Quảng Trị:

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của bác sĩ khiến trẻ sơ sinh nguy kịch

Thứ Sáu, 02/12/2016 17:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Gia đình một sản phụ ở Quảng Trị vừa gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của y bác sĩ trong việc trẻ sơ sinh bị nhiều biến chứng nghiêm trọng, đang rất nguy kịch.

Gia đình chị Trần Thị Thảo Tâm (SN 1995, ngụ khóm Ngã Tư, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) vừa gửi đơn khiếu nại đến Báo CA TP.HCM và các cơ quan chức năng về việc con chị đang nguy kịch sau khi sinh ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị.

Vào ngày 14-11-2016, gia đình đưa chị Tâm đến BVĐK tỉnh Quảng Trị để sinh con. Lúc 8 giờ ngày 14-11, chị Tâm được đưa vào phòng khám Sản của Khoa Phụ sản và được bác sĩ Lê Thị Tú Linh (BS.CK1) khám. Chị Tâm nói trước đó đã khám tại cơ sở và kết quả thai nhi lớn, nặng khoảng 4 kg trở lên, được tư vấn nên sinh mổ, sinh thường sẽ nguy hiểm. Gia đình xin được sinh mổ để tránh rủi ro.

Sản phụ Trần Thị Thảo Tâm

BS Linh nói: “Sao mà mổ, đẻ thường được thì cứ đẻ, chưa biết chi mà xin mổ”. BS Linh làm bệnh án và hướng dẫn gia đình đến gặp BS Trần Đình Lực. Sản phụ được siêu âm, kết quả thai nhi nặng 4,3 kg. Gia đình chị Tâm tiếp tục xin BS cho sinh mổ nhưng BS Lực nói “Thai thuận đẻ được, gia đình yên tâm”. Khi lên bàn đẻ, chị Tâm nói “Cho em được mổ, em yếu đẻ thường không được”.

Đến 12 giờ, chị Tâm đau bụng và được 4 cô nữ hộ sinh đỡ đẻ. Được khoảng 15 phút thì các hộ sinh lúng túng đi gọi BS đến. Sau đó, BS Lực và BS Linh đến hô hấp, tiêm thuốc cho sản phụ rồi tiếp tục đỡ đẻ.

Bé gái sinh ra nặng 4,8kg nhưng bị các biến chứng rất nghiêm trọng: gãy xương đòn, tràn dịch màng phổi (xẹp phổi), viêm phổi, liệt cơ hoành, gan đẩy lên cao, tổn thương thần kinh cánh tay phải và không cử động được. Cháu bé được chuyển đến phòng cấp cứu, phải thở bằng máy, được chăm sóc, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch.

“Trước khi nhập viện để sinh, tôi không có biểu hiện bất thường nào nhưng sinh xong thì hậu quả như vậy. Kính mong bệnh viện, các cơ quan chức năng tìm hiểu, xác minh vụ việc” – chị Tâm bức xúc.

Đến nay đã được 18 ngày và gia đình chị Tâm đã 2 lần gửi đơn khiếu nại lên Ban Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Trị nhưng chưa được trả lời thỏa đáng. Ngày 30-11, đại diện y bác sĩ Khoa Phụ sản đến hỗ trợ gia đình chị Tâm 30 triệu đồng để lo chi phí, ăn ở nếu phải chuyển cháu bé đến bệnh viện tuyến trên để điều trị.

Anh Trần Văn Thắng (SN 1993) là chồng chị Tâm bày tỏ: “Không biết tương lai sau này con tôi có thể tiếp tục sống hay không. Nếu có thì có bị hậu quả để lại di chứng, tàn tật như thế nào và ai chịu hậu quả, trách nhiệm cho sự việc này?”

Chiều 2-11, trao đổi với PV Báo CA TP.HCM, BS.CKII Trương Xuân Nhuận – phó Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Trị cho biết: “Bệnh viện đã nhận được phản ánh, đơn khiếu nại của gia đình chị Tâm và đã có phiếu trả lời đơn. Trước mắt, chúng tôi đang dồn hết sức lực, tâm huyết tập trung cứu chữa cho cháu bé. Còn nếu có sai sót chuyên môn, nghiệp vụ, y đức gì thì chúng tôi phải thành lập Hội đồng để kiểm tra, xác minh lại toàn bộ”.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

Về chuyên môn của trường hợp trên, BS.CKII Trương Xuân Nhuận cho biết: “Theo báo cáo và xác minh ban đầu thì vụ việc có xảy ra tai biến sản khoa. Cụ thể là tai biến kẹp vai. Bình quân trên thế giới cứ 100 ca thì có 1 ca kẹp vai. Xảy ra biến chứng này thì có nguy cơ xảy ra biến chứng cho cả mẹ lẫn con và việc hàng đầu là ưu tiên phải cứu mẹ. BS có thể xử lý bằng cách cho sinh mổ hoặc sinh thường.

Ở đây thai to nhưng xương chậu không bất thường nên BS cho sinh thường. Lúc đẻ, thấy đầu thai nhi dễ dàng lọt nên BS nghĩ sẽ suôn sẻ nhưng sau đó bị kẹp vai dẫn đến hậu quả trên.

Với thái độ thiện chí, trách nhiệm và y đức, chúng tôi đã liên hệ đến một số bệnh viện tuyến trên, các BS chuyên môn giỏi để nhờ giúp đỡ cứu chữa cho cháu bé. Trước mắt, BVĐK tỉnh Quảng Trị tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa nên vẫn chưa thành lập được hội đồng đánh giá tai biến sản phụ, chưa có báo cáo gửi cơ quan chức năng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang