Xã nông thôn mới, các cháu mầm non phải học ở nhà văn hóa thôn

Thứ Ba, 27/09/2016 00:00  | Nguyên Thi

|

(CAO) Mặc dù được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn từ cuối năm 2015, thế nhưng đến nay ở trường mầm non xã Hùng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn đang trong tình trạng thiếu phòng học, các cháu phải đi học nhờ ở nhà văn hóa thôn.

Là một xã miền núi của huyện Yên Thành, tuy còn nhiều khó khăn về kinh tế và xã hội, nhưng với sự nổ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ các cấp, các ban ngành nên xã Hùng Thành đã phấn đầu để sớm đạt các tiêu chí để về đích nông thôn mới.

Và một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chuẩn nông thôn mới đó là phải có trường học kiên cố, đảm bảo việc dạy và học. Thế nhưng, có một trựng trạng đáng buồn hiện nay đó là, ở trường mầm non xã Hùng Thành vẫn chưa đảm bảo đầy đủ các phòng học để tổ chức việc giảng dạy. Hai lớp mầm non vẫn phải học nhờ ở nhà văn hóa thôn tạm bợ, xuống cấp, và không đảm đầy đủ điều kiện cần thiết.

Dãy nhà 4 phòng học ở trường mầu non xã Hùng Thành đang dang dở lâu nay

Để đáp ứng đủ nhu cầu phòng học cũng như các phòng chức năng liên quan khác, từ tháng 3-2016 trường mần non xã Hùng Thành đang được đầu tư để xây dựng thêm dãy nhà với 4 phòng (trước kia có 9 phòng).

Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn từ Nhà nước cũng như huy động từ ngân sách xã có hạn, nên công trình dù đã vượt quá kế hoạch hoàn thành nhưng hiện nay vẫn còn dang dở.

Theo tìm hiểu thì được biết, dãy nhà 4 phòng gồm (2 phòng học và 2 phòng chức năng) được khởi công cuối 2015 với số vốn đầu tư 2,3 tỷ đồng, dự kiến hoàn hành và đưa vào sử dụng cho năm học mới 2016 - 2017.

Tuy nhiên, đến nay dù năm học mới đã bắt đầu được gần một tháng, nhưng công trình “án binh bất động” suốt nửa năm qua. Do thiếu phòng học dẫn đến 2 lớp phải đi học nhờ ở nhà văn hóa thôn cách trường mầm non khoảng 100m.

Cô Nguyễn Thị Tâm – Hiệu trưởng trường mầm non Hùng Thành cho biết: “Nhà trường cũng như phụ huynh học sinh mong muốn dãy nhà sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng, có như vậy mới đảm bảo đủ điều kiện về học tập, vui chơi cũng như ăn nghỉ cho các cháu. Hơn nưa Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng còn có phòng để làm việc, chứ cứ như bây giờ cũng đang phải sử dụng tạm phòng ở khu nhà bếp”.

Được biết, dãy nhà 4 phòng hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Chỉ còn thiếu việc quét sơn tường và lắp đặt các thiết bị, đồ dùng học tập bên trong, tuy nhiên do thiếu vốn nên công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Do thiếu phòng học nên hai lớp phải học ở nhà văn hóa thôn

“Trường học được đầu tư để phục vụ nhu cầu dạy và học, thế nhưng đến nay đã gần hoàn thành rồi nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng được. Trong khi đó, 2 lớp vẫn phải học ở nhà văn hóa không đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập, nhất là trong mùa mưa bão đến gần tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khiến phụ huynh chúng tôi hết sức lo lắng”- Một phụ huynh có con học ở nhà văn hóa thôn cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Danh Truyền – Phó chủ tịch huyện Yên Thành cho biết: “Huyện cũng rất trăn trở vấn đề này, và cũng muốn công trình nhanh chóng đưa vào sử dụng, tuy nhiên vốn nhà nước khó khăn nên công trình không thể hoàn thành đúng tiến độ được. Ủy ban huyện cũng thường xuyên động viên nhà thầu cố gắng hoàn thành công trình, đồng thời báo cáo cấp trên để sớm bố trí nguồn vốn để công trình được đưa vào sử dụng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang