Xăng sinh học E5 sẽ thay thế A92 trong năm 2018

Thứ Sáu, 14/07/2017 13:40  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Từ đầu năm 2018, thị trường nhiên liệu trong nước sẽ chỉ 2 mặt hàng xăng gồm A95 và xăng sinh học E5.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng chia sẻ với báo chí. Việc này được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về tiếp tục triển khai lộ trình thay thế xăng A92 bằng xăng sinh học E5.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại xăng sinh học E5 chỉ được bán tại 8 tỉnh, thành phố và 4 địa phương bán 100% xăng sinh học E5 là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp đầu mối của các tỉnh, thành phố về việc hoàn thiện khâu chuyển đổi loại xăng và thay đổi bể chứa; đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng phát triển hạ tầng.

Liên quan đến việc xăng sinh học E5 chưa thành công trong thời gian qua, Thứ trưởng Vượng nhận định do khâu chuẩn bị chưa tốt từ nguồn cung, công suất trạm trộn, công tác tuyên truyền và người dân chưa thay đổi thói quen khi đổ xăng. Tuy nhiên với tiến độ còn lại của năm 2017, Thứ trưởng Vượng tin tưởng sẽ chuyển đổi thành công.

Nhìn nhận ở một khía cạnh khác, loại bỏ xăng A92 là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ môi trường theo xu thế của thế giới.

Ảnh minh hoạ

Đồng thời đây cũng là giải pháp 'ứng cứu' cho 2 nhà máy xăng dầu Nghi Sơn và Dung Quất, bởi hiện tại hai nhà máy chỉ sản xuất xăng theo tiêu chuẩn Euro 2, trong khi Chính phủ yêu cầu từ năm 2018 những sản phẩm xăng phải đạt tiêu chuẩn cao hơn (từ Euro 4) mới được lưu hành.

Tuy nhiên để hai nhà máy nói trên có thể sản xuất sản phẩm tiêu chuẩn Euro 4 hoặc Euro 5, ngoài việc đầu tư hàng trăm triệu USD thì lắp đặt máy móc, công nghệ và phải vận hành thử nghiệm mới ra được sản phẩm. Chính phủ đã cho hai nhà máy sản xuất xăng tiêu chuẩn Euro 2 hoà trộn elthanol tạo xăng sinh học E5. Nhưng nguồn cung ethanol nguyên chất để pha chế xăng E5 vẫn chưa đủ.

Được biết, cả nước có 4 nhà máy sản xuất ethanol tại Quảng Nam, Dung Quất, Bình Phước và Đồng Nai; khả năng cung ứng 400.000 m3 xăng E5/năm. Nhưng hiện tại chỉ có 2 nhà máy của Công ty Tùng Lâm (ở Đồng Nai, Quảng Nam) là đang hoạt động với công suất 200.000m3, đủ phối trộn 3,9 triệu m3 xăng E5/năm.

Theo một lãnh đạo Tổng công ty dầu VN (PVOil), việc triển khai thay thế xăng A92 bằng xăng sinh học E5 đã tạo cơ hội để hai nhà máy Dung Quất, Bình Phước khởi động lại vào cuối năm 2017, cung ứng khoảng 200.000 m3 cho thị trường. Trước đó 2 nhà máy này đang tạm ngưng do thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang