Trung thu 2023: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường bánh kẹo

Thứ Ba, 12/09/2023 11:56

|

(CATP) Mỗi năm vào dịp Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu trở nên sôi động với nhiều mẫu mã độc đáo và giá thành khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm uy tín, chấp hành tốt quy định về an toàn thực phẩm, bảo đảm nguồn gốc và chất lượng thì vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân bất chấp lợi nhuận, kinh doanh sản phẩm nhập lậu, trôi nổi trên thị trường. Do đó, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn sản phẩm và lưu ý đối với hàng kém chất lượng hoặc có giá siêu rẻ.

Bánh không nguồn gốc

Những ngày này, trên nhiều tuyến đường, góc phố, các thương hiệu bánh Trung thu có tiếng trên thị trường đã bày bán nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Trong khi những hiệu bánh quen thuộc đi kèm với giá cả được niêm yết công khai và chất lượng được kiểm định thì trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada cũng rầm rộ tung ra cácsản phẩm bánh Trung thu rất bắt mắt, nhưng lại có giá khá rẻ.

Đặc biệt, năm nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh kích thước nhỏ, nhiều màu sắc được cho là nhập từ Trung Quốc có giá rẻ chỉ vài ngàn đồng/cái. Với những sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng này, chắc chắn sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, dịp Tết trung thu 2023, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước cũng đẩy mạnh việc giám sát hàng hóa kém chất lượng, hàng nhập lậu nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Hiện lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đang triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ dịp Tết Trung thu 2023. Điều đáng nói, trong các đợt ra quân, lực lượng QLTT phát hiện nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu như: không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, không thành phần. Các loại bánh này không bảo đảm an toàn thực phẩm đang được các cơ sở, cá nhân bày bán tràn lan trên thị trường nhắm vào mục đích lợi nhuận.

Kiểm đếm số bánh không rõ nguồn gốc

Mới đây, Cục quản lý thị trường (QLTT) TPHCM phát hiện nhiều vụ kinh doanh bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể, ngày 08/9, Đội QLTT số 4 phối hợp với CAP7 (Q.Phú Nhuận) kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm trên đường Hoa Sứ, phường 7. Tại đây, Đoàn kiểm tra tìm thấy hơn 400 bánh Trung thu trứng chảy (loại 6 cái/hộp 330g), nhãn hiệu Bei Yue Wan không ghi xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ. Theo tường trình chủ hộ kinh doanh, toàn bộ số hàng rên được mua trôi nổi trên thị trường với giá tốt, sau đó bán lại kiếm lời.

Hai ngày trước, Đội QLTT số 17 bất ngờ kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm bánh kẹo trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 21, Q.Bình Thạnh), phát hiện nơi đây đang bày bán 216 bánh Trung thu nhập lậu hiệu Pamiriter, loại 50g/cái (6 cái/hộp), ngày sản xuất 04/8/2023, không có hóa đơn chứng từ, trên sản phẩm có chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hồ sơ công bố an toàn thực phẩm.

Ngày 29/8, Đội Quản lý thị trường số 12 cũng đã phối hợp với CAP6 (Q.Gò Vấp) kiểm tra tại Công ty TNHH H.B (đường Lê Đức Thọ, phường 6), phát hiện 200 cái bánh Trung thu hiệu KK Lava Custard, loại 50g/cái, ngày sản xuất 14/8/2023, hạn sử dụng 60 ngày, không có hóa đơn chứng từ, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không rõ nguồn gốc, không có tài liệu liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người sử dụng, chưa qua sử dụng.

Tại Hà Nội, ngày 15/8, Đội QLTT số 24 Cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh cửa hàng bánh kẹo Dũng Hải (thôn Chùa Tổng, xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội), phát hiện 10.800 chiếc bánh Trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, đựng trong các thùng carton. Điều đáng nói, theo giá niêm yết chỉ 2.500 đồng/chiếc. Không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô hàng này, chủ cửa hàng thừa nhận đã nhập hàng trôi nổi trên thị trường để bán hưởng chênh lệch.

Ngoài ra, Đội QLTT số 22 (QLTT Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm tạm giữ trên 4.600 chiếc bánh Trung thu nhập lậu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa tại 179 thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội. Cùng thời điểm, Đội QLTT số 1 và số 2 Cục QLTT Bắc Ninh cũng phát hiện 2.400 chiếc bánh Trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không hóa đơn chứng từ. Do chủ lô hàng không xuất trình được giấy tờ hợp pháp nên toàn bộ số hàng hóa bị tạm giữ để làm rõ.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết: Tổng cục QLTT đã chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh thành tiếp tục kiểm tra các tổ chức, cá nhân, siêu thị, trung tâm thương mại sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo, bánh Trung thu. Đồng thời, giám sát chặt cá nhân, tổ chức, kinh doanh phụ gia thực phẩm; sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh Trung thu...

Cách đây không lâu, Cục QLTT Bắc Giang phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế và Đội Cảnh sát giao thông - Công an TP.Bắc Giang khám xét xe tải BS: 99C-139.16, phát hiện 1.080 chiếc bánh Trung thu loại 50g/chiếc do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Qua làm việc, chủ lô hàng là Kiều Anh Hoàn (SN 1990, ngụ Bắc Ninh) khai số bánh trên là hàng trôi nổi.

Cần sáng suốt khi mua hàng

Theo các chuyên gia thực phẩm, những chiếc bánh Trung thu không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt là loại bánh giá siêu rẻ, nguyên liệu không bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, người dùng có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Trước tình trạng bánh Trung thu giá rẻ bày bán tràn lan, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn bánh an toàn. Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về bảo đảm ATTP; sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...; tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Cục QLTT TPHCM cho biết: Càng gần Tết Trung thu, nhu cầu sử dụng bánh của người dân tăng cao nên nhiều đối tượng tìm mua hàng trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán để hưởng lợi. Những sản phẩm này không được kiểm soát chất lượng nên khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua.

Phát hiện gần 1.000 bánh Trung thu không xuất xứ

Khoảng 13 giờ ngày 09/9, Đội Cảnh sát kinh tế - CAQ Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 9 - Cục QLTT Hà Nội làm nhiệm vụ, kiểm tra tại khu vực trước tòa chung cư Pakexim 1 (ngõ 15 đường An Dương Vương, phường Phú Thượng), phát hiện xe máy do Lê Doãn Đức (SN 1994, trú xã Bắc Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) điều khiển chở hành hóa có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra.

Tổng Cục QLTT kiểm tra một cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu tại Hà Nội
Những loại bánh Trung thu đủ sắc màu bán giá rẻ trên các trang mạng

Đức khai chở 9 thùng bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tổ công tác yêu cầu Đức đưa toàn bộ số tang vật về Đội QLTT số 9 để giải quyết. Qua kiểm đếm có 808 chiếc bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tổng giá trị hàng hóa theo niêm yết là 9.969.000 đồng.

MAI HÀ

Bình luận (0)

Lên đầu trang