Theo lộ trình, khi di chuyển trên một số tuyến: Nguyễn Xiển, Vành Đai (Q9)... để vào Bến xe Miền Đông mới (BXMĐM) hoặc một số khu vực gần đó, người điều khiển xe máy (XM) phải hướng ra Quốc lộ (QL) 1A, rẽ phải về ngã ba Tân Vạn hoặc vòng xuống dưới cầu Đồng Nai rồi di chuyển đến ngã ba 621 mới vào được bến xe này.
Tuy nhiên, nhiều người lại ngang nhiên chạy ngược chiều từ các tuyến Nguyễn Xiển, Vành Đai... đến thẳng BXMĐM, qua đó giúp rút ngắn khoảng 1/5 thời gian và chặng đường di chuyển, tuy nhiên đã gây không ít khó khăn cho những người lưu thông xuôi chiều.
Anh Lê Văn Bình (ngụ Q9) phản ánh, tuyến QL1A qua khu vực từ ngã ba 621 (Q9) về cầu Đồng Nai khá nhỏ hẹp, nhiều chỗ "thắt cổ chai", đường sá xuống cấp, mặt đường lồi lõm, vỉa hè chật chội. Đoạn này là cửa ngõ phía đông thành phố, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe cộ, nhất là những "hung thần" container, xe "hổ vồ", siêu trường, siêu trọng qua lại nườm nượp, 2 bên đường có nhiều bãi xe container, ôtô tải, máy múc, máy kéo, đầy "ổ trâu", "ổ gà”... Tuy nhiên, bất chấp tất cả, nhiều người vẫn lưu thông ngược chiều; có lúc họ lạng lách, lấn tuyến, "đá” đèn, bóp còi inh ỏi khiến người đi xuôi chiều giật mình loạng choạng tay lái, ngã sấp mặt.
Từ lâu, ngã ba Trạm Hai trước Đại học (ĐH) Nông Lâm TPHCM (Q.Thủ Đức) đã trở thành "điểm nóng" về tai nạn GT. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng và quy định pháp luật, nhiều người vẫn nườm nượp nối nhau lưu thông ngược chiều, nhiều nhất là đoạn từ ngã ba Trạm Hai vào Làng ĐH Thủ Đức.
Thường xuyên bỏ hàng ở Làng ĐH Thủ Đức, chị Nguyễn Thị Thắm (ngụ Q.Thủ Đức) cho biết, trước đây để vào Làng ĐH Thủ Đức, chị thường chạy trên cầu vượt Trạm Hai, sau đó vòng lại điểm cuối của cầu để vào. Thế nhưng, hơn 1 năm nay, khi XM và các phương tiện thô sơ bị cấm lên cầu vượt, chị buộc phải chạy ngược lên ngã tư Khu công nghệ cao, về ngã ba 621 mới vào được làng ĐH, trải qua quãng đường gần 2 cây số, dừng nhiều đèn đỏ và mất khoảng 15 phút nếu không kẹt xe.
Mặc dù có đường hầm và chỗ quay đầu, nhiều người vẫn lưu thông ngược chiều trước cổng Khu chế xuất Linh Trung I
Trường hợp đi tắt từ ngã tư Trạm Hai vào làng ĐH thì chỉ cần vài phút cho quãng đường chừng 500m, tuy có nhanh nhưng nhiều hôm chị phải trả giá đắt vì bị cảnh sát giao thông (CSGT) phạt do lưu thông ngược chiều. Nguy hiểm nhất là vào giờ cao điểm, xe chị bị ép văng lên lề, nhiều lúc té trầy xước tay chân. Đó là chưa kể đoạn ngược chiều này có nhiều tiệm cơ khí và các cơ sở sửa chữa máy móc, chị thường cán phải đinh, sắt thép các loại làm thủng bánh xe, số tiền bỏ ra vá và thời gian chờ đợi còn nhiều hơn cả lúc phải đi đường vòng.
Mặc dù đã có hầm chui bên cạnh và chỗ cho xe quay đầu nhưng sau mỗi buổi tan ca, hàng trăm công nhân (CN) làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung I (Q.Thủ Đức) lại ngang nhiên điều khiển XM đi ngược chiều trên QL1A. Chị Trần Thị Mỹ - bán thủy sản ở đối diện cổng khu chế xuất này - bức xúc: "Thay vì đi theo hướng xuôi chiều GT, nhiều CN ngang nhiên cúp đầu đi ngược lại. Vào giờ cao điểm, họ rồng rắn nối nhau đi từng đoàn, có lúc chen chúc leo lên vỉa hè va quẹt vào hàng hóa và người đi đường, dẫn đến cự cãi. Có lúc họ lấn ra giữa làn đường của dòng xe đi xuôi chiều khiến tình trạng kẹt xe thêm trầm trọng".
Là khu vực có mật độ phương tiện qua lại đông đúc, nhưng tình trạng XM chạy ngược chiều ở 2 bên chân cầu vượt ngã tư Bình Phước vẫn diễn ra liên tục. Hôm nào có CSGT chốt chặn kiểm tra, tình trạng này giảm đôi chút, nhưng khi lực lượng này không chốt trực lại tái diễn. Thậm chí, khi thấy CSGT, nhiều người xuống xe dắt bộ qua trạm, sau đó lại lên xe phóng ngược chiều. Nút GT ngã tư Bình Phước nằm gần Chợ nông sản Thủ Đức và là một trong những cửa ngõ quan trọng của thành phố, nhưng thường xuyên ngập nước do triều cường cộng với tình trạng người lưu thông ngược chiều nên kẹt xe xảy ra thường xuyên.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên QL13 đoạn trước Công ty cân Nhơn Hòa (P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức). Theo đó, vào buổi chiều sau giờ tan tầm, hàng trăm CN công ty này và nhiều người khác ngang nhiên chạy ngược chiều trên tuyến hàng trăm mét. Nhiều lúc họ nối nhau cúp cua, tạt đầu, chạy ngược chiều sát con lươn giữa đường, góp phần cản trở GT, gây ùn tắc nghiêm trọng.
Khoản 5, điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GT đường bộ - đường sắt quy định: phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển XM thực hiện hành vi vi phạm đi ngược chiều của đường 1 chiều hoặc lưu thông ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" trừ xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định pháp luật sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
Pháp luật quy định là vậy nhưng nhiều người vẫn chưa chấp hành nghiêm.