(CATP) Trước thực trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại các điểm giao những tuyến đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình) như: Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Bạch Đằng, Trường Sơn, Phạm Văn Bạch…, mới đây, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM đã có kế hoạch lắp đặt 2 cầu vượt tạm trên đường Trần Quốc Hoàn, nhằm giải tỏa áp lực lưu lượng xe trong quá trình triển khai thi công hạng mục hầm ngầm thuộc gói thầu hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện hướng vào nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, hình ảnh hàng ngàn phương tiện chen chúc nhau tại một số tuyến đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra trong thời gian dài, khiến người dân rất lo ngại khi lưu thông qua đây. Nhiều người dân cho biết, dù không phải giờ cao điểm nhưng xe vẫn dày đặc trên các tuyến đường này. Tại vòng xoay Lăng Cha Cả nơi giao nhau giữa các tuyến đường Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Thăng Long, dòng xe chen kín mặt đường, chậm chạp di chuyển. Ôtô nối hàng dài, trong khi hàng nghìn xe máy chen nhau từng khoảng trống, bóp còi inh ỏi.
Thoát khỏi nút giao trên, xe lại tiếp tục xếp hàng dài trên đường Cộng Hòa ngay trước cầu vượt Hoàng Hoa Thám. Nhiều người nhễ nhại mồ hôi, kiên nhẫn nhích từng chút dưới tiết trời oi bức sau Tết. Ngày thường đoạn này đã luôn đông đúc, tình trạng ùn ứ chủ yếu xảy ra vào giờ cao điểm sáng và chiều. Kẹt xe nghiêm trọng nhất là đường Cộng Hòa, đường này cho xe chạy tối đa 60km/giờ, nhưng nhiều hôm để đi qua đây chỉ 5km, nhiều người tốn hơn 30 phút. Với những người làm việc giờ hành chính sáng đi, chiều về thì các tuyến đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ... thực sự là nỗi ám ảnh về cảnh ùn tắc.
Mặt đường bị thu hẹp khi thi công dự án
Để giảm bớt tình trạng kẹt xe, Sở GTVT TPHCM đã lên kế hoạch xây dựng 2 cầu vượt tạm. Một cầu vượt tạm có quy mô 3 làn xe và nửa hầm kín (phía dưới đường Thăng Long), chiều dài 66m, rộng 14m. Cầu vượt tạm thứ hai có quy mô 2 làn xe và nửa hầm kín phía công viên Hoàng Văn Thụ, chiều dài 100m, rộng 9m. Hai cầu vượt tạm sẽ được bố trí ở giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện để giảm kẹt xe khi nới rộng rào chắn thi công hầm chui đoạn qua nút giao này từ ngày 25/02.
Theo phương án vừa được Sở GTVT đưa ra, phạm vi rào chắn hiện hữu trên đường Phan Thúc Duyện (phía đường Thăng Long) sẽ mở rộng về đường Trần Quốc Hoàn. Đây là khu vực thi công hầm chui thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đang được TPHCM triển khai tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Từ ngày 26/02 đến 25/4, các nhà thầu sẽ xây một cầu vượt tạm dài 66m, 3 làn xe; trong thời gian này, đơn vị thi công sẽ thi công nửa hầm kín phía đường Thăng Long. Tiếp theo, từ ngày 25/4 đến 25/6 sẽ xây thêm cầu vượt tạm thứ hai quy mô 3 làn xe, dài 100m về phía công viên Hoàng Văn Thụ; trong thời gian này sẽ tập trung thi công nửa hầm kín còn lại.
Xây dựng cầu vượt tạm sẽ góp phần giảm tình trạng kẹt xe hiện nay
Để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, 2 cầu vượt tạm sẽ bố trí tại giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (Q.Tân Bình) khi nới rào chắn và thi công hầm chui qua nút giao này. Đây là phương án vừa được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đưa ra trong bối cảnh ngày 26/02 đơn vị thi công sẽ nới rộng phạm vi rào chắn trên đường Phan Thúc Duyện (phía đường Thăng Long). Cụ thể, rào chắn được nới rộng khiến đường Trần Quốc Hoàn từ 5 làn xe còn 3 làn xe lưu thông.
Tuyến đường được xây mới có chiều dài 4km, điểm đầu ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại nút giao giữa các đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh. Công trình xây dựng tuyến chính rộng từ 25 - 48m, với 6 làn xe, 2 đoạn đường nhánh kết nối, một cầu cạn và 2 hầm chui ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và Trường Chinh - Tân Kỳ - Tân Quý. Dự kiến dự án hoàn thành vào tháng 12/2024, kết nối nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất và tăng năng lực giao thông cho cửa ngõ sân bay này.