Dự án mở rộng QL19: Thiếu đường dân sinh khiến bà con hai bên đường khốn khổ

Thứ Sáu, 05/07/2024 08:22

|

(CAO) Khoảng 3 năm nay, việc thi công mở rộng QL19 khiến nhiều gia đình ở xã Kdang (H.Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) khốn khổ vì phải sống chung với ngập nước, bụi bặm, tiếng ồn, thậm chí nhiều hộ phải sống với nền nhà thấp hơn mặt đường cả mét.

Đứng trong sân nhà, bà Vũ Thị Thu Trâm (ngụ thôn Cầu Vàng, xã Kdang, H.Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) chỉ tay ra con đường QL19 án ngữ trước nhà và phản ánh: Từ khi thi công, nhà biến thành “hầm” khi mặt đường mới cao hơn nóc nhà. Con đường từ nhà ra cũng bị đổ đất, bịt mất lối lên.

Nhà bà Trâm nóc nhà cao bằng QL19.

Theo bà Trâm, trước đây, nhà nối QL19 là ngõ bê tông bằng phẳng, giờ muốn đi ra phải bắc thang trèo lên. Khoảng 3 năm qua, từ khi thi công QL19, cứ hễ mưa là nước từ trên cao tràn vào nhà. Như mùa mưa năm nay đã có hơn 10 lần nước tràn vào nhà.

“Mưa xuống, nước từ đường và mương trên QL19 chảy thẳng vào nhà. Sau các trận mưa, đất đá tràn ngập trước sân. Ngoài ra, không có đường để đi vào nhà, nên hơn 30 tấn cà phê, trị giá hơn 3 tỉ đồng của gia đình chưa thể chở ra bán cho đại lý. Chúng tôi yêu cầu đơn chủ đầu tư QL19 đoạn qua xã Kdang trả lại lối đi cho người dân, khắc phục nước từ đường chảy thẳng vào nhà”, bà Trâm nêu kiến nghị.

Nhà bà Trâm bị bịt mất lối đi.

Dừng chiếc xe máy trên QL19, anh Trương Nhật Quang (ngụ thôn Cây Điệp, xã Kdang) phải leo bộ xuống ngôi nhà của mình nằm lọt thỏm phía dưới đường. Anh Quang bức xúc: Hiện nhà tôi nằm sâu dưới QL19 nên không có đường đi lên. Mưa xuống nước cũng tràn vào sân và vườn cây của gia đình.

“Khi gia đình có ý kiến, các đơn vị liên quan hứa sẽ làm con đường dân sinh nối từ nhà lên QL19 để có lối đi. Tuy nhiên, đến nay, đường dân sinh chưa thấy làm. Giờ gia đình muốn đi ra ngoài, chỉ có cách trèo lên các bậc thang để lên. Khổ không thể kể hết”, anh Quang cho biết thêm.

Nhà anh Quang giờ bị QL19 án ngữ trước nhà.

Cạnh nhà anh Quang, là hộ ông Hoàng Văn Hùng cũng không có lối đi và mưa xuống nước tràn vào nhà. Ông Hùng kể: Khi chưa làm đường, nhà ông có mặt tiền QL19. Từ khi thi công, đường được đôn lên cao, nhà ông bị bịt mất mặt tiền. Giờ QL19 hoàn thành, nhà ông đã không còn đường đi.

Các hộ dân thôn Cây Điệp phải để xe máy trên Ql19 để trèo xuống nhà.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (hay còn gọi dự án nâng cấp QL19) có chiều dài 143km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định do Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thi công từ cuối tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành năm 2023. Tuy nhiên sau đó, dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2024.

Tiếp tục yêu cầu khắc phục các tồn tại trong thi công QL19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang