Bộ GTVT cấp phép bay cho Vietravel Airlines

Thứ Năm, 29/10/2020 18:14

|

(CAO) Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay.

Băn khoăn về vốn

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký Giấy phép số 02/2020 về việc cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Đây được coi là cơ sở quan trọng để Vietravel Airlines triển khai các bước tiếp theo như có được Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ để có thể cất cánh trước Tết Nguyên đán năm nay.

Trước đó, chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ ngày 3/4/2020. Theo đó, với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 700 tỷ đồng, dự án có thời gian hoạt động 50 năm.

Vietravel Airline có trụ sở tại CHK quốc tế Phú Bài 

Vietravel Airlines sẽ xây dựng hãng hàng không có trụ sở tại CHK quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập.

Về quy mô, số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự án sẽ có 9 tháng thực hiện đầu tư, tính từ khi phê duyệt chủ trương, bắt đầu khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.

Tuy nhiên, trong văn bản góp ý về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines, Bộ Tài chính e ngại về nguồn vốn của đơn vị này.

“Theo Báo cáo tài chính quý III/2019 và Báo cáo tài chính quý II/2020, nguồn vốn Công ty Vietravel đầu tư góp vốn thành lập Vietravel Airlines được lấy từ khoản phát hành trái phiếu riêng lẻ không chuyển đổi trong thời hạn 2 năm có tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)” – Bộ Tài chính nêu.

Báo cáo tài chính quý II/2020 của Công ty mẹ Vietravel cho thấy, tổng nợ phải trả là 1.578 tỷ đồng (gồm 862 tỷ đồng nợ phải trả ngắn hạn, 715 tỷ đồng nợ phải trả dài hạn, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn là 942 tỷ đồng, chiếm 60% tổng nợ phải trả).

Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu, theo Bộ Tài chính, là 10,8 lần. Hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn là 0,82 lần. Lợi nhuận trước thuế -65 tỷ đồng.

“Các chỉ tiêu về tình hình tài chính nêu trên cho thấy nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty mẹ Vietravel chủ yếu đến từ nguồn vốn vay thương mại” – Bộ tài chính chỉ ra.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trong năm 2020 - 2021 và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (như 6 tháng đầu năm 2020), Bộ Tài chính lo ngại, Công ty mẹ Vietravel có khả năng sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ, nhất là khả năng thanh toán khoản trái phiếu trị giá 700 tỷ đồng (được phát hành để đầu tư vào Vietravel Airlines và bị phong tỏa tại ngân hàng) có tài sản bảo đảm là tài khoản thanh toán của Vietravel Airlines được mở tại VPBank sẽ đến hạn thanh toán vào tháng 9/2021.

Chờ phê duyệt chương trình an ninh hàng không

Khi đánh giá hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hồ sơ đáp ứng các điều kiện theo quy định. Cơ quan này cũng khẳng định, Vietravel Airlines đáp ứng đủ các quy định về vốn.

Cục Hàng không VN khẳng định Vietravel Airline đủ điều kiện được cấp phép bay

Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 89 bổ sung một số điều của Nghị định 92 về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Vietravel Airlines đã nộp Bản chính Giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (Văn bản xác nhận vốn) ngày 29/6/2020 của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng với số tiền 700 tỷ đồng, đáp ứng quy định về vốn tối thiểu quy định tại Điều 1 của Nghị định 89 với quy mô khai thác đến 30 tàu bay, phạm vi khai thác quốc tế và nội địa.

Về năng lực tài chính của chủ sở hữu là Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông (Công ty Vietravel), Cục Hàng không cho biết, theo quy định tại Nghị định 89, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép KDVCHK chỉ yêu cầu chủ sở hữu có xác nhận vốn được phong tỏa trong thời gian thẩm định hồ sơ.

Sau khi đi vào khai thác, các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành sẽ tiếp tục đảm bảo công tác giám sát việc duy trì vốn pháp định của hãng hàng không theo quy định.

“Việc đánh giá năng lực tài chính của chủ sở hữu không nằm trong quy định cần xem xét theo quy định trong giai đoạn thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép KDVCHK” – văn bản của Cục Hàng không VN nêu rõ.

Vẫn theo văn bản của Cục Hàng không VN, ngay cả khi có giấy phép, Vietravel Airlines sẽ chưa thể cất cánh ngay. Hãng hàng không này chỉ được phép khai thác trên lãnh thổ Việt Nam sau khi được Cục Hàng không VN phê duyệt Chương trình an ninh hàng không.

Cụ thể, đối với lĩnh vực an toàn hàng không, theo kế hoạch, Vietravel Airlines chỉ thực hiện hoạt động khai thác vận chuyển hàng không bằng tàu bay thuê không có tổ bay (thuê khô).

Như vậy, sau khi được cấp Giấy phép KDVCHK, Vietravel Airlines chỉ có thể thực hiện hoạt động vận chuyển hàng không sau khi được Cục Hàng không VN cấp Giấy chứng nhận Nhà khai thác tàu bay (AOC) và phê duyệt Chương trình an ninh hàng không, đảm bảo các vấn đề về an ninh, an toàn hàng không của Vietravel Airlines được kiểm soát chặt chẽ theo quy định trước khi đi vào khai thác.

Liên quan đến việc việc đảm bảo khai thác trong giai đoạn dịch Covid-19, theo Cục Hàng không VN, Vietravel Airlines đã báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế phương án bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả phòng, chống dịch Covid-19, trong hoạt động khai thác vận tải hàng không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang