Bệnh dại diễn biến phức tạp sau Tết

Thứ Hai, 06/02/2023 13:00

|

(CAO) Tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại tăng cao ngay sau Tết Nguyên đán.

Ngày 2/2/2023, anh Nguyễn Văn Phong (33 tuổi) đến Trung tâm tiêm chủng VNVC Lê Đại Hành (quận 11, TPHCM) để tiêm vaccine phòng dại mũi thứ 3. Anh Phong cho biết, dịp Tết anh về quê ở Ninh Thuận và không may bị chó cắn khi đến chơi nhà của người bạn. Biết năm vừa qua người bạn không tiêm phòng dại cho chó, nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh dại nên anh đã nhanh chóng đi tiêm vaccine.

Tôi tiêm ở quê được 2 mũi, mũi 1 vào ngày bị chó cắn, mũi 2 tiêm vào 3 ngày sau mũi 1, đến mũi thứ 3 cần phải tiêm vào 7 ngày sau thì người ta báo hết vaccine. Qua cơ sở khác cũng được báo đang chờ vaccine về. Vì vậy nên tôi đặt vé trở về TPHCM ngay sau đó để đến VNVC tiêm vaccine dại mũi 3”- anh Phong nói.

VNVC đầy đủ vaccine phòng dại phục vụ khách hàng kịp thời bảo vệ sức khỏe và tính mạng. Ảnh: Nguyên An

Giống với anh Phong, chị Thúy Phượng (29 tuổi) đưa con trai 5 tuổi đến VNVC Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TPHCM) tiêm vaccine dại mũi thứ 2. Lo lắng thiếu vaccine dại do lượng người tiêm tăng cao trong khi cần tiêm nhiều mũi, chị đã đặt trước các mũi tiếp theo cho con.

Theo thống kê Hệ thống tiêm chủng VNVC, lượng trẻ em và người lớn đến VNVC tiêm vaccine dại sau Tết Nguyên đán tăng hơn 300% so với tháng trước Tết. Đặc biệt tại các trung tâm tiêm chủng VNVC khu vực miền Trung, Tây Nguyên, số lượng được ghi nhận rất cao, tăng gần 300%. Các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TPHCM vừa ghi nhận hơn 5.000 lượt tiêm vaccine dại, tăng 25% so với tháng 12/2022 và tăng 400% so với tháng 11/2022.

Lý giải trước sự gia tăng đột biến trên, BS.CKI Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết, trong các năm dịch Covid-19, người dân ít giao lưu đi lại nên nguy cơ bị chó, mèo cắn/cào/liếm ít hơn, tỷ lệ mắc dại và tiêm vaccine dại không có biến động mạnh. Tết năm nay, người dân đi lại nhiều, nhiều người không may bị chó, mèo cắn/cào hoặc liếm vào vết thương hở, nhận thức của người dân về bệnh nguy hiểm này cũng đã tăng cao nên họ chủ động tìm đến trung tâm tiêm chủng để được tiêm vaccine kịp thời.

Tiêm vaccine dại là cách điều trị và dự phòng bệnh dại duy nhất và hiệu quả nhất. Ảnh: Nguyên An

Bị động vật có thể mắc và lây bệnh dại điển hình là chó và mèo cắn/cào là trường hợp cấp bách do bệnh dại hiện vẫn chưa có thuốc điều trị, gần như 100% trường hợp khi phát bệnh phải tử vong trong đau đớn và ám ảnh. Hiện nay cách điều trị và dự phòng bệnh dại duy nhất và hiệu quả nhất là tiêm vaccine. Tuy nhiên, theo phản ánh từ người dân, một số địa phương đang có tình trạng thiếu hụt vaccine này”- BS Chính nhấn mạnh.

Bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết, nhu cầu tiêm vaccine dại có quanh năm nhưng thường có chu kỳ tăng đột biến vào một vài thời điểm trong năm như mùa nắng nóng tăng cao nguy cơ bệnh dại. Hiện nay, chỉ mới sau Tết Nguyên đán và chưa đến mùa nắng nóng nhưng nhu cầu của người dân tăng cao đột biến, điều này là khá bất thường tuy nhiên với mạng lưới kho lạnh đạt chuẩn GSP rộng khắp của 101 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc, VNVC luôn có đầy đủ các vaccine dại thế hệ mới, an toàn và hiệu quả cao cho trẻ em và người lớn, người dân có thể chủ động tiêm dự phòng trước và tiêm ngay khi có sự cố xảy ra để kịp thời bảo vệ sức khoẻ và tính mạng.

Bà Hà khẳng định thêm: “Hệ thống kho lạnh tại chỗ cùng với hệ thống xe lạnh, thiết bị vận chuyển vaccine chuyên dụng giúp dự trữ sẵn sàng vaccine dại thế hệ mới với số lượng lớn cũng như cấp phát nhanh chóng, kịp thời đến các trung tâm tiêm chủng trong ngày, cố gắng không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hay khan hiếm vaccine dại”.

Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đang cung ứng đầy đủ các loại vaccine phòng dại thế hệ mới được sản xuất từ tế bào vero với quy trình khép kín, hiệu giá kháng thể sau khi tiêm cao gấp 10 lần so với loại vaccine cũ, không gây biến chứng về thần kinh, không gây tác dụng phụ suy giảm trí nhớ, giảm tối đa tác dụng phụ tại chỗ như sưng, đau, sốt… so với vaccine thế hệ cũ đã ngừng sử dụng.

VNVC cam kết bình ổn giá ngay cả khi vaccine khan hiếm, có nhiều chương trình ưu đãi giá cho khách hàng nhân dịp đầu năm mới. Nhằm giúp người dân kịp thời phòng bệnh, VNVC hoạt động suốt tuần từ 7h30-17h, xuyên trưa không nghỉ. Để tư vấn, đặt lịch tiêm chủng, đăng ký vaccine dại, gói vaccine, tiêm vaccine lẻ, đặc biệt là các chương trình ưu đãi, Quý Khách vui lòng liên hệ: 028 7300 6595 hoặc truy cập tại đây

Bình luận (0)

Lên đầu trang