Du lịch y tế TPHCM: Cơ hội để thế giới biết đến mình

Thứ Năm, 21/09/2023 08:32

|

(CATP) Theo thống kê của ngành du lịch, khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch kết hợp khám chữa bệnh mỗi năm mang về cho quốc gia khoảng 2 tỷ USD. Trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú và 57.000 người được điều trị nội trú tại Việt Nam, trong đó TPHCM chiếm khoảng 40%. Để khai thác thị trường tiềm năng, ngành du lịch cần phải chủ động xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ… để đón khách nhà giàu.

Đi chơi được khám chữa bệnh

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm đón 7,8 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM. Điều đó cho thấy vai trò đầu tàu của ngành du lịch TPHCM trong việc kết nối với các công ty du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh một số sản phẩm du lịch nội địa, mới như du lịch đường thủy nội đô, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch di sản... thì sản phẩm du lịch y tế được đánh giá là một trong những điển hình của sản phẩm du lịch mới đầy tiềm năng.

Đặc biệt, trong bối cảnh ngành Y tế Việt Nam vừa có những thành tựu được quốc tế công nhận trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) mới đây đưa ra dự báo, trong tương lai gần, xu hướng phát triển du lịch có du lịch y tế bên cạnh du lịch có trách nhiệm và du lịch thông minh. Hơn nữa, phát triển loại hình du lịch y tế không những phù hợp xu hướng thế giới còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách đến Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Thắng cảnh ở Việt Nam luôn thu hút du khách nước ngoài

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 17, Sở Du lịch có gian hàng riêng quảng bá sản phẩm du lịch y tế. Các đại biểu quan tâm phần đông là những nhà khoa học, lãnh đạo các hãng lữ hành và nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn. Gian hàng gây ấn tượng mạnh bởi cách trang trí bắt mắt và phiên thảo luận chuyên đề "Phát triển du lịch y tế" diễn ra hết sức sôi động. Diễn giả chính, ông Rafi Kot, một nhà sáng lập và CEO Family Medical Practice Vietnam, cho rằng "tiếng Anh ngày nay đã trở thành ngôn ngữ quốc tế trong ngành y. Thế nên Việt Nam muốn thu hút khách quốc tế đến du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh thì nhân viên y tế bắt buộc phải biết nói tiếng Anh thông thạo thay vì phụ thuộc vào người phiên dịch. Bằng cách nào đó trong chiến lược phát triển của mình, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe phải đáp ứng được yêu cầu tối thiểu trên. Đó cũng là điều tiên quyết để "cánh cửa" du lịch y tế mở ra cho thế giới biết đến mình".

Bằng kinh nghiệm, Ông Rafi Kot xác định đối tượng tham gia du lịch sức khỏe trong bối cảnh hiện thời và rất có thể còn nhiều năm tiếp theo nữa thuộc tầng lớp ở khách sạn 4, 5 sao. Đây là nhóm du khách có điều kiện, có nhu cầu, có lợi thế so sánh giá cả ở quốc gia họ hoặc, quốc gia họ có ý định đến. Ngoài ra, các yếu tố phụ trợ như cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ... các bên tham gia hợp tác với nhau phải đồng bộ và toàn diện. Tuy nhiên, việc xây dựng niềm tin cho du khách vào chất lượng dịch vụ y tế (bác sĩ) là vô cùng quan trọng, đòi hỏi nhiều thời gian. Một khi du khách tin vào tay nghề bác sĩ, họ sẽ cảm thấy thoải mái đến Việt Nam du lịch kết hợp với khám chữa bệnh, vì chi phí dịch vụ y tế ở đây chắc chắn rẻ hơn các quốc gia trong khu vực.

BS Nguyễn Hoàng Vỹ, Phó trưởng phòng Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến, Viện Tim TPHCM, tại phiên thảo luận chuyên đề "Du lịch y tế"

Chăm sóc từ đầu đến chân

Một trong những lợi thế của ngành y TPHCM có đội ngũ y tế chất lượng cao, phục vụ chuyên nghiệp, nhiều năm qua toàn ngành được đầu tư máy móc hiện đại, quy trình khám chữa bệnh linh hoạt, phù hợp với các tour du lịch được các hãng lữ hàng Saigontourist, Vietravel... thiết kế. Tại nhiều bệnh viện hàng đầu hiện nay như: Từ Dũ, Da Liễu, Răng - Hàm - Mặt, Viện Tim, Viện Y học dân tộc cổ truyền... cũng đã có chương trình hợp tác lâu dài với các hãng lữ hành nhằm giảm giá tour cho du khách.

Theo BS. Hồng Công Danh, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, Việt Nam được biết đến với thế mạnh chữa hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho tỷ lệ thành công cao. Hiện bệnh viện đã có rất nhiều thành công trong lĩnh vực này. Ông tự tin về cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện có chuyên môn cao, đủ khả năng đáp ứng cho du khách khám, điều trị bệnh với chi phí hợp lý so các nước trong khu vực.

Còn tại Viện Tim TPHCM, một bệnh viện chuyên khoa thuộc "top" đầu của ngành y thành phố hiện có khu khám dành cho du khách quốc tế. Kết quả có trong ngày và được chuyển trả linh hoạt theo yêu cầu của khách, trường hợp cần điều trị nội trú để phẫu thuật, hoặc cần nhập viện để thực hiện theo chương trình đều được đáp ứng. BS. Nguyễn Hoàng Vỹ, Phó trưởng phòng Nghiên cứu khoa học - chỉ đạo tuyến, Viện Tim TPHCM, cho biết du lịch kết hợp tầm soát bệnh lý tim mạch và điều trị chuyên sâu tại Viện Tim hiện nay có một số gói dịch vụ du lịch y tế chuyên sâu như can thiệp mạch máu, tim mạch... Vài năm trở lại đây thu hút sự chú ý của du khác quốc tế đến thăm khám, điều trị.

Đại biểu tham dự phiên thảo luận chuyên đề "Du lịch y tế" vừa diễn ra tại TPHCM

Bệnh viện Da liễu TPHCM cũng đưa ra các gói dịch vụ du lịch y tế đặc biệt hấp dẫn. TS.BS. Trần Nguyên Ánh Tú, Trưởng khoa Thẩm mỹ da, cho biết các gói chăm sóc da thẩm mỹ bao gồm làm trẻ hóa da, tạo hình khuôn mặt, xóa nám, mụn sẹo, xóa hình xăm; điều trị chứng tiết mồ hôi, điều trị thon gọn cơ thể... Bên cạnh đó còn có nhiều gói sản phẩm hữu ích khác, chăm sóc từ A đến Z, từ đầu đến chân, trong đó có cả massage và làm nail. Các gói dịch vụ này có thời lượng chăm sóc từ 40 đến 120 phút, phù hợp cho các tour du lịch đến TPHCM. Cũng theo đại diện của bệnh viện này, việc kết hợp giữa y tế với du lịch sẽ phát huy được sức mạnh của ngành du lịch cũng như ngành y tế trong công tác khám, điều trị cho du khách.

Đánh giá về loại hình du lịch y tế, theo đại diện của hai sở Du lịch và Y Tế, TPHCM với vị trí là trung tâm du lịch của quốc gia, có nhiều lợi thế cạnh tranh giá về du lịch y tế chất lượng cao, hội đủ yếu tố để phát triển du lịch y tế, hứa hẹn ngành du lịch sẽ có thêm cơ hội để tăng trưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang