Kiều bào đồng hành cùng TPHCM xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số

Thứ Năm, 29/10/2020 15:25  | A. Quân

|

(CAO) Sáng 29/10, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ Đoàn đại biểu kiều bào đang tham dự Hội nghị “Kiều bào đóng góp ý kiến về Chuyển đổi số và khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phát triển kinh tế Việt Nam”.

Thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trân trọng cảm ơn tình cảm, sự nhiệt thành và ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại biểu kiều bào với phương hướng phát triển của thành phố. 

TPHCM ghi nhận và sẽ quan tâm nghiên cứu những ý kiến xác đáng của các nhà khoa học, trí thức, doanh nhân kiều bào về vấn đề định vị giá trị thương hiệu thành phố; nâng cao vai trò, tính tiên phong của người đứng đầu; quan tâm đến vấn đề trật tự trị an, an toàn xã hội để tạo sự an tâm cho nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, góp phần tạo nên sự thành công trên tất cả các lĩnh vực phát triển của thành phố.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ đại biểu kiều bào. Ảnh: hcmcpv.org.vn

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ cảm ơn những khuyến nghị của kiều bào về vấn đề xây dựng những “cánh tay nối dài” kết nối thành phố với các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế; phát triển hài hòa giữa phần cứng và phần mềm để tạo dựng sự phát triển bền vững cho thành phố trong tương lai.

Đồng thời, lãnh đạo TP mong muốn các đại biểu kiều bào sẽ thẳng thắn chia sẻ những kinh nghiệm, bài học có được từ thời gian sinh sống, làm việc tại nước ngoài thành những giải pháp cụ thể, có tính khả thi; biến kết quả Hội nghị “Kiều bào đóng góp ý kiến về Chuyển đổi số và khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phát triển kinh tế Việt Nam” thành những hành động cụ thể, hiệu quả trên thực tiễn mang lại sự yên tâm, tự hào cho kiều bào khi trở về Tổ quốc.

Chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đến nay, thành phố đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 lần thứ 2 và đang thực hiện mục tiêu “kép”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế vừa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, TPHCM luôn mong muốn và trân trọng mọi ý kiến đóng góp của kiều bào, quan tâm nghiên cứu chuyển các ý kiến khả thi của các trí thức, nhà khoa học, doanh nhân kiều bào thành hành động cụ thể góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin của nhân dân về một thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao đổi với kiều bào. Ảnh: hcmcpv.org.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI và khẳng định kiều bào ta ở nước ngoài luôn phát huy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc hướng về Tổ quốc và có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

Theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, hiện nay, lực lượng trí thức kiều bào gồm khoảng 500.000 - 600.000 người đang làm việc và học tập ở các quốc gia phát triển là nguồn lực rất lớn cho đất nước. Hàng năm, có khoảng 500 chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam về nước và thường xuyên cộng tác với Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học. Cùng với nguồn lực tài chính thì tiềm năng to lớn về tri thức, kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực của kiều bào và tinh thần yêu nước luôn hướng về Tổ quốc sẽ góp phần trở thành một động lực phát triển đất nước.

Các đại biểu kiều bào đã bày tỏ tình cảm, sự tâm huyết đối với thành phố; đánh giá cao tiềm năng phát triển và có những trao đổi, những ý kiến đóng góp với lãnh đạo TPHCM về phương hướng phát triển bền vững.

Ông Steve Bùi (Bùi Văn Tuấn), Việt kiều tại Nhật Bản, nệu ý kiến: TPHCM nên có chế tài liên quan đến việc chuyển giao công nghệ khi nhà đầu tư xin giấy phép đầu tư vào thành phố, giúp các doanh nghiệp thành phố có cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến. Đồng thời, thành phố cần quan tâm đến vấn đề an ninh, trật tự - an toàn xã hội, trong đó sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI - vào công tác giám sát, tạo môi trường cho các nhà đầu tư an tâm.

Ông Võ Thành Đăng, Việt kiều tại Singapore, đánh giá cao kết quả phòng, chống COVID-19 của TPHCM cũng như của Việt Nam đã góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu quốc gia; đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm hơn đến vấn đề xây dựng thương hiệu thành phố, nâng cao hiệu quả định vị giá trị thương hiệu của thành phố Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung…

Trong khi đó, ông Trần Hải Linh, Việt kiều tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam - Hàn Quốc, bày tỏ, hiệp hội sẵn sàng hỗ trợ thành phố triển khai các đề án phát triển, thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của thành phố, nhất là trong các lĩnh vực mà Hàn Quốc có tiềm năng và kinh nghiệm như xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số, xây dựng trung tâm tài chính. Kiều bào luôn sẵn sàng cống hiến trí lực, kinh nghiệm và khả năng cho sự phát triển của thành phố...

Bình luận (0)

Lên đầu trang