Bánh Trung thu Như Lan 60 mùa trăng tỏ

Chủ Nhật, 10/09/2023 13:03

|

(CATP) Không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức hương vị chiếc bánh Trung thu, nhất là trẻ em nghèo. Hiểu điều đó, nên hàng năm dịp rằm tháng Tám, hàng ngàn chiếc bánh Trung thu được bà Dậu gửi tặng cho trẻ em nghèo.

Chuyên đề Công an TPHCM đã mang những chiếc bánh nghĩa tình trao tận tay cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, con em bộ đội, chiến sĩ Trường Sa. Mỗi tháng Tám là một niềm hạnh phúc được chờ đợi từ tấm lòng thơm thảo của bà chủ Như Lan.

Tháng Tám còn e ngại chậm chậm bước qua, để cho trái tim con trẻ ôm niềm nhớ mong đợi mùa trăng rằm thổn thức. Tiếng trống lân thùng thùng rộn ràng cùng hương vị ngọt ngào của chiếc bánh Trung thu tự hồi nào quyện chặt nuôi lớn tuổi thơ. Đến khi bạc tóc phong trần, vẫn nguyên sơ tình yêu nồng nàng hương vị ngọt ngào của chiếc bánh trăng rằm. Để sáng nay ngang qua Bến Bạch Đằng, nghe như có hương thơm dịu dàng cuộn tròn trong gió. Thấy nơi đầu con phố Hàm Nghi tiệm bánh Như Lan rộn ràng những khay bánh Trung thu vừa ra lò còn nóng hổi. Mùa nghĩa tình, mùa thổn thức là đây.

Trao Bằng khen của UBND TPHCM cho bà Nguyễn Thị Dậu

Để phục vụ cho "NGÀY RẰM THÁNG 8 ÂM LỊCH", từ hai, ba tháng trước đó, cỗ máy làm bánh Trung thu Như Lan đã chuẩn bị nguyên liệu, xem xét lại công thức chế biến, kiểm tra chặt chẽ các khâu vận hành, để đưa ra những mẻ bánh ngon, chất lượng, bảo đảm quy định về an toàn, vệ sinh và bổ dưỡng cho người tiêu dùng. Nếu như trước đây, vị ngọt thường sử dụng từ đường, thì dần dần nó đã được thay thế bằng vị tự nhiên của nguyên liệu, chiết xuất từ mật ong, mạch nha, trái cây... nhằm loại bớt chất Sucrose, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người có tuổi.

Chiếc bánh hình vuông truyền thống có hình hoa sen ở giữa, dần được thay thế bằng những hình dáng sắc xảo, cầu kỳ, như hình đóa đại cúc nở rực, trọng lượng cũng nặng hơn, vì thế nhìn chiếc bánh thấy "bề thế" hơn, hấp dẫn hơn, tạo cảm giác ham thích trong đôi mắt người chọn lựa. Nếu như nhân bánh dẻo thường tập trung vào các nguyên liệu chủ yếu như đậu đen, hạnh nhân, hạt sen, trà xanh... thì nhân bánh nướng ngày càng được đầu tư thêm hương vị, đa dạng thành phần, nâng cao thị hiếu cũng như vị giác của người thụ hưởng. Những đặc sản hạt sen, đậu xanh, sầu riêng... vốn dĩ không thể thay thế, thì nay đã có thêm vi cá thập cẩm, gà quay thập cẩm, yến sào vi cá... để bữa cỗ thêm nhiều màu sắc và dinh dưỡng...

Nếu như trước năm 1975, thành phố Sài Gòn hay miền Nam chỉ có chưa đến một chục nhãn hiệu làm bánh Trung thu, người tiêu dùng tập trung vào những cái tên quen thuộc như Đồng Khánh, Tân Tân, Quảng Nguyên Long, Long Xương, Đông Hưng Viên... thì đến nay, không chỉ riêng ở thành phố đông đúc này, mà trên cả nước đã có "vô số" nhãn hiệu xuất hiện trên thị trường. Các thương hiệu bánh của nước ngoài xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... cũng tham gia vào "cuộc chiến" giành thị phần ở xứ sở trăm triệu dân, xem trọng tập tục, lễ nghi này. Thế nhưng, thương hiệu bánh Trung thu Như Lan vẫn đứng vững bởi giá trị riêng của nó, ngoài mùi hương đặc trưng của bánh nướng, thanh tao của bánh dẻo, hộp bánh của Như Lan trông "nặng ký”, trang trọng hơn.

