10 công dân đầu tiên nhận thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước

Thứ Hai, 01/07/2024 22:20  | Mai Loan

|

(CAO) Chiều (01/7), tại Hà Nội, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an) tổ chức lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và công bố dịch vụ xác thực điện tử từ ngày 1/7.

Theo đại diện C06 cho biết, Luật Căn cước năm 2023 có 7 chương, 46 điều. Theo đó, tại điểm b, khoản 1 Điều 23, Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.

Bộ Công an phát động  triển khai Luật Căn cước năm 2023 và công bố dịch vụ xác thực điện tử

Luật Căn cước được thông qua ngày 27/11/2023 tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Luật mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 đến dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên. Với công dân dưới 6 tuổi, để cấp cho đối tượng này, người đại diện hợp pháp của người dưới 6 tuổi làm thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia, cơ quan chức năng không thu nhận thông tin nhân dạng và sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Lực lượng Công an lấy mẫu làm thẻ căn cước theo luật mới cho công dân

Đại diện C06 cũng cho biết, thẻ căn cước có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Với công dân đang sử dụng thẻ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng vẫn được sử dụng đến khi hết hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước.

Luật Căn cước năm 2023 giúp hoàn thiện pháp luật, đáp ứng thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Cục trưởng C06, cho biết, hiện nay, công dân có thể đăng ký và sử dụng các tiện ích từ tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử (VNEID).

Việc định danh chính xác cá nhân trên môi trường số là bước chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, thương mại điện tử và các nền tảng kinh doanh dịch vụ, lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích chính, đặc biệt giúp cho việc minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp trên môi trường điện tử.

Lãnh đạo Cục C06 trao thẻ căn cươc, giấy chứng nhận căn cước cho các công dân đầu tiên

Trong thời gian tới, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương đề nghị lực lượng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội bám sát chỉ đạo của Bộ Công an để triển khai quyết liệt từ Trung ương tới địa phương, cam kết hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao từ pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, công nghệ, giải pháp, an ninh, an toàn và nhân lực vật lực.

Tại buổi lễ, Cục C06 (Bộ Công an) đã trao thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho 10 công dân đầu tiên, là người dưới 6 tuổi, người từ 6 tuổi trở lên và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang