Ngày đầu triển khai cấp thẻ căn cước trên địa bàn TPHCM:

Người dân vui vẻ, phấn khởi khi đi làm căn cước mới

Thứ Ba, 02/07/2024 12:31

|

(CATP) Đúng 8 giờ ngày 01/7/2024, Công an TPHCM (CATP) đồng loạt triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước (TCC), giấy chứng nhận căn cước (GCNCC), tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) theo quy định của Luật Căn cước (LCC) năm 2023 và văn bản hướng dẫn thi hành tại các điểm cấp trên địa bàn toàn thành phố.

Nhiều trẻ em, người lớn tuổi đến làm thẻ căn cước

Có mặt tại điểm cấp căn cước (CC) của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - CATP (số 258 Trần Hưng Đạo, P. Cầu Kho, Q1) từ sáng sớm, chúng tôi thấy rất nhiều người dân đã có mặt để lấy số chờ cấp CC. Đưa con gái là Trần Nguyễn Trang Nhung (SN 2014) đến lấy số gần như đầu tiên, anh Trần Ngọc Linh (nhà ở Q.Gò Vấp) cho biết anh có nhu cầu đổi từ căn cước công dân (CCCD) 12 số chưa gắn chíp qua TCC, vì thế cho cô con gái duy nhất đi làm TCC luôn, vì anh nắm được thông tin LCC quy định bé từ 0 tuổi đã có thể làm được rồi. Anh chia sẻ: "Gia đình tôi hay đi du lịch, ra nước ngoài nên cho bé làm TCC luôn cho tiện. Hơn nữa, thời điểm này các bé đang nghỉ hè nên không cần phải nghỉ học, rất thuận lợi".

Cháu Trần Nguyễn Trang Nhung - công dân nhỏ tuổi nhất đến làm thẻ căn cước tại Phòng CSQLHC về TTXH - CATP sáng 01/7/2024 được tặng hoa

Trang Nhung bày tỏ: "Lúc đầu con hồi hộp lắm nhưng rồi thấy mấy cô chú công an (CA) hiền khô, thân thiện và nhiệt tình nữa nên giờ con hết sợ rồi. Con rất vui vì được đi làm TCC sớm thế này!". Cùng tuổi với Trang Nhung là cậu bé Nguyễn Hùng Anh (nhà ở Q3), được cha là Nguyễn Anh Tú đưa đi làm TCC, cũng với quan điểm có thẻ này sẽ thuận lợi hơn cho trẻ trong tất cả giao dịch và đi lại bằng máy bay.

Người lớn tuổi nhất đến trụ sở tiếp dân Phòng CSQLHC về TTXH - CATP trong sáng 01/7/2024 để làm thủ tục cấp TCC là cụ ông Lê Công Sửu (SN 1939, trú P.Nguyễn Cư Trinh, Q1). Ở tuổi U90 nhưng cụ Sửu vẫn hoạt bát, nhanh nhẹn và cho biết, qua theo dõi trên truyền thông biết có thông tin cấp TCC theo luật mới nên cụ đi đổi, chứ theo luật, ở tuổi cụ, CCCD không quy định thời hạn sử dụng (SD). Cụ bà Đặng Thị Châu (SN 1947, ở huyện Bình Chánh) được cháu ngoại đưa đến làm TCC do trước đó thông tin về ngày tháng năm sinh của cụ bị sai lệch nên chưa làm được CCCD. Những trường hợp người lớn tuổi đều được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng CSQLHC về TTXH hướng dẫn tận tình, ưu tiên cho làm thủ tục trước để bảo đảm sức khỏe trong thời tiết khá oi bức mùa hè.

Ở Công an quận (CAQ) 1, theo ghi nhận của phóng viên, mới mờ sáng hàng chục CBCS Đội CSQLHC về TTXH - CAQ1 đã có mặt tại trụ sở, kiểm tra máy móc thiết bị như máy quét thu thập mống mắt, máy vi tính, máy lấy vân tay cùng rất nhiều trang thiết bị đã chuẩn bị sẵn. Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, Trung tá Huỳnh Thanh Loan, Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH - CAQ1, cho biết CAQ1 đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện để giải quyết yêu cầu cấp TCC của người dân, trong đó cán bộ phụ trách được tập huấn rất kỹ...

Trung tá Huỳnh Thanh Loan, Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH - CAQ1, giúp người dân đến trụ sở làm căn cước mới

Hơn 7 giờ sáng cùng ngày, người dân sinh sống trên địa bàn Quận 1 đã có mặt tại trụ sở Đội CSQLHC về TTXH - CAQ1 (số 82A Nguyễn Thái Học) để đăng ký (ĐK) làm TCC ngày càng đông; trong đó có người già, người khuyết tật và nhiều trẻ dưới 14 tuổi. Chị Nguyễn Thị Thanh Thư (ngụ P. Đa Kao, Q1) phấn khởi bày tỏ: "Luật CC mới được triển khai đúng lúc giấy tờ tùy thân của tôi hết hạn, được sự vận động của cảnh sát khu vực, gia đình tôi hiểu được những tiện ích mà TCC mới đem lại, tôi liền dẫn con trai 9 tuổi đi làm CC mới và sẽ tiếp tục làm TCC cho con nhỏ mới 2 tháng tuổi tại nhà thông qua Cổng thông tin dịch vụ công".

"Thực hiện chỉ đạo của CATP, để triển khai làm TCC mới cho người dân trên địa bàn, CAQ1 đã tổ chức tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể, lập danh sách đối tượng, độ tuổi cấp đổi TCC, công dân (CD) từ 0-6 tuổi, từ 6-14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên và CD là người gốc Việt không xác định được quốc tịch, mời tất cả những đối tượng này ngày 01/7/2024 đến trụ sở Đội CSQLHC về TTXH - CAQ1 để tiến hành các thủ tục cấp CC... Luật CC năm 2023 có những điểm mới như bỏ quê quán, nơi thường trú; thay vào đó là nơi cư trú và bổ sung thêm thông tin về sinh trắc học... Thông qua đó, tính bảo mật của TCC mới sẽ cao hơn, tiện lợi hơn, bảo đảm cho người dân thực hiện được các giao dịch cũng như những quyền và lợi ích hợp pháp của CD" - Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó trưởng CAQ1, chia sẻ tại Lễ phát động triển khai LCC.

Đông đảo người dân đến Công an Q1 làm căn cước mới

Người dân đăng ký tích hợp adn vào dữ liệu căn cước

Đưa con đến Phòng CSQLHC về TTXH làm TCC, anh Nguyễn Anh Tú còn cẩn thận làm cả dịch vụ xét nghiệm gene định danh công dân (thông tin về ADN) để tích hợp vào cơ sở dữ liệu (CSDL) CC cho con. Cùng với Phòng CSQLHC về TTXH - CATP, CAQ. Tân Bình và CATP. Thủ Đức thì CAQ1 cũng là 1 trong những đơn vị thu nhận thông tin cấp TCC có tích hợp thêm sinh trắc học ADN cho người dân có nhu cầu.

Chú Trần Quang Tuấn (ngụ P. Bến Nghé, Q1) bày tỏ: Đây là quy trình chuyển đổi số mà Chính phủ ban hành chủ trương, khi hiểu được các tiện ích về việc chuyển từ chứng minh nhân dân (CMND) sang CCCD và giờ là TCC, tôi thực sự rất hài lòng vì nó đem lại nhiều thuận lợi cho người dân trong quá trình sinh hoạt và thực hiện các thủ tục hành chính. Do đó, vợ chồng tôi lập tức đi làm CC mới kèm đăng ký tích hợp dữ liệu ADN...

Trong buổi sáng 01/7/2024 đã có khoảng 100 trường hợp đến trụ sở Đội CSQLHC về TTXH - CAQ1 đăng ký làm CC mới; trong đó có 30 trường hợp ĐK qua Cổng dịch vụ công và gần 100 trường hợp đến trụ sở ĐK lấy số thứ tự.

Hơn 9 giờ sáng tại trụ sở Phòng CSQLHC về TTXH, việc cấp số thứ tự được tạm dừng do người dân đến ĐK làm thủ tục cấp TCC lúc này đã lên tới hơn 100, mà hiện phòng chỉ mới được trang bị 1 máy thu nhận mống mắt. Việc cấp số thứ tự tiếp tục được thực hiện từ 13 giờ cùng ngày. Khá nhiều người đến muộn được CBCS hướng dẫn quay lại vào buổi chiều. Đại diện Phòng CSQLHC về TTXH cho biết, không chỉ phòng, mà ngay tại các điểm cấp TCC ở các quận, huyện cũng đang trong tình trạng quá tải do người dân đến làm TCC vào ngày đầu khá đông.

Thông tin đến người dân về những điểm mới trong LCC 2023, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu, Đội trưởng Đội 2 - Phòng CSQLHC về TTXH, cho biết: Thẻ CMND 9 số sẽ hết hạn SD vào 01/01/2025; còn thẻ CCCD 12 số không gắn chíp và CCCD 12 số gắn chíp còn hạn SD in trên thẻ đều có thể SD tiếp, nên người dân không nhất thiết phải đi cấp đổi sang TCC để khỏi tốn kém chi phí và mất thời gian, công sức đi lại.

Hiện CATP thực hiện thủ tục cấp TCC tại trụ sở Phòng CSQLHC về TTXH và trụ sở CA tất cả quận, huyện trong giờ hành chính, buổi sáng từ 7 giờ 30 - 11 giờ 30, chiều từ 13 giờ - 17 giờ; riêng CAQ Gò Vấp, buổi chiều sẽ làm việc đến 18 giờ và cấp thêm ca tối từ 18 - 21 giờ.

Đúng 7 giờ 30 ngày 01/7/2024, CAQ8 tổ chức thu nhận hồ sơ TCC, GCNCC theo LCC như phát động ra quân của CATP.

Rất đông người dân đã đến từ sớm để thực hiện các thủ tục cấp TCC theo LCC, trong đó có nhiều trường hợp là trẻ em từ 6 tuổi đến 14 tuổi theo nhu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Thẻ CC mới sẽ có 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; thông tin lưu trữ trong chíp điện tử được mã hóa bằng thuật toán do cơ quan quản lý CC tạo lập, 2 mặt của TCC in hoa văn màu xanh chuyển ở giữa màu vàng đến xanh; nền mặt trước gồm bản đồ hành chính Việt Nam, trống đồng, các hoa văn, họa tiết truyền thống trang trí; nền mặt sau gồm các hoa văn được kết hợp với hình ảnh hoa sen và các đường cong vắt chéo đan xen.

Người dân đến làm thẻ căn cước tại CAQ8 ngày 01/7/2024

Trước đó, với vai trò thường trực, CAQ8 đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Đề án 06 của quận tập trung tuyên truyền nội dung của LCC, với trọng tâm là 10 điểm mới; tuyên truyền về việc CAQ8 tổ chức cấp TCC từ ngày 01/7/2024 với nhiều hình thức trực quan sinh động, như đăng trên các trang thông tin của ban, ngành, UBND tổ chức phát loa, treo pa-nô... từ đó lan tỏa rộng rãi thông tin đến người dân trên địa bàn biết để thực hiện.

NGHIÊM TUẤN

Bình luận (0)

Lên đầu trang