Các thành viên nhóm “South Việt Nam Scooter Team” tụ tập hơn 220 xế độ khai gì?

Thứ Bảy, 07/05/2022 15:38

|

(CAO) Trao đổi với Báo Công an TPHCM, Ban chỉ huy (BCH) Công an TP Thủ Đức (CATP.Thủ Đức) cho biết, Đội CSGT – Trật tự đã lập biên bản xử phạt với 223 phương tiện, là thành viên của một hội nhóm “xe độ” tụ tập, có biểu hiện gây rối trật tự công cộng.

Video Công an TPHCM dàn quân, bắt gọn nhóm thanh thiếu niên tụ tập cùng xế độ 

Công tác phân loại, sàng lọc các đối tượng cùng phương tiện được CATP.Thủ Đức thực hiện suốt đêm 6-5 và rạng sáng 7-5. Cụ thể, Đội CSGT – Trật tự, CATP.Thủ Đức đã tiến hành xử lý 223 “xe độ” trong nhóm FB tham gia “họp mặt” từ lời kêu gọi của chủ nhóm “South Việt Nam Scooter Team”. 

CSGT làm việc với nhóm thanh thiếu niên

Theo đó, CSGT đã xử phạt các lỗi gồm: để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật; có sử dụng bộ phận giảm thanh nhưng không có tác dụng (độ pô); thay đổi kết cấu, màu sắc, nhãn hiệu của xe; không có gương chiếu hậu bên trái của người điều khiển; không có giấy phép lái xe; không có giấy đăng ký xe…

Một chiếc xe SH thay đổi ống xả độ có trị giá trên 10 triệu đồng

CSGT đồng thời tạm giữ 48 phương tiện; 112 giấy phép lái xe, 63 giấy đăng ký xe. Qua xác minh, có 25 trường hợp vi phạm dưới 18 tuổi, nhiều trường hợp là nữ giới. Đáng nói, có 3 trường hợp sử dụng xe tay ga tham gia tụ tập, chờ đi “bão” là trẻ vị thành niên (từ 14-16 tuổi).

3 chiếc xe thay đổi kết cấu phần máy, nghi vấn tham gia lưu thông thành đoàn, gây rối

Đại diện CATP.Thủ Đức cho biết: “Số đối tượng được đưa về trụ sở làm việc đa phần có tuổi đời còn rất trẻ, nhiều em vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng vẫn được phụ huynh cho tiền mua xe tay ga phân khối lớn, “độ chế” rồi tham gia lưu thông trên đường rất nguy hiểm.

Một chiếc xe Vespa được chủ xe độ lại nhiều chi tiết 

Quá trình làm việc với cán bộ, nhiều em thể hiện thái độ không chuẩn mực. Nguyên nhân đến từ việc gia đình buông lỏng quản lý, giáo dục. Tuy nhiên, sau khi bị lập biên bản xử lý, cán bộ của CATP.Thủ Đức cũng tiến hành răn đe, nhắc nhở cũng như chỉ ra cái sai để các em ý thức được”.

Các phương tiện bị đưa về trụ sở CATP.Thủ Đức đa phần đều đã được các chủ phương tiện thay đổi kết cấu. Thậm chí, nhiều xe “cọp” còn được thay đổi nhiều kết cấu máy nhằm nâng công suất cao. Các đối tượng khi được hỏi đều cho biết, “độ xe” mạnh như vậy mới dễ được nhiều người biết và thần tượng.

Các xe tay ga đắt tiền được chủ xe "dọn" lại không tiếc tiền

Nhiều chủ xe khi vào tới cơ quan công an vẫn cố bày ra nhiều cách nhằm qua mặt CSGT, che giấu việc “độ” pô, “độ” máy. Như trường hợp của chủ xe mang BKS: 95B1 – 97809 đã cố tình dùng một miếng bùi nhùi bằng nhôm, nhét kín vào phần lỗ thoát hơi của ống xả với mục đích không để phát ra tiếng ồn. Tuy vậy, “chiêu độc” này đã bị CSGT phát hiện và “bắt bài”. Người này sau đó đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi vi phạm.

Thu thập thông tin các đối tượng

Trong số hơn 200 người được đưa về làm việc tại trụ sở CATP.Thủ Đức tối 6-5, phóng viên còn ghi nhận nhiều trường hợp là con gái. Đa phần số này đều có tuổi đời trẻ, chưa ý thức được sự nguy hiểm khi tụ tập đông người, lưu thông thành đoàn trên đường.

Trần Ngọc Ý N. (SN 2003, ngụ Q.Tân Bình) cho biết: “Mấy hôm nay em có đọc trên mạng biết hội “xe độ” có tổ chức giao lưu nên em đã mang xe xuống đây để tụ tập giao lưu. Sau khi làm việc với CSGT, các anh có giải đáp nên em đã hiểu và nhận ra lỗi sai của mình”.

Trần Ngọc Ý N. (SN 2003, ngụ Q.Tân Bình) 

Nguyễn Tuấn N. (SN 2004, tạm trú Q.Bình Thạnh) liên tục “kêu oan”. Thanh niên này cho rằng, mình chỉ vô tình vào quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Hưởng để mua nước thì bị CSGT chặn bắt. N. không chịu ký biên bản và yêu cầu có bố mẹ đến để làm việc.

Ngay sau đó, các trinh sát bí mật của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP và Đội Cảnh sát hình sự, CATP.Thủ Đức đưa ra đoạn clip N. cùng một số đối tượng khác tham gia gây rối, nẹt pô từ cầu Sài Gòn hướng vào khu Thảo Điền, chàng trai 18 tuổi mới chịu cúi đầu nhận lỗi.

"Quái xế" cố tình dùng bùi nhùi nhôm che kín phần ống xả để qua mặt CSGT

Trong số hàng trăm phương tiện bị thu giữ, nhiều chiếc xe được các “dân chơi” bỏ ra số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng để “độ chế”. Tuy vậy, khi bị CSGT lập biên bản xử phạt về hành vi thay đổi kết cấu, số đối tượng này lại cho rằng, xe chỉ thay đổi phụ tùng trên xe chứ không “độ” máy nên không được xem là vi phạm.

H., chủ của một chiếc xe tay ga có giá trên 300 triệu đồng cho biết: “Em chỉ “độ” vậy thôi chứ em không đua xe”. Thế nhưng, CSGT đã chỉ ra rằng, việc “độ” xe và sử dụng phương tiện này vào mục đích tham gia giao thông là vi phạm, người này mới chịu thừa nhận và chấp hành ký biên bản xử phạt.

CATP.Thủ Đức và Phòng CSGT di lý người và xe về trụ sở làm việc

Theo các cán bộ điều tra, trong hội nhóm tham gia tụ tập chiều 6-5, lực lượng chức năng xác định có một số đối tượng lợi dụng việc này để tổ chức “bão đêm” ngay sau trận ra quân của tuyển U23 Việt Nam ở SEA Games 31. Các đối tượng đã lên kế hoạch từ trước nhưng đã bị lực lượng chức năng kịp thời chặn đứng.

Hiện trường vụ việc chiều 6-5

Trước đó, nhóm quản trị viên của nhóm "South Việt Nam Scooter Team" đã dự định kế hoạch tổ chức "giao lưu" trực tiếp của các thành viên diễn đành này tại khu vực P.Thảo Điền (TP.Thủ Đức). Nhóm lên kế hoạch tụ tập trên dưới 100 "xế độ". Tuy nhiên, đến chiều 6-5, đã có hàng trăm chiếc xe tay ga "độ" đã tụ tập về đây gây náo loạn, mất an ninh trật tự khu vực. 

CATP.Thủ Đức và Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TPHCM) đã lên kế hoạch vây ráp, bắt trọn hàng trăm chiếc xe "độ" này. 

Cần sớm nghiêm trị những hội nhóm MXH... bày đầu!

Sau sự việc xảy ra trong chiều 6-5, nhiều bạn đọc của Báo Công an TPHCM đã có ý kiến, mong cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng bảo vệ an ninh mạng cần sớm có động thái xử lý, nghiêm trị đối với những đối tượng lợi dụng MXH để kích động, kêu gọi thực hiện những hành vi trái với pháp luật. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TPHCM, nhóm "South Việt Nam Scooter Team" là một nhóm riêng tư trên nền tảng MXH Facebook với gần 34 ngàn thành viên. Mỗi ngày, trên nhóm kín này xuất hiện hàng trăm bài viết, hình ảnh và video chia sẻ về xe "độ" hoặc các nội dung cổ suý vi phạm luật giao thông đường bộ.

Đáng lo hơn nữa, đa phần thành viên của nhóm này đều có tuổi đời khá trẻ, nhiều đối tượng vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc được tiếp xúc liên tục với những nội dung "độc hại" này sẽ khiến suy nghĩ và hành động của giới trẻ lệnh chuẩn. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang