Quảng Nam:

Xóa bỏ tụ điểm sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”

Thứ Hai, 24/06/2024 11:40  | Tiêu Ngọc

|

(CATP) Ngày 23/6, Công an H.Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết vừa triệt xóa một tụ điểm sinh hoạt tôn giáo trái phép của "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Thời gian qua, hoạt động của "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” có nhiều mặt tiêu cực, trái với phong tục tập quán, đạo đức xã hội Việt Nam, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân.

Hoạt động của tổ chức này đã tác động rất lớn đến cuộc sống của nhiều gia đình, tác động tiêu cực đến sự bình yên của xã hội. Ngoài việc phải dâng hiến rất nhiều tài sản cho tổ chức, số tín đồ "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” còn phải mất nhiều thời gian để tuyên truyền, lôi kéo người khác tham gia, dẫn tới một bộ phận tín đồ không cho con cái đi học, thậm chí không có thời gian, điều kiện để kết hôn, sinh con (các đối tượng tuyên truyền năm nào cũng là ngày tận thế nên phải dâng hiến, phát triển thêm tín đồ để được lên thiên đàng. Nếu thấy người khác không theo mà không truyền đạo thì phải gánh tội cho người đó).

Để ngăn chặn hoạt động này, Công an H.Duy Xuyên đã xây dựng, triển khai kế hoạch đấu tranh với các đối tượng tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” trên địa bàn. Qua thời gian triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngày 22/6/2024, Công an H.Duy Xuyên đã phối hợp với Phòng An ninh Nội địa Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành triệt xóa điểm sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” tại nhà N.H.T (SN 1998, ngụ KP.Mỹ Xuyên, TT.Nam Phước, H.Duy Xuyên). Tại đây, lực lượng Công an đã phát hiện 11 người (5 nam, 4 nữ, 2 trẻ em) đang được đối tượng T. hướng dẫn học kinh thánh của "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Công an H.Duy Xuyên đã tiến hành lập biên bản, thu giữ các tài liệu liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” và mời các đối tượng về làm việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh Quảng Nam khuyến cáo người dân không nên nghe, tin theo những luận điệu của "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, khuyến khích mọi khi phát hiện các đối tượng sinh hoạt thì kịp thời báo ngay cho Công an địa phương gần nhất để xử lý. Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung như: Tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện kịp thời và kiên quyết đấu tranh, xoá bỏ về phương diện tổ chức đối với "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” xuất hiện tại Quảng Nam (không cho hình thành các tụ điểm hoạt động; không chấp thuận đăng ký dưới mọi hình thức, bao gồm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, thành lập tổ chức phi chính phủ, công ty, văn phòng đại diện, cửa hàng, câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa... trên địa bàn tỉnh). Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, như hành vi xâm phạm trật tự, an toàn xã hội; xúc phạm, chia rẽ tín ngưỡng, tôn giáo; xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người không theo tín ngưỡng, tôn giáo; lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

"Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” tên chính thức và đầy đủ là "Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành Thế giới", có nguồn gốc từ Hàn Quốc, du nhập vào Việt Nam từ năm 2001. Những người tin theo Hội thánh này thường ở độ tuổi từ 18 đến 50, phần nhiều là sinh viên, phụ nữ nội trợ. Các đối tượng cầm đầu thường lựa chọn mục tiêu là những người gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống, ốm đau, làm ăn thua lỗ để tiếp cận, dụ dỗ lôi kéo tham gia.

Mặc dù chúng rao giảng lấy giáo lý cơ bản từ kinh thánh, nhưng biến tướng sai lệch với nhiều quan điểm cực đoan như chỉ xem trọng bản thân, coi thường người thân, gia đình. Không ít gia đình có người thân tham gia tổ chức này đã u mê đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, ông bà; bỏ chồng con, bỏ bê công việc, học hành, mang tiền đi phụng sự tổ chức, gây chia rẽ và mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang