thủ đoạn đe dọa phát tán hình ảnh nhạy cảm để chiếm đoạt tài sản. Đối tượng dẫn dụ bị hại thực hiện cuộc gọi video để trao đổi các hình ảnh, video khỏa thân. Khi có được các hình ảnh, video nhạy cảm của bị hại, đối tượng đe dọa nếu bị hại không nộp đủ số tiền mà đối tượng yêu cầu thì sẽ đăng các hình ảnh nhạy cảm lên trên mạng xã hội và gửi cho bạn bè, người thân của bị hại.

Kẻ gian sử dụng mạng xã hội kết bạn với người dân để lừa đảo

Để phòng, chống thủ đoạn của tội phạm nêu trên, Công an tỉnh Hà Nam đề nghị người dân thận trọng khi nhận được lời mời kết bạn trên mạng xã hội, tiến hành kiểm tra, xác minh rõ danh tính của tài khoản mạng xã hội. Không tin các lời hứa và cam kết không rõ ràng hoặc quá hấp dẫn. Luôn kiểm tra và xác minh thông tin trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến tài chính hoặc gửi thông tin cá nhân, không quay chụp, không chia sẻ hình ảnh nhạy cảm. Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang