Một bệnh nhi tử vong do bệnh dại

Thứ Năm, 21/09/2023 17:19

|

(CAO) Ngày 21/9, Trung tâm Y tế H.Krông Pa (Gia Lai) đã có báo cáo về trường hợp em K.K (SN 2015, ngụ xã Chư Drăng, Krông Pa) bị tử vong, kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút dại.

Cụ thể, ngày 11/9, em K có triệu chứng sốt, mệt mỏi nên gia đình tự mua thuốc uống nhưng không giảm. Một ngày sau, người nhà đưa tới Trung tâm Y tế H.Krông Pa với triệu chứng sốt, kháng viêm, sau đó chuyển nặng nên được chuyển đi Bệnh viện Sản nhi Phú Yên.

Đến ngày 15/9, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM với tình trạng hôn mê, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với virus dại. Ngày 20/9, em tử vong tại bệnh viện.

Người nhà cho biết, không rõ em K bị chó cắn lúc nào nên không tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin dại.

Từ đầu năm đến nay, Gia Lai là địa phương có số ca tử vong do bệnh dại cao trong cả nước. Nguyên nhân được chỉ ra, hiện Gia Lai có tổng đàn chó lớn. Tỷ lệ tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó thấp, chó mắc bệnh chủ yếu không xác định được chủ, chưa được tiêm vaccine phòng bệnh dại. Bên cạnh đó, người nuôi chó không chấp hành việc đăng ký, nuôi nhốt chó, tình trạng chó thả rông, không đeo rọ mõm phổ biến dẫn đến cắn nhiều người.

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu các địa phương, ngành chức năng bố trí kinh phí và vận động người dân chủ động mua vắc xin dại tiêm phòng cho đàn chó, mèo.

Các địa phương hướng dẫn các hộ nuôi chó, mèo có trách nhiệm đăng ký, khai báo với chính quyền cấp xã. Đối với các hộ nuôi chó, mèo phải nhốt trong khuôn viên gia đình, khi đưa ra ngoài phải được xích rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người.

Khi phát hiện có trường hợp người mắc bệnh dại do chó, mèo cào, cắn, cần phối hợp điều tra dịch tễ, xử lý ổ bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang