Trắng đêm cùng Công an tuần tra, ứng trực tại khu vực nguy cơ sạt lở ở Thanh Đa

Thứ Ba, 04/07/2023 09:39

|

(CAO) Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã có một buổi trắng đêm theo chân lực lượng Công an, bảo vệ dân phố tuần tra, bảo vệ an toàn và hỗ trợ người dân khi có sự cố xảy ra.

Từ ngày 26/6 đến nay (4/7), CAQ.Bình Thạnh (TPHCM) liên tục cắt cử các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cùng CAP.25 thường xuyên túc trực tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao ở bờ kè kênh Thanh Đa, đoạn trong hẻm 886 Xô Viết Nghệ Tĩnh. Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã có một buổi trắng đêm theo chân các lực lượng Công an tuần tra, bảo vệ an toàn và hỗ trợ người dân khi có sự cố xảy ra.

Thấy trời vừa đổ mưa, tổ công tác chuyên theo dõi tình hình sạt lở tại tuyến kè Thanh Đa của CAP.25 bắt đầu làm nhiệm vụ. Dù trong cả ngày 3/7 không xuất hiện mưa lớn như nhiều ngày trước đó, song nguy cơ xảy ra sự cố bất ngờ tại tuyến kè xung yếu này luôn có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. 

Đêm nay, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM cùng theo chân Đại uý Phạm Hồng Quân, Phó Trưởng CAP.25 có mặt tại tuyến kè sạt lở (dọc theo chiều dài hẻm 886 XVNT) để làm nhiệm vụ theo dõi, tuần tra cũng như kịp thời hỗ trợ người dân trong tình huống cấp bách. Tổ công tác bao gồm 8 cán bộ CAP.25 và lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP). 

Tổ công tác tuần tra, theo dõi tình hình sạt lở tại tuyến kè Thanh Đa của CAP.25 làm nhiệm vụ trong đêm 3/7

Từ trụ sở CAP.25 nằm trên đường Điện Biên Phủ, tổ tuần tra có nhiệm vụ theo dõi và cảnh báo nguy hiểm tại tuyến kè Thanh Đa nhanh chóng có mặt tại khu vực sạt lở.

Ngay đầu con hẻm 886, cơ quan chức năng đã treo một băng rôn cảnh báo về nguy cơ sạt lở nguy hiểm cũng như bố trí một BVDP ngày đêm túc trực. Tất cả mọi diễn biến tại khu vực này thường xuyên được BVDP này thông báo về lại cho BCH CAP25.

Có mặt tại khu vực hẻm 886 XVNT, Đại uý Phạm Hồng Quân, Phó Trưởng CAP.25  hỏi thăm tình hình, diễn biến mới nhất của tuyến kè từ lực lượng BVDP đang túc trực tại đây. Bên cạnh đó, Đại uý Quân cũng lưu ý với lực lượng BVDP phải thường xuyên thông báo mọi diễn biến về trụ sở để lực lượng chức năng kịp thời có giải pháp xử lý khi có diễn biến xấu xảy ra

Theo Đại uý Quân, kể từ khi ghi nhận tuyến kè Thanh Đa có dấu hiệu sạt, lở, CAP.25 và BVDP đã tăng cường lực lượng, có mặt tại khu vực này để hỗ trợ người dân sơ tán đến địa điểm an toàn.

Buổi tuần tra của tổ công tác của CAP.25 bắt đầu bằng việc chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2 người len lỏi sâu vào các con hẻm nhỏ để theo dõi tình hình cũng như đánh giá bước đầu khả năng chịu đựng của ngôi nhà trước tác động của môi trường.

Thượng uý Đậu Thanh Lâm, cán bộ CSKV phụ trách khu vực cầu Kinh Thanh Đa cùng Bảo vệ dân phố cảnh báo người dân địa phương tuyệt đối không bước vào khu vực nguy hiểm tránh trường hợp sạt lở bất ngờ

Bên cạnh đó, các nhóm còn lại sẽ đi sâu vào khu vực sạt lở ngập nước để theo dõi tình hình an toàn tại đây. Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào diễn ra ngay lập tức được tổ công tác báo về cho CAQ.Bình Thạnh, UBND quận để kịp thời lên phương án xử lý.

