Huyện Cần Giờ, TPHCM: Chậm giải quyết đơn của dân, chủ tịch xã bị "gọi tên"

Thứ Hai, 03/07/2023 10:46

|

(CATP) Ngoài Chủ tịch UBND xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TPHCM) Võ Hoàng Tâm, cấp dưới là ông Nguyễn Minh Chánh (công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã Bình Khánh) cũng bị kiểm điểm trách nhiệm vì không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND huyện Cần Giờ, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai (QLĐĐ). Vụ việc còn liên quan đến ông Nguyễn Văn Hoàng Nam - công chức Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện này...

Từ lá đơn tố cáo...

Liên quan đến vụ việc, Chuyên đề Công an TPHCM đã có bài phản ánh ngày 25/5/2023. Theo đó, bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ Q7, TPHCM) có đơn đề ngày 06/5/2023 tố cáo (TC) các ông: Võ Hoàng Tâm, Nguyễn Minh Chánh, Nguyễn Văn Hoàng Nam không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND huyện Cần Giờ, thiếu trách nhiệm trong QLĐĐ; có dấu hiệu bao che, không xử lý hành vi lấn chiếm rạch của vợ chồng bà Đ.T.B.T - ông Nguyễn Đức Vinh.

Ngày 22/6/2023, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - Nguyễn Văn Hồng ký Thông báo 4073/TB-UBND về kết quả giải quyết TC, được tóm tắt như sau:

Ngày 16/12/2021, bà Hiền có đơn xin giải quyết việc bị lấn đất. Ngày 19/3/2022, bà Hiền gửi đơn xin ngăn chặn việc bà T. đào hồ lấn con rạch lớn và lấn sang đất của bà. Chủ tịch UBND xã Bình Khánh bút phê ngày 23/4/2022 chỉ đạo ông Chánh tham mưu giải quyết.

Ngày 18/5/2022, UBND huyện Cần Giờ có Công văn (CV) 2497/CV-UBND, giao Chủ tịch UBND xã Bình Khánh kiểm tra, xác minh phần đất bà Hiền phản ánh bị lấn chiếm để xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng, quyền sử dụng đất, ngăn chặn và lập hồ sơ xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật về đất đai đúng thẩm quyền (nếu có).

Gần 50 ngày sau, UBND xã Bình Khánh mới có giấy gửi ngày 05/7/2022 mời bà T. kiểm tra hiện trạng. Ngày 25/7/2022, xã có giấy mời lần nữa nhưng bà T. tiếp tục vắng mặt.

Ngày 02/8/2022, bà Hiền tiếp tục gửi đơn. Sau đó, UBND huyện ra CV 4927/UBND ngày 19/8/2022 nhắc nhở việc UBND xã Bình Khánh chậm giải quyết đơn theo chỉ đạo của UBND huyện; đồng thời yêu cầu UBND xã khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh đơn của bà Hiền, báo cáo kết quả chậm nhất vào ngày 30/8/2022.

Hiện trạng con rạch đã "biến mất"

Trong các ngày 23, 29/8 và 07/9/2022, UBND xã Bình Khánh gửi 3 giấy mời bà T. đến kiểm tra hiện trạng. Cả 3 lần bà T. đều vắng mặt. Đến ngày 16/9/2022, bà Hiền, ông Nguyễn Đức Vinh (chồng bà T.) tham dự buổi làm việc cùng đại diện Phòng TN-MT (ông Nam) và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Cần Giờ (ông Mai Thành Trí). Do trời mưa nên không tiến hành kiểm tra hiện trạng khu đất.

Ngày 15/02/2023, bà Hiền thuê Trung tâm đo đạc bản đồ đo vẽ hiện trạng vị trí khu đất (đo lần 2) với sự chứng kiến của UBND xã Bình Khánh. Bà T. lại vắng mặt...

Sau khi bà Hiền TC, ngày 02/6/2023 Thanh tra huyện Cần Giờ phối hợp với UBND xã Bình Khánh tiến hành kiểm tra hiện trạng, phát hiện khu đất của bà T. được bao bọc bởi hàng rào B40, trụ bê-tông, bên trong là bờ đất và ao, hiện trạng không có con rạch.

... Đến kết luận của Chủ tịch huyện

UBND xã Bình Khánh chọn phương án tranh chấp đất đai để xử lý việc lấn rạch dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết đơn bà Hiền, trong khi UBND huyện đã nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc việc xử lý. UBND xã chưa tiến hành kiểm tra hiện trạng khu đất của bà T. Sau hơn 1 năm 1 tháng kể từ khi nhận được đơn của bà Hiền và sau hơn 1 năm kể từ ngày UBND huyện ban hành CV 2497/UBND, xã vẫn chưa giải quyết dứt điểm theo quy định và chỉ đạo của UBND huyện.

Việc không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND huyện, thiếu trách nhiệm trong QLĐĐ, không xử lý nội dung phản ánh về hành vi lấn chiếm rạch của vợ chồng bà T. - ông Vinh thuộc trách nhiệm QLĐĐ của UBND xã Bình Khánh, không thuộc trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Hoàng Nam.

Căn cứ kết quả xác minh thực địa của Tổ xác minh TC, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ kết luận: Nội dung bà Hiền TC việc không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND huyện tại CV 2497 và CV 4927/UBND, thiếu trách nhiệm trong QLĐĐ, không xử lý nội dung phản ánh hành vi lấn chiếm rạch của vợ chồng bà T. - ông Vinh đối với ông Võ Hoàng Tâm và ông Nguyễn Minh Chánh là đúng. Nội dung TC có dấu hiệu bao che hành vi lấn chiếm rạch đối với ông Tâm, ông Chánh là không có cơ sở. Cả hai nội dung TC ông Nam cũng không có cơ sở.

Từ kết luận trên, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ chỉ đạo: Chủ tịch UBND xã Bình Khánh phối hợp với Phòng TN-MT, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện khẩn trương giải quyết dứt điểm đơn của bà Hiền. Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Bình Khánh vì không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND huyện, thiếu trách nhiệm trong QLĐĐ, chậm giải quyết nội dung phản ánh về hành vi lấn chiếm rạch của vợ chồng bà T. - ông Vinh.

UBND xã Bình Khánh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Minh Chánh vì đã không tham mưu Chủ tịch UBND xã Bình Khánh thực hiện đúng chỉ đạo của UBND huyện Cần Giờ, thiếu trách nhiệm trong QLĐĐ...

Trưởng phòng TN-MT tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Văn Hoàng Nam trong việc hướng dẫn các đơn vị, người dân thực hiện nội dung công việc chưa rõ ràng, cụ thể dẫn đến thực hiện không đúng, không đạt kết quả.

Phấn khởi trước kết luận giải quyết TC, bà Hiền mong Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ chỉ đạo xử lý rốt ráo vụ việc, để người dân luôn tin tưởng vào chính quyền...

Bình luận (0)

Lên đầu trang