Để có được sự tín nhiệm của đại chúng, bà Nguyễn Thị Dậu cũng như đội ngũ thầy thợ lành nghề đã đổ hết tâm huyết xây dựng thương hiệu sản phẩm ròng rã suốt hơn nửa thế kỷ qua. Câu truyền miệng "Nhất nghệ tinh" luôn hiển hiện đầy hiệu quả trong cuộc cạnh tranh sống còn trên thương trường, mà bà Dậu là một minh chứng hết sức sống động. Không chỉ thu về lợi nhuận, mà bà yêu thương những sản phẩm do mình làm ra, như văn nhân yêu quyển sách, như thi nhân yêu bài thơ, như nghệ nhân yêu cái bàn, chiếc tủ chứa đựng nhiều tâm huyết.

Trao Thư cảm ơn của Giám đốc Công an TPHCM cho những đóng góp của bà Nguyễn Thị Dậu trong mùa dịch

Bản lĩnh của người phụ nữ từng trải qua bao sóng gió trong cuộc đời, có lúc tưởng chừng đã an phận bọt bèo của một kiếp người, luôn nhắc nhở bà Dậu phải biết giữ gìn, trân trọng những thành quả do mình gây dựng nên. Người ta nói "Vi phú bất nhân", muốn giàu thì phải làm những chuyện không màng đến đạo lý, nhưng bà không dám nghĩ đến điều ấy, có thể giàu nhưng cái bất nhân sẽ làm cơ đồ sớm sụp đổ, tiếng ác sẽ lan truyền mãi không thôi. Thực tế, có kẻ làm ăn bất nhân nào có thể tồn tại đâu và bao năm qua bà chỉ có duy nhất một định hướng với cách làm, cách sống chân chính, đầy lương tâm của mình. Doanh số của cơ sở ngày càng tăng lên, sự ngưỡng mộ về mức độ thành đạt của một cô gái mới 15 tuổi đã đi gánh nước mướn, ngày càng lan rộng không chỉ trong thành phố.

Trong cửa hàng bề thế, nằm chắn ngay góc phố sang trọng Hàm Nghi - Hồ Tùng Mậu (quận 1), xen lẫn với những nhân công làm việc có kỷ luật, có một phụ nữ tuổi đã gần 80 vẫn ngồi cặm cụi cắt từng miếng thịt, lau từng chiếc lá hay lật tờ báo đọc những mẩu tin mới, không ai khác đó chính là cô gái gánh nước mướn ngày xưa. Lối sống của bà cũng bình dị và chân chất như những món hàng bà làm ra, như những tố chất nhẫn nại, tảo tần, bao dung cao cả mà tạo hóa đã ban cho người phụ nữ Việt Nam. Bà không chỉ thương yêu những người giúp việc cho mình, tận tâm giải quyết những khó khăn và lo cho tương lai của họ, mà bà còn chia sẻ hạnh phúc của mình cho cả cộng đồng.

Bữa cơm vội của bà chủ Như Lan sau một ngày làm việc cật lực
Chiến sĩ Vùng 4 Hải quân Trường Sa nhận quà từ Như Lan

Làm việc thiện hay đóng góp công sức cho sự an vui của xã hội, trong ngần ấy thời gian, thì không sao kể xiết, chỉ riêng trong "đợt đại dịch Covid-19" (diễn ra vào tháng 7 và tháng 8 năm 2021), Như Lan đã đóng góp tận tình những gì mà trong khả năng hiện có. Ngoài hàng tỷ đồng tiền mặt, 20.000 liều vắc-xin, hàng trăm tấn gạo và hàng ngàn suất ăn... bà Dậu còn tạo thêm động lực cho các lực lượng công an, quân đội làm nhiệm vụ chốt chặn, các y, bác sĩ túc trực ngày đêm ở bệnh viện. Từng hộp cơm nóng với thức ăn tươi được đưa đi phân phối khắp nơi trong thành phố, kèm theo những thứ thiết yếu như nước đóng chai, khăn lau mặt... Với các khu lao động nghèo cũng thế, hạt gạo sẻ chia, bó rau nghĩa tình cũng giúp không ít người qua cơn khốn khó. Nhân mùa Trung thu, những hộp bánh mang nhãn hiệu Như Lan cũng được đưa đến tuyến đầu chống dịch, giúp các chiến sĩ hưởng chút hương hoa, không khí của "Tết giữa mùa thu"...

Lại thêm một mùa Trung thu, thêm những ngày xã hội rộn ràng những lo toan với công việc và thụ hưởng thành quả trong cuộc sống, nhiều công ty, cơ sở sản xuất, văn phòng đã hợp đồng đặt bánh Trung thu Như Lan, nhiều người dân trong thành phố sẽ không quên ghé lại thương hiệu này để mang những chiếc bánh có ý nghĩa về làm quà, chan hòa niềm vui với gia đình và thân hữu...!

Bình luận (0)

Lên đầu trang