TPHCM: Tiếp tục xử lý nghiêm người ra đường không chính đáng

Thứ Năm, 16/09/2021 11:52

|

(CATP) Ngày 15-9, Công an TPHCM cho biết, đã triển khai hệ thống camera tự quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm "di chuyển nội địa" trên các chốt trạm ở địa bàn. Tính đến nay, Công an TPHCM đã lắp 126 camera tại các chốt trạm.

Từ ngày 23-8 tới nay xử lý hơn 17.000 trường hợp vi phạm 

Công an TPHCM cho biết, từ 0 giờ ngày 23-8, TP tiếp tục siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp chống dịch, nhất là nghiêm túc thực hiện "Ai ở đâu ở yên đó” - nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố, ấp cách ly với khu phố, ấp...

Sau gần 3 tuần kiểm soát nghiêm ngặt việc thực hiện giãn cách xã hội đã tạo nên những chuyển biến rõ rệt trên địa bàn thành phố, với lưu lượng phương tiện lưu thông giảm mạnh so với trước đó. Hầu hết người dân chấp hành tốt các yêu cầu, quy định của thành phố.

Từ ngày 23-8 đến ngày 15-9, Công an TPHCM đã kiểm tra hơn 4,3 triệu lượt phương tiện tham gia giao thông. Trong đó có hơn 1 triệu lượt ô tô, hơn 1 triệu lượt xe tải, 2,3 triệu lượt xe máy đi qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Qua đó, lực lượng đã phát hiện lập biên bản hơn 17.000 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 28 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là các lỗi ra đường không có lý do chính đáng, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang...

Trong những ngày gần đây, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên đường phố tăng lên đáng kể do có thêm một số nhóm đối tượng vừa được phép tham gia giao thông. Vẫn còn tình trạng một số người di chuyển trên các tuyến đường, ngõ hẻm trong khu dân cư với lý do không chính đáng và không thuộc diện đối tượng được phép lưu thông trên đường.

Chốt kiểm soát giao lộ đường Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TPHCM vào trưa 15-9, có đông người dân lưu thông qua

Nhằm đảm bảo phương tiện, người dân ra đường đúng quy định, Công an TPHCM tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý các trường hợp vi phạm ra đường không có lý do chính đáng. Các Tổ công tác làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tích cực kiểm tra, xử lý nghiêm người tham giao thông vi phạm thực hiện Chỉ thị 16.

Người ra đường tăng đột biến ở nội thành

Trong ngày 15-7, phóng viên đã ghi nhận trên địa bàn 1 số quận huyện như: quận 1, quận 3, quận 4, quận 7, quận 8, quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức, huyện Bình Chánh... các tuyến đường và chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 thì nhìn chung xe cùng người tham gia giao thông đã tăng đột biến.

Trưa cùng ngày, dưới cái nắng oi bức tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 giao lộ đường Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TPHCM, tổ tuần tra Công an quận 3 gồm 5 cán bộ miệt mài làm việc. Trong vòng 1 giờ đồng hồ, ghi nhận của phóng viên có hàng ngàn người dân trên phương tiện như: xe máy, ô tô, xe khách... di chuyển qua chốt này.

Lực lượng cán bộ chiến sĩ tại đây phải làm việc liên tục. Ngoài kiểm tra bằng camera tự quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm "di chuyển nội địa" thì lực lượng cũng kiểm tra bằng cách thủ công là quét mã bằng điện thoại hay kiểm tra giấy đi đường do cơ quan chức năng cấp trước đó.

Cán bộ tại chốt cho biết, từ hôm nay lưu lượng các phương tiện di chuyển đông hơn nhiều lần so với đợt giãn cách trước đó. Phần lớn những người ra đường là bác sĩ, nhân viên, y tế, người dân đi tiêm vaccine...Tuy việc dùng camera tự quét mã QR diễn ra nhanh chóng khoảng vài giây, nhưng do lưu lượng nhiều nên một số lúc cũng bị ùn ứ.

Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào ra đường mà chưa khai báo, không có giấy tờ đi đường,... thì lực lượng sẽ yêu cầu quay xe trở lại. Nếu không chấp hành thì đơn vị sẽ lập biên bản.

Chiều cùng ngày, tương tự tại chốt kiểm soát đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1, TPHCM, dưới cơn mưa lực lượng vẫn tiến hành kiểm tra người di chuyển trên đường. Cán bộ tại chốt cho biết, lưu lượng người cùng phương tiện lưu thông trong hôm nay đông gấp 2 - 3 lần với những ngày trước. Người ra đường chủ yếu là nhân viên công sở, y tế, người đi tiêm vaccine...

Lực lượng tại chốt phải vừa kiểm tra bằng camera tự quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm "di chuyển nội địa" và kiểm tra thủ công. Do lượng phương tiện đông nên 1 số lúc ùn ứ. Nhìn chung người tham gia đi đường đều tuân thủ quy định về phòng chống dịch và mang theo các giấy tờ để di chuyển.

Người dân đi qua chốt kiểm soát phòng chống dịch Covi-19 tại chân cầu Him Lam đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, TPHCM vào chiều 15-9

Quận 7, huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi người dân vẫn dè chừng

Cũng trong ngày 15-9, ba địa phương đầu tiên của TPHCM là quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ bắt đầu bước vào giai đoạn thí điểm hoạt động theo trạng thái "bình thường mới" sau khi kiểm soát được cơ bản dịch bệnh.

Điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh được phép hoạt động mở cửa trở lại là nhân viên tiêm 2 mũi vắc-xin, hoạt động theo phương thức "3 tại chỗ" và tuân thủ 5K. Thời gian đầu, quận 7 cho phép hoạt động từ 6 đến 18 giờ hằng ngày, khuyến khích bán hàng online, không phục vụ trực tiếp, chỉ bán mang về.

Ghi nhận của phóng viên thì ngày đầu tiên ở cả 2 quận, huyện này các cửa hàng ăn uống, cửa hàng bán nhu yếu phẩm... mở lại nhưng rất ít. Các cửa hàng mở lạ chỉ bán theo hình thức qua app để shipper giao hàng. Tại quán Phúc Long trên đường Nguyễn Hữu Thọ có khoảng 10-12 shipper đứng bên ngoài quán để chờ lấy hàng đi giao cho khách hàng.

Trên một số tuyến đường lớn ở quận 7, hầu hết các cửa hàng vẫn đóng cửa. Các tuyến đường trên địa bàn có nhiều xe lưu thông. Một số nhà thuốc trên địa bàn vẫn có nhiều người tới mua. Còn tại một vài ngân hàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ thì khách hàng tới giao dịch được xếp hàng giãn cách để đảm bảo an toàn.

Chiều cùng ngày, ghi nhận tại chốt cầu Him Lam đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, dòng phương tiện nối dài từ trên cầu xuống dưới. Việc kiểm tra người dân đi xe máy bằng camera tự quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm "di chuyển nội địa" nhanh chóng. Còn việc kiểm tra xe khách, xe ô tô đi qua chốt diễn ra khá lâu nên dẫn tới ùn ứ.

Cán bộ tại chốt này cho biết, với người dân tạm trú hay thường trú trên địa bàn, khi di chuyển trong quận 7 thì lực lượng xử lý nhanh chóng. Riêng với người trên địa bàn khác di chuyển vào quận 7 qua các chốt trạm thì sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Lượng người xe trên đường đông hơn dù TPHCM tiếp tục giãn cách
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang