Lắp 45 camera quét mã QR tại các chốt kiểm soát cửa ngõ TP.Hà Nội

Thứ Ba, 14/09/2021 20:28

|

(CAO) Từ ngày 14/9, Công an TP.Hà Nội đã đưa vào sử dụng 45 hệ thống camera quét mã QR code khai báo di chuyển nội địa tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở cửa ngõ ra vào thành phố.

Sáng 14/9, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an đi kiểm tra một số chốt lắp camera tại Hà Nội, hướng dẫn giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng phần mềm để quản lý qua các chốt.

Trước đó, vào đêm 13/9, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với Công an TP Hà Nội đã hoàn tất lắp đặt các camera quét mã QR code tại 23 chốt kiểm soát phương tiện cửa ngõ ra, vào TP Hà Nội và 22 chốt của Công an các huyện.

Từ sáng 14/9, các chốt kiểm soát bắt đầu kiểm tra điều kiện của người ra, vào TP Hà Nội thông qua camera quét mã QR code, trên hệ thống phần mềm kiểm soát cơ sở dữ liệu dân cư của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH. Các camera tự động quét mã QR code, cán bộ trực chốt kiểm tra đối sánh thông tin công dân kê khai cũng như giấy tờ xuất trình của công dân qua máy tính kết nối.

Người dân tham gia giao thông quét mã QR code qua camera tại chốt kiểm soát Pháp Vân – Cầu Giẽ

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Phó đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phụ trách chốt số 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, trước đó người tham gia giao thông khi đi qua các chốt kiểm soát dịch đã được quét mã QR code thay cho việc khai báo y tế tại chỗ. Việc lắp đặt thêm camera để quét mã QR code rất tốt cho cán bộ trực chốt không phải tiếp xúc gần.

Để có mã QR code này, người dân cần thực hiện đăng kí khai báo y tế qua trang web: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc trên ứng dụng (app) VNEID sử dụng điện thoại di động với 2 kho ứng dụng Appstore và CHPlay.

Sau khi đăng nhập đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ cung cấp cho người dân một mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Tại các chốt kiểm dịch, cán bộ Công an sẽ đối chiếu thông tin công dân khai báo trên hệ thống và xác nhận thông tin công dân.

Thông tin này thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi - đến, để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất, tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Thông tin được hiện thị đầy đủ trên máy tính kết nối qua camera.

Tuy nhiên, lưu ý người tham gia giao thông qua chốt ngoài mã QR để quét, vẫn cần giấy đi đường, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân để xuất trình tại chốt. Việc xuất trình có thể thực hiện bằng cách giơ lên qua camera.

Tại các điểm chốt, theo ghi nhận của phóng viên, việc quét mã QR code bằng hệ thống camera diễn ra khá thuận lợi, tốc độ quét nhanh hơn so với quét qua camera của điện thoại, chỉ trong khoảng từ 2- 5 giây. Duy trì được tối đa khoảng cách giữa người khai báo y tế với cán bộ tại chốt. Thủ tục qua chốt sẽ được tiến hành nhanh hơn, thuận lợi và an toàn cho cả tài xế và cán bộ chốt kiểm dịch.

Thiếu tá Nguyễn Sơn Hà, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thanh Trì, TP Hà Nội cho biết, qua quét bằng camera thì thông tin được truyền tải về máy tính sẽ nhanh hơn, qua đó phát hiện những trường hợp khai không đúng thông tin và hướng dẫn người dân kê khai lại.

Tham gia giao thông tại chốt kiểm soát Pháp Vân – Cầu Giẽ, anh Phạm Bá Thiên (trú tại huyện Huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho hay, lần đầu tiên được quét mã QR code qua camera thấy nhanh, không cần phải đưa điện thoại ra cho cán bộ trực ở chốt để quét mã, tránh việc tiếp xúc lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Còn chị Nguyễn Thị Lan Anh (trú Hà Nội) cho hay, việc quét mã qua camera này tiện cho người dân, không phải khai báo nhiều trên giấy tờ.

Người dân tham gia giao thông quét mã QR code qua camera tại chốt kiểm soát Pháp Vân – Cầu Giẽ

Hiện, Công an TP Hà Nội đã lập tài khoản để thực hiện quét mã QR code của công dân qua 67 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào Thành phố và 39 trạm kiểm soát ra vào vùng 1.

Theo thống kê, các chốt trên địa bàn TP đã quét mã QR code cho trên 309.000 lượt người qua tham gia giao thông. Tuy nhiên theo ghi nhận tại một số trạm chốt kiểm soát dịch trong ngày 14/9, một số người dân khi đến đây mới tiến hành khai báo di chuyển nội địa, điều này sẽ dẫn đến tình trạng có thể xảy ra ùn tắc và mất thời gian khai báo.

Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã khuyến cáo, hướng dẫn người dân khi tham gia giao thông, dự định di chuyển đến địa điểm nào đó cần thực hiện khai báo trước khi đến chốt kiểm soát dịch, sau khi nhận mã QR code từ hệ thống (có giá trị 72 giờ), chỉ cần trình mã này qua camera kết nối với máy tính có cán bộ trực chốt kiểm tra sẽ rất thuận tiện, nhanh hơn.

Việc khai báo này cũng sẽ hỗ trợ cho các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp F0, F1 vi phạm quy định về giãn cách xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang