Thu phí sử dụng tạm vỉa hè: Phần hè phố dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5 mét

Thứ Năm, 21/09/2023 21:01

|

(CAO) Tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội do UBND TPHCM tổ chức vào chiều 21/9, đại diện Sở Giao thông vận tải TP đã thông tin về việc triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP từ 1/1/2024.

Ông Ngô Hải Đường thông tin lại buổi họp báo

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP cho biết, mục đích triển khai nội dung này nhằm hoàn chỉnh các quy định trong quản lý Nhà nước, góp phần lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng TP văn minh, hiện đại; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố; đảm bảo giao thông an toàn, vệ sinh môi trường đô thị; có cơ sở khai thác hiệu quả lòng đường, hè phố, phù hợp với đặc thù đô thị TPHCM; đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các tổ chức cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Việc thực hiện nội dung này phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của TP, có sự đồng thuận của người dân. Việc tổ chức thu phí và sử dụng nguồn thu phí đảm bảo công khai minh bạch, đúng quy định. Việc sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố phải đảm bảo nguyên tắc chung. Đó là lòng đường, hè phố phải được ưu tiên cho mục đích giao thông. Trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố phải bảo đảm các nguyên tắc: không gây mất trật tự an toàn giao thông; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5 mét; phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn xe ô tô cho một chiều lưu thông; phải được phân định cụ thể với phần dành cho giao thông; phù hợp công năng và kết cấu chịu lực của lòng đường, hè phố; phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận.

Ông Ngô Hải Đường cho biết, UBND TP sẽ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết đã được HĐND TP thông qua. Sở Giao thông vận tải và UBND cấp huyện sẽ tiến hành rà soát, ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố với các chức năng, hoạt động cụ thể. Đối với các hoạt động tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe, các địa phương có trách nhiệm rà soát trên địa bàn được giao quản lý các hè phố đủ điều kiện để tổ chức, xác định phạm vi, lựa chọn và công bố danh mục các vị trí hè phố được phép tổ chức các hoạt động tạm thời để xây dựng phương án tổ chức thực hiện có lộ trình phù hợp với thực tế, đặc thù đô thị của từng khu vực trên địa bàn quản lý.

Việc thu phí phải đảm bảo thuận tiện và minh bạch, không phát sinh tăng biên chế, nhân sự thực hiện công tác này. Việc thu phí thực hiện đồng thời với việc cơ quan chức năng xem xét chấp thuận phương án hoặc cấp phép sử dụng với phương thức thanh toán thông qua nền tảng công nghệ, hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt.

Mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố

Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong một tháng thì tính nửa tháng. Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố từ 15 ngày trở lên trong một tháng thì tính 1 tháng.

Khu vực 1, gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu vực 2, gồm: Quận 2 (nay thuộc TP Thủ Đức) (trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), Quận 6, 7 (trừ Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố), Quận 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân.

Khu vực 3, gồm: Quận 8, 9 (nay thuộc TP Thủ Đức), Quận 12, Thủ Đức (nay thuộc TP Thủ Đức), quận Tân Phú, Gò Vấp.

Khu vực 4, gồm: Huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi.

Khu vực 5, gồm huyện Cần Giờ.

Các tuyến đường trung tâm là các tuyến đường có giá đất bằng hoặc cao hơn giá đất bình quân khu vực.

Các tuyến đường còn lại là các tuyến đường có giá đất thấp hơn giá đất bình quân khu vực. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang