Cảnh báo:

Xuất hiện ma túy mới xâm nhập giới trẻ

Thứ Tư, 06/03/2024 18:57  | Trung Hiếu

|

(CATP) Cơ quan chức năng TPHCM cho biết, trên cơ sở phân tích gần 1 tấn ma túy (MT) các loại được phát hiện, thu giữ trong năm 2023, ma túy tổng hợp (MTTH) chiếm phần lớn với tỷ lệ 77,28% cho thấy xu hướng dịch chuyển nguồn MT truyền thống sang MTTH và mới hơn nữa là MT cỏ Mỹ, cần sa... ngày càng cao. Đặc biệt, đã xuất hiện các loại MT mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử... xâm nhập vào giới trẻ và học đường.

Theo báo cáo tổng kết công tác phòng, chống MT năm 2023 và phương hướng công tác trọng tâm năm 2024 trên địa bàn của UBND TPHCM, thời gian qua, số vụ, số đối tượng phạm tội về MT được phát hiện, bắt giữ hàng năm đều tăng. Chỉ tính riêng năm 2023, tăng 955 vụ (73,8%), tăng 858 đối tượng (21,06%) so với năm 2022. Thực tế cho thấy, các lực lượng chuyên trách đã rất nỗ lực trong phát hiện, đấu tranh các đường dây tội phạm MT; nhưng nhìn chung tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy (TNMT) trên địa bàn thành phố (TP) vẫn diễn biến rất khó lường.

Theo báo cáo, hoạt động của các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất MT (gồm cả heroin và MTTH) từ khu vực Tam giác vàng về các tỉnh giáp biên giới Lào, Campuchia; sau đó vận chuyển theo tuyến đường bộ Tây Nam về TP tiêu thụ hoặc lợi dụng chính sách xuất nhập khẩu hàng hóa để tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba bằng đường hàng không, đường biển có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó, một lượng lớn MTTH có nguồn gốc từ Châu Âu còn được các đối tượng vận chuyển về Việt Nam qua chuyển phát nhanh quốc tế.

Trong nước cũng xuất hiện các dòng dịch chuyển MT từ các tỉnh phía Bắc vào TP và ngược lại. Đáng chú ý, trên địa bàn TP còn xuất hiện các băng nhóm tội phạm gia công, bào chế và nghiên cứu sản xuất MTTH từ bột MT hoặc tiền chất MT theo các công thức, quy trình hướng dẫn trên các trang mạng xã hội ẩn danh. Xuất hiện phương thức giao dịch MT truyền thống kết hợp phương thức thủ đoạn mới, lợi dụng khoa học công nghệ, lập các hội, nhóm kín trên không gian mạng để trao đổi mua bán MTTH; thanh toán qua ngân hàng, "tiền" điện tử... Ngoài ra, tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất MT có xu hướng gia tăng trở lại tại các các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm, cơ sở lưu trú.

Đối tượng Nguyễn Hoàng Ân (thứ 3 từ trái sang) bị bắt giữ vì cho thuê nhiều căn hộ ở quận 4 để làm nơi sử dụng và cung cấp ma túy cho con nghiện khi có nhu cầu

Từ dữ liệu phân tích gần 1 tấn ma túy các loại được các lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ năm 2023, MTTH chiếm phần lớn với tỷ lệ 77,28% cho thấy xu hướng dịch chuyển nguồn MT truyền thống (thuốc phiện, heroin) sang MTTH và mới hơn nữa là ma túy cỏ Mỹ, cần sa... ngày càng cao. Đặc biệt, đã xuất hiện các loại MT mới "núp bóng" thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử... xâm nhập vào giới trẻ và học đường. Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, đây là những vấn đề mới và là thách thức không nhỏ trong nhận diện và đấu tranh, xử lý đối với chất hướng thần và những loại MT mới này.

Được biết, hiện trên địa bàn TP đang có 280 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, lưu trú đang có nghi vấn về tội phạm và tệ nạn MT. Số người nghiện MT, người sử dụng trái phép chất MT và người bị quản lý sau cai nghiện trên địa bàn còn khá nhiều. Đây chính là nguồn cầu của tội phạm MT và tiềm ẩn nguy cơ rất cao phạm tội về MT và các tội phạm khác. Thêm vào đó, thời gian gần đây, một số đối tượng có xu hướng trồng cây cần sa tại các căn hộ cao cấp; nhà cho thuê nguyên căn hoặc các bãi đất trống gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện 2.249 vụ, 4.932 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về MT. TP đã tăng cường đấu tranh, chuyển hóa các địa bàn, điểm, tụ điểm phức tạp về MT, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát với tình hình thực tế của Bộ, ngành; đồng thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn dân; công tác phòng, chống MT đã đạt được những kết quả khả quan; góp phần bảo đảm ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm MT ở TPHCM vẫn sẽ diễn biến phức tạp; có xu hướng gắn kết với tội phạm hình sự, kinh tế, tội phạm buôn lậu, mua bán vũ khí và rửa tiền, hoạt động liên tỉnh và xuyên quốc gia; triệt để lợi dụng khoa học công nghệ và chính sách phát triển kinh tế - xã hội để vận chuyển, mua bán trái phép chất MT với số lượng ngày càng lớn, thủ đoạn tinh vi trên tất cả các tuyến đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không; đồng thời tiếp tục xuất hiện các loại MT mới với tác hại nghiêm trọng hơn. Do đó, trên cơ sở phát huy những mặt mạnh; hạn chế những khó khăn, vướng mắc trong năm 2023, UBND TPHCM đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024 nhằm chỉ đạo lực lượng chức năng chuyển hướng mạnh mẽ trạng thái chiến đấu từ "thủ công truyền thống" sang kết hợp ứng dụng công nghệ - thông tin hiện đại trong quản lý địa bàn, quản lý đối tượng.

Khu vực bào chế ma túy của một đường dây ma túy vừa được Công an TPHCM phát hiện
"Thuốc lá điện tử" đang xâm nhập vào giới trẻ và học đường

Trong đó, CATP chủ động phối hợp với CA các tỉnh giáp ranh và lực lượng chuyên trách tiếp tục thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án đấu tranh phòng, chống MT trên tuyến, địa bàn trọng điểm; đồng thời thực hiện có hiệu quả trong phát hiện, giải quyết, chuyển hóa các địa bàn trọng điểm về MT, không để phát sinh các "điểm nóng" gây bức xúc cho người dân; tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, triệt xóa những tụ điểm tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất MT...

Bình luận (0)

Lên đầu trang