TPHCM: Người dân háo hức đi làm căn cước mới

Thứ Hai, 01/07/2024 14:00  | Thanh Huyền

|

(CAO) Sáng nay, ngày 01/7/2024, Khi Luật Căn cước có hiệu lực, CAQ1 bắt đầu triển khai cấp thẻ căn cước (CC) cho công dân trên địa bàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, mới sáng sớm, hàng chục cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ1 đã có mặt tại trụ sở, kiểm tra kỹ các máy móc thiết bị như máy quét thu thập mống mắt, máy vi tính, máy lấy vân tay cùng rất nhiều trang thiết bị đã được chuẩn bị sẵn sàng.

CAQ1 hướng dẫn, phát số thức tự cho người dân đến làm CC

Đến hơn 7 giờ sáng cùng ngày, người dân sinh sống trên địa bàn Quận 1 đã có mặt tại trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ1 số 82A Nguyễn Thái Học để đăng ký làm CC ngày càng đông, trong đó có người già, người tàn tật, người trung tuổi và số lượng lớn trẻ em dưới 14 tuổi. Cùng với Phòng PC06, CAQ. Tân Bình và CATP. Thủ Đức thì CAQ1 cũng là một trong những đơn vị thu nhận thông tin cấp thẻ căn cước có tích hợp thêm sinh trắc học AND cho người dân có nhu cầu.

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ – Phó trưởng CAQ1 chia sẻ tại Lễ phát động triển khai Luật CC.

Có mặt tại trụ sở từ rất sớm, cô Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (ngụ P. Phạm Ngũ Lão, Q1) hồ hởi chia sẻ: “Qua tìm hiểu khi làm thẻ CC mới với việc việc cung cấp đầy đủ các thông tin như: BHXH, BHYT, bằng lái xe, chủ quyền xe và tích hợp dữ liệu AND tôi cảm thấy vô cùng tin tưởng, rất tiện tích và quan trọng hơn thủ tục nhanh gọn. Vì những tiện ích CC mới đem lại cho cuộc sống, sau khi làm xong, tôi sẽ vận đồng người thân cùng tham gia”… Được biết, ngoài cô Ngọc Cẩm thì trên địa bàn Quận 1 trong sáng 01/7/2024 còn có thêm 03 trường hợp khác cũng đăng ký tích hợp dữ liệu AND.

Đông đảo người dân đến trụ sở làm CC mới

Để triển khai làm thẻ CC mới cho người dân trên địa bàn, trước đó CAQ1 đã tổ chức tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể, lập danh dách các đối tượng, độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước, công dân từ 0-6 tuổi, công dân từ 6-14 tuổi, công dân từ 14 tuổi trở lên và công dân là người gốc Việt không xác định được Quốc tịch.

Trao đối với Phóng viên Chuyên đề Công an TP, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ1 Trung tá Huỳnh Thanh Loan cho biết: Để triển khai CC mới cho người dân trên địa bàn, CAQ1 đã chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, phương tiện để giải quyết yêu cầu cấp thẻ CC của người dân, trong đó cán bộ phụ trách được tập huấn rất kỹ lưỡng…

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ – Phó trưởng CAQ1 cùng cán bộ chiến sĩ, hướng dẫn người dân làm CC
Cô Nguyễn Thị Ngọc Cẩm được nữ cán bộ CAQ1 hướng dẫn làm thủ tục lấy mống mắt

Chú Trần Quang Tuấn (ngụ P. Bến Nghé) bày tỏ: Đây là quy trình chuyển đổi số mà Chính Phủ ban hành chủ trương, khi hiểu được các tiện ích về việc chuyển từ CMND sang CCCD và giờ là thẻ CC tôi thật sự rất hài lòng vì nó đem lại rất nhiều thuận lợi cho người dân trong quá trình sinh hoạt và các thủ tục hành chính. Do đó, vợ chồng tôi lập tức đi làm CC mới có kèm đăng ký tích hợp dữ liệu AND. ...Cùng chung niềm hân hoan: Chị Nguyễn Thị Thanh Thư (ngụ P. Đa Kao, Q1) phấn khởi: “Luật CC mới được triển khai đúng lúc giấy tờ tùy thân của tôi hết hạn, được sự vận động của Cảnh sát khu vực, gia đình tôi hiểu được các tiện ích mà thẻ CC mới đem lại, tôi liền dẫn con trai 9 tuổi đi làm CC mới và sẽ tiếp tục triển khai làm thẻ CC cho con nhỏ mới 2 tháng tuổi tại nhà thông qua Cổng thông tin Dịch vụ Công”…

Một người dân được Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ1 - Trung tá Huỳnh Thanh Loan tận tình giúp đỡ khi đến làm CC mới

Thực hiện theo chỉ đạo của CATP thì CAQ1 đã tiến hành rà soát, lập danh sách, mời tất cả các đối tượng này ngày 01/7 đến trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ1 để tiến hành các thủ tục để cấp CC…So với luật CCCD năm 2023 thì luật CC mới có những điểm mới như bỏ quê quán, nơi thưởng trú thay vào đó là nơi cư trú và bổ sung thêm các thông tin về sinh trắc học... Với việc bổ sung thêm các thông tin, các loại giấy tờ thì tính bảo mật của thẻ CC mới sẽ cao hơn, tiện lợi hơn, bảo đảm cho người dân thực hiện được các giao dịch cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. – Thượng tá Nguyễn Minh Thơ – Phó trưởng CAQ1 chia sẻ tại Lễ phát động triển khai Luật CC.

Mẹ con chị Nguyễn Thị Thanh Thư được CAQ1 hướng dẫn làm CC mới 
Một bé gái được CA lấy vân tay

Được biết, trong buổi sáng ngày 01/7/2024 đã có khoảng hơn 100 trường hợp đến trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ1 đăng ký làm CC mới trong đó có khoảng 30 trường hợp đăng ký qua Cổng dịch vụ công và gần 100 trường hợp đến trụ sở đăng ký lấy số thứ tự. “Nhận thấy các tiện ích mà thẻ CC mới đem lại tôi vội tranh thủ buổi sáng đầu tuần để đến làm CC mới. Mặc dù lượng người đến làm rất đông nhưng được sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ chiến sĩ CAQ1, mọi thủ tục và quy trình đều diễn ra rất trình tự, nhanh gọn.”-chị Phạm Thị Hiên (ngụ P. Bến Nghé, Q1) vui vẻ cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang