(CAO) Theo dự thảo, TPHCM đề xuất tăng gấp đôi mức phạt tiền trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung năm 2021) đối với các hành vi vi phạm giao thông đường bộ trong nội thành, nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đánh mạnh vào ý thức của người dân.
Sáng 11/11, Ban Giám đốc Công an TPHCM phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết quy định khung tiền phạt về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong khu vực nội thành trên địa bàn thành phố.
Tại hội nghị, Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP nêu quan điểm, với tính chất đặc thù của TPHCM, cần có những quy định, chế tài mang tính chất đặc thù trong xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông.
Theo đó, những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn giao thông luôn ở mức cao, tỷ lệ phương tiện giao thông tăng hàng năm, tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra vào các giờ cao điểm…
Trong khi ý thức của người tham gia giao thông thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, chủ quan trong lưu thông (ý thức chưa cao, chưa tự giác, cũng như sự am hiểu về pháp luật giao thông còn kém), tình trạng người vi phạm vẫn tiếp diễn thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định (lưu thông ngược chiều, đường cấm, sai làn đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, dừng, đậu sai quy định...).
Do sự đa dạng về thành phần tham gia giao thông và nơi lưu trú không cố định, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền phổ biến luật giao thông, cần thiết phải nâng cao giải pháp về xử lý vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.
Quang cảnh hội nghị
Theo dự thảo, TPHCM đề xuất tăng gấp đôi mức phạt tiền trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung năm 2021) đối với các hành vi vi phạm giao thông đường bộ trong nội thành, nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đánh mạnh vào ý thức của người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Tuyến đường vành đai được xác định là: quốc lộ 1 (đoạn từ giao lộ quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh đến giao lộ quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội) - Xa lộ Hà Nội (đoạn từ Quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái) - đường Mai Chí Thọ - đường Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công) - đường Võ Chí Công (từ đường Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) - cầu Phú Mỹ - đường Trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) - đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến quốc lộ 1).
Trong 12 ý kiến tham gia phản biện của đại biểu, phần đông đồng tình với đề xuất tăng mức phạt nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông ở TPHCM.
Một số ý kiến khác cho rằng dự thảo nghị quyết cần đánh giá tác động của mức phạt mới đến người dân, cần có báo cáo tổng kết việc thi hành xử phạt vi phạm hành chính trong thời gian qua để có cái nhìn khách quan, toàn diện hơn.