Những trường hợp người dân không phận sự nhưng vẫn còn xuất hiện tại khu vực nguy hiểm đều được tổ công tác nhắc nhở, yêu cầu rời đi để đảm bảo an toàn

Trong hơn 1 giờ đồng hồ tổ chức tuần tra, theo dõi tình hình tuyến kè Thanh Đa của CAP.25 vào tối 3/7, phóng viên ghi nhận sự tập trung cao độ của các CBCS. Mọi chi tiết dù là nhỏ nhất liên quan tới tuyến kè, các căn nhà của người dân đều được các anh ghi nhận kỹ lưỡng, báo về cho các cấp chỉ huy cũng như kịp thời cập nhật tình hình cho các hộ dân đã được di dời đi.

CBCS tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo tài sản của người dân tại các ngôi nhà nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở. Chính nhờ những sự có mặt liên tục của lực lượng Công an đã giúp người dân khu vực này thêm yên tâm

"Quá trình tuần tra, anh em CAP.25 sẽ liên tục ghi lại hình ảnh để có sự đánh giá chuyển biến qua từng ngày. Bên cạnh đó, hình ảnh cũng được chúng tôi chuyển về cho các hộ dân đã được di dời đi để họ an tâm tiếp tục đời sống thường nhật".

Trong suốt đêm 3/7, tổ công tác của CAP.25 đều đặn tuần tra đến sáng sớm hôm sau. Chính sự xuất hiện liên tục của lực lượng Công an đã đem lại sự an tâm cho người dân.

Cán bộ trong tổ công tác kiểm tra một ngôi nhà trong hẻm 886 XVNT nhằm theo dõi tình hình ANTT cũng như đảm bảo chắc chắn nơi đây không còn có người dân lưu trú. Toàn bộ quá trình kiểm tra được thực hiện kỹ lưỡng

Ông Đoàn Văn Quan, BVDP P.25, Q.Bình Thạnh thông tin: "Hàng ngày, lực lượng BVDP chúng tôi đều trực tại đây để đảm bảo không cho người dân bước vào khu vực nguy cơ sạt lở, nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, chúng tôi hỗ trợ người dân bị thiệt hại tại địa phương di dời tài sản sang khu vực UBND P25 đã bố trí". 

Phía ngoài hành lang theo hướng Đại úy Quân chỉ, một cồn cát được bồi lên từ quá trình sạt lở có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi nước ròng. Tất cả những chi tiết dù là nhỏ nhất xuất hiện tại đây đều được CAP.25 lưu ý, ghi lại hình ảnh để kịp thời báo về BCH CAQ.Bình Thạnh, UBND quận để kịp thời có phương hướng xử lý 

Ứng phó với tình hình sạt lở tại địa phương, UBND Q.Bình Thạnh đã rà soát nhân khẩu và thực hiện các biện pháp di dời để người dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Qua rà soát, nhân khẩu trong khu vực sạt lở bao gồm: 15 hộ dân 79 nhân khẩu, trong đó có 7 căn 35 nhân khẩu di dời theo sự chỉ đạo và 8 căn 44 nhân khẩu tự di dời theo nguyện vọng cá nhân.

Tình trạng sạt lở tại một căn nhà đang có dấu hiệu tăng dần khiến tổ công tác phải lưu ý

Các nhân khẩu được di dời theo sự chỉ đạo được UBND Q.Bình Thạnh bố trí nơi ở tại chung cư 1050, Phường 12, Q.Bình Thạnh. Đối với các nhân khẩu di dời theo nguyện vọng cá nhân được UBND Q.Bình Thạnh hỗ trợ một số phần quà khi đến nơi ở mới.

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng CAQ.Bình Thạnh

Kể từ khi CAQ.Bình Thạnh ghi nhận xuất hiện nguy cơ tại khu vực tuyến kè Thanh Đa (dọc theo con hẻm 886 XVNT, P.25), BCH CAQ.Bình Thạnh đã chỉ đạo CAP.25, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ thường xuyên theo dõi tình hình tại khu vực này, ghi nhận toàn bộ diễn biến, có kế hoạch ứng phó khi xary ra các tình huống xấu. Bên cạnh đó, CAQ.Bình Thạnh cũng phối hợp chặt cùng UBND Q.Bình Thạnh trong công tác hỗ trợ di dời người dân, chăm lo đời sống các hộ dân trong giai đoạn khó khăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang