Nghệ An:

Trước hoàn lưu bão số 4, hàng trăm ha lúa mùa bị đổ ngã

Thứ Ba, 13/09/2016 12:38  | Xuân Bảy

|

(CAO) Mặc dù dang là áp thấp nhiệt đới, trước khi thành bão, nhưng những trận mưa đầu mùa kèm với gió lốc lớn đã khiến cho hơn 200 ha lúa trên địa bàn Nghệ An bị gãy đổ, gây thiệt hại nặng cho bà con nông dân.

Trận giông lốc kèm theo mưa to chiều và đêm qua 12-9 đã khiến hàng chục hộ dân trên dịa bàn các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hồng, Cầu Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu bị thiệt hại nặng, với hàng chục ha lúa ngậm sữa bị đổ sát đất.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, trưởng phòng nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Hiện tượng lúa bị gió to xô ngã xuất hiện tại nhiều xã trên địa bàn. Tuy nhiên, chỉ theo luồng gió nên chủ yếu là ruộng sâu, ruộng sục và có năng suất cao nặng hạt nên mới bị đổ. Lúa bị đổ tập trung chủ yếu các xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lâm, Quỳnh Hoa, Cầu Giát và Quỳnh Hồng”.

Còn tại huyện Diễn Châu thì diện tích lúa bị đổ nhiều ở các xã Diễn Hoa, Diễn Hạnh, Diễn Thái, Diễn Đồng, Diễn Liên và nhiều xã khác khiến bà con nông dân không thể tiến hành thu hoạch, do mưa vẫn chưa dứt nên khả năng lúa bị mọc mầm rất cao.

Sáng sớm nay (13-9), chúng tôi có mặt tại cánh đồng các xã nêu trên thì hầu hết người dân đã ra đồng bó lúa lại giữa trời mưa để chờ chín thu hoạch. Diện tích lúa đổ tại xóm 15 xã Quỳnh Lâm nhiều nhất.

Có gia đình bị tới 3 sào, nhiều gia đình lo sợ mưa xuống bị ngập mất ăn nên đã tranh thủ gặt non với phương châm “xanh trong nhà hơn già ngoài đồng”. Tại xã Quỳnh Mỹ, chủ yếu lúa Thiên ưu 8 bị đổ rải rác nên người dân tự hộ trợ nhau bó lúa trong khi trời vẫn đang mưa nên công tác cứu lúa cũng gặp không ít khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, xóm 7, Quỳnh Mỹ cho biết: “Hiện tại áp thấp nhiệt đới đã thành bão và đang suy yếu nhưng lượng mưa to đang đến gần, nên chị em giúp nhau bó lúa để chờ cơ hội thu hoạch, tránh lũ ngập mất ăn”.

Dưới đây là những hình ảnh lúa bị đổ tại xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hồng và thị trấn Cầu Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu:

Bình luận (0)

Lên đầu trang