(CAO) Trong buổi làm việc chiều 22-3, UBND TP.HCM phê duyệt dự thảo dự án tuyến buýt đường sông. Dự kiến, tuyến số 1 được đưa vào khai thác tháng 6-2017.
Theo đó, dự án 2 tuyến vận tải đường thủy do Công ty trách nhiệm hữu hạn Thường Nhật làm Chủ đầu tư, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng – Sở hữu – Vận hành).
Cụ thể, Tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) dài 10,8km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.
Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.6).
Tổng chiều dài 2 tuyến hoạt động khoảng 21km, vốn đầu tư của công trình là 124,5 tỷ đồng. Giá vé trong 2 năm đầu là 15.000 đồng/vé/người. Thời gian di chuyển từ đầu đến cuối tuyến khoảng 30 phút.
Thời gian khai thác vận hành dự án là 50 năm. Sau thời gian này, UBND TP.HCM sẽ xem xét, nghiên cứu để tiếp tục giao khai thác vận hành hoặc nhà đầu tư phải bàn giao mặt bằng, các công trình xây dựng cơ bản lại cho thành phố.
Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị phải nghiên cứu điều chỉnh và báo cáo lại UBND TP. Khi hai tuyến này hoạt động có hiệu quả mới xem xét mở rộng ra các tuyến đi An Lộc (Q.12), sang khu vực Miếu Nổi (Q.Phú Nhuận), cầu Bình Lợi hoặc về Phú Mỹ Hưng...
Theo Sở GTVT TP.HCM, ngày 12-4 tới đây, nhà đầu tư sẽ tiến hành thi công, xây dựng các cảng bến, đóng tàu để đến tháng 6-2017 chính thức đưa vào khai thác, vận hành tuyến số 1 với 2 tàu loại 80 chỗ. Tuyến số 2 dự kiến đưa vào khai thác trong quý III năm 2017.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong buổi họp chiều 22-3: “Tuyến buýt sông phải được quy hoạch chặt chẽ và thực hiện một cách đồng bộ; phải tính toán các trạm đậu buýt sông kết hợp với tuyến du lịch đường sông để không xảy ra chồng chéo, khó khăn”.