TPHCM: Phải xử lý nghiêm hành vi xả rác không đúng nơi quy định!

Thứ Tư, 10/06/2020 11:29

|

(CATP) Những ngày gần đây, người dân mỗi khi đi qua khu tái định cư Thủ Thiêm trên đường Đồng Văn Cống (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q2, TPHCM) sẽ thấy những đống rác lộ thiên khổng lồ xả thẳng xuống ruộng. Do rác tích tụ lâu ngày, cả khu ruộng rộng lớn đang có nguy cơ ô nhiễm trầm trọng.

TẤT CẢ ĐỀU VẤT RA MÔI TRƯỜNG

Một trưa cuối tuần, chúng tôi đến khu vực tái định cư Thủ Thiêm. Dù khu ruộng với các đống rác còn cách khá xa mương thoát nước, nhưng chúng tôi đã ngửi thấy mùi hôi tanh nồng nặc. Vào buổi chiều và tối, mùi rác bay tứ tán ra xung quanh. Tại đây, các loại rác hữu cơ (rau, củ, quả, xương, thịt...) trộn lẫn với rác khó phân hủy (chai nhựa, bịch nylon, đồ gốm sứ, thủy tinh...). Những bãi rác lộ thiên, rỉ nước thải đen ngòm, sền sệt.

Ông Trần Văn Bé (ngụ khu tái định cư Thủ Thiêm) cho biết: “Sống ở đây mới thấu hiểu được nỗi khổ của người dân, phải chịu trận tình trạng ô nhiễm nhiều năm qua. Nhà tôi cách bãi rác chỉ hơn 10 mét, buổi chiều phải đóng cửa suốt để hạn chế mùi hôi. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng người dân sống trong khu dân cư thải rác ra môi trường. Được vài ngày, nửa tháng có giảm, sau đó thì nạn vứt rác bừa bãi ra ruộng lại tiếp diễn”.

Qua tìm hiểu, những đống rác lộ thiên nằm ở bãi đất trống rộng lớn được người dân trồng lúa. Khu vực rộng cả chục héc-ta với gốc rạ sau khi thu hoạch còn lại. Do đất không có người trông coi, người dân sống trong khu vực vô tư đem rác ra đây vứt. Chưa kể ban đêm, một số đối tượng còn dùng xe chở rác từ nơi khác đến đổ trộm vào con mương, làm dòng nước càng thêm ô nhiễm. Rác để lâu ngày không được thu gom, cao thành đống, kéo dài cả trăm mét.

Rác thải rắn tràn lan khắp mọi nơi, từ vỉa hè đến các nơi công cộng

XÀ BẦN, GIƯỜNG, TỦ... CHẤT ĐỐNG

Phía sau cây xăng trên đường Đồng Văn Cống, người ta cũng tận dụng những khu đất trống để xả rác, kể cả xà bần, giường, tủ, nệm mút... Trong lúc đi thực tế để ghi nhận về rác thải tại khu vực trên, chúng tôi gặp 2 xe ba gác chở xà bần từ đâu mang đến đây để vứt. Theo bà Nguyễn Thị Khắp (ngụ P.Thạnh Mỹ Lợi), bà thường xuyên thấy nhiều người mang rác thải rắn cồng kềnh vứt ra bãi đất trống này. Có lần, bà bức xúc và nhắc nhở thì bị họ lớn tiếng quát lại.

Rác thải rắn cồng kềnh còn được vứt ven đường Mai Chí Thọ, gầm cầu Sài Gòn..., gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị và cản trở giao thông. Ngoài lý do người dân ngại kêu xe rác tới chở đi xử lý vì phải trả nhiều tiền, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay thành phố chưa có lực lượng chuyên thu gom rác thải cồng kềnh. Hậu quả, không ít người lén lút mang rác cồng kềnh ra bỏ ven đường, các bãi đất trống hoặc vứt xuống kênh, rạch. Trên địa bàn Q2, tuyến Đường số 1, đoạn từ khu tạm cư Thủ Thiêm đến cầu Ông Tranh 2, hiện nay cũng trở thành điểm tập kết rác thải cồng kềnh.

Xe chở xà bần đi tìm chỗ đổ

Ngay đường Mai Chí Thọ, phóng viên ghi nhận nhiều xà bần, tủ, giường cũ bị vứt thành đống. Theo một người xe ôm, điểm tập kết rác ngay chân cầu Thủ Thiêm - phía Q2 đã tồn tại từ lâu. Dù vài lần có công nhân vệ sinh môi trường đến xử lý điểm tập kết rác này, nhưng sau đó lại tái phát, sau đó thì bãi rác trái phép cứ “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Phía góc đường Cao Đức Lân - Bùi Tá Hân cũng có nhiều khu đất trống trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng đủ loại, từ xà bần đến vật dụng hư, cũ, gần đây có thêm vụn vải, thùng xốp. Khi mưa xuống, nước đọng trong rác bốc mùi hôi và phát sinh rất nhiều muỗi. Chưa kể những loại rác này nếu không kịp xử lý sẽ trôi ra kênh, rạch, làm tắc dòng chảy, là một trong những nguyên nhân gây ra ngập úng trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang