(CAO) UBND TPHCM vừa có văn bản thống nhất đề nghị của Nhóm Công tác liên ngành về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM-Trung Lương.
Theo đó, dự án này có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng đã dừng thi công từ nhiều năm trước.
Ủy ban Nhân dân TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông, cơ quan thực hiện giám sát nhà nước) khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát hợp đồng, nghiên cứu quy định pháp luật và tình hình thực tế triển khai dự án; tham mưu, đề xuất việc thanh toán các chi phí liên quan, đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án.
Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của Ủy ban Nhân dân Thành phố gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký kết.
Trong khi đó, Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, có ý kiến đối với báo cáo tình hình chấm dứt hợp đồng, đảm bảo chặt chẽ, hạn chế thiếu sót các thủ tục, trách nhiệm (nếu có).
Dự án BOT này đã đình trệ nhiều năm, không đáp ứng được mục tiêu đề ra, gây bức xúc - Ảnh: Đức Phú
Trên cơ sở kết quả thực hiện các nội dung trên, Nhóm Công tác liên ngành tham mưu, đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố về đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết, hoàn thành trong tháng 7/2024.
Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM-Trung Lương (giai đoạn 1) được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT.
Đây là dự án trọng điểm thuộc chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Nam Thành phố, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM và khu vực.
Dự án có chiều dài tuyến khoảng 2,7 km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng), thời gian thực hiện dự án năm 2015 -2017.
Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, doanh nghiệp dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư BOT TPHCM-Trung Lương. Dự án mới đạt khoảng 12% phần khối lượng xây lắp.
Theo báo cáo của Nhóm Công tác liên ngành thực hiện dự án, trước đây, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để hướng dẫn thực hiện việc khắc phục những nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng BOT đã ký kết.
Ban Giao thông cũng nhiều lần làm việc và có nhiều văn bản đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện.
Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với cùng lý do chủ yếu là hồ sơ tài liệu bị thất lạc, nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin đề lập hồ sơ quyết toán theo quy định.