Sáng nay nhiều trẻ em tại TPHCM được người nhà đưa đi làm thẻ căn cước

Thứ Hai, 01/07/2024 11:27  | Ngọc Anh

|

(CAO) Đúng 8 giờ ngày 1/7/2024, như đã thông báo trước, Công an TP.HCM đồng loạt tổ chức triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, tài khoản định danh điện tử theo quy định Luật Căn cước năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành tại các điểm cấp trên địa bàn TP.

Có mặt tại điểm cấp căn cước của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TPHCM (số 258 đường Trần Hưng Đạo, P. Cầu Kho, Q.1) từ sáng sớm, chúng tôi thấy nhiều người dân đã có mặt để lấy số chờ cấp căn cước.

Anh Trần Ngọc Linh (nhà ở Q.Gò Vấp) đưa con gái là bé Trần Nguyễn Trang Nhung (SN 2014) đến lấy số gần như đầu tiên. Anh Linh cho biết anh có nhu cầu đổi từ căn cước công dân (CCCD) 12 số chưa gắn chip qua thẻ căn cước, nhân tiện anh cho con gái duy nhất đi làm thẻ căn cước luôn vì anh nắm được thông tin Luật Căn cước quy định bé từ 0 tuổi đã có thể làm thẻ căn cước.

Anh Linh chia sẻ: “Gia đình tôi hay đi du lịch, đi nước ngoài nên cho bé làm thẻ căn cước luôn cho tiện. Hơn nữa, thời điểm này các bé đang nghỉ hè nên đi làm thủ tục, bé không cần phải nghỉ học, rất thuận lợi”.

Cán bộ Công an tiến hành thu dấu vân tay, mống mắt để cấp thẻ căn cước cho bé Bé Trang Nhung
Bé Trang Nhung - công dân nhỏ tuổi nhất đến làm thẻ căn cước vào sáng 1/7

Riêng bé Trang Nhung, lúc đầu thấy có nhiều cô chú Công an cùng máy quay phim chụp ảnh nên hơi lúng túng nhưng sau đó em nhanh chóng thoải mái tự tin khai báo thông tin cá nhân để làm các thủ tục cần thiết cho việc cấp căn cước.

Nhung hồn nhiên: “Lúc đầu con hồi hộp dữ lắm nhưng con thấy mấy cô chú Công an hiền khô, rất thân thiện và nhiệt tình nữa nên giờ con hết sợ. Con rất vui vì được đi làm thẻ căn cước sớm như thế này”.

Cùng tuổi với Trang Nhung là cậu bé Nguyễn Hùng Anh (nhà ở Q.3, TPHCM). Hùng Anh được ba là anh Nguyễn Anh Tú đưa đi làm thẻ căn cước. Cũng với quan điểm có thẻ căn cước sẽ thuận lợi hơn cho trẻ trong các các sinh hoạt và đi lại bằng máy bay nên ngay khi nắm được thông tin CATP cấp thẻ căn cước từ 1/7/2024, anh Tú quyết định đưa con trai đi làm.

Ngoài thông tin về mống mắt theo quy định, anh Tú còn cẩn thận làm cả dịch vụ xét nghiệm gen định danh công dân (thông tin về AND) để tích hợp vào cơ sở dữ liệu căn cước cho con.

 Cán bộ Phòng PC06 thu thập dấu vân tay của bé Nguyễn Hùng Anh

Người lớn tuổi nhất đến trụ sở tiếp dân của Phòng PC06 CATP trong sáng 1/7 để làm thủ tục cấp thẻ căn cước là cụ ông Lê Công Sửu (SN 1939, cư trú P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1). Ở tuổi U90 nhưng cụ Sửu vẫn hoạt bát, nhanh nhẹn. Cụ cho biết, theo dõi thông tin trên báo chí, biết có cấp thẻ căn cước theo luật mới nên cụ đi đổi chứ theo luật, ở tuổi cụ, căn cước công dân không quy định thời hạn sử dụng. Cụ bà Đặng Thị Châu (SN 1947, trú huyện Bình Chánh) được cháu ngoại đưa đến làm thẻ căn cước do trước đó thông tin về ngày tháng năm sinh của cụ bị sai lệch nên chưa làm được CCCD. Những trường hợp người lớn tuổi đều được CBCS Phòng PC06 hướng dẫn tận tình và ưu tiên cho làm thủ tục trước để đảm bảo sức khỏe trong thời tiết khá oi bức mùa hè.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu - Đội trưởng Đội 2 - Phòng PC06 tuyên truyền cho người dân về Luật Căn cước 2023

Khoảng hơn 9 giờ sáng, Phòng PC06 CATP ngừng cấp số thứ tự do con số người dân đến đăng ký làm thủ tục cấp thẻ căn cước lúc này đã lên tới hơn 100 người, mà hiện phòng chỉ mới được trang bị 1 máy thu nhận mống mắt.

Việc cấp số thứ tự sẽ tiếp tục được thực hiện từ 13 giờ chiều cùng ngày. Khá nhiều người dân đến muộn được các CBCS hướng dẫn quay lại vào buổi chiều. Đại diện Phòng PC06 cho biết, không chỉ Phòng PC06 mà ngay tại các điểm cấp thẻ căn cước tại các quận, huyện cũng đang trong tình trạng quá tải do người dân đến làm thẻ căn cước vào ngày đầu khá đông.

 Cụ ông Lê Công Sửu (SN 1939) - người lớn tuổi nhất đến làm thẻ căn cước tại trụ sở Phòng PC06 sáng 01/7

Thông tin cho người dân về những điểm mới trong Luật Căn cước 2023, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu, Đội trưởng Đội 2 - Phòng PC06 cho biết: CMND 9 số sẽ hết hạn sử dụng vào 01/01/2025, còn CCCD 12 số không gắn chip và CCCD 12 số gắn chip còn hạn sử dụng in trên thẻ đều có thể sử dụng tiếp tục; vì vậy người dân không nhất thiết phải đi cấp đổi sang thẻ căn cước để khỏi tốn kém chi phí và mất thời gian, công sức đi lại.

Người dân đến làm thẻ căn cước tại Công an huyện Hóc Môn sáng 01/7, thực hiện thu thập mống mắt

Hiện Công an TPHCM thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước tại trụ sở Phòng PC06 và trụ sở Công an tất cả các quận, huyện, TP.Thủ Đức trong giờ hành chính, buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, chiều từ 13 giờ đến 17 giờ; riêng Công an Q.Gò Vấp thì buổi chiều sẽ làm việc đến 18 giờ và cấp thêm ca tối từ 18 giờ đến 21 giờ.

Người dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại Công an Q.Phú Nhuận sáng 01/7
Người dân đến làm thẻ căn cước tại Công an huyện Bình Chánh vào sáng 01/7

Bình luận (0)

Lên đầu trang