(CAO) Trên địa bàn TP.HCM tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra tại các tuyến đường trọng điểm; tuy nhiên theo xác định ùn tắc hiện tại - xe không di chuyển trong 30 phút thì mới gọi là kẹt xe, đã khiến số vụ thông kê thấp không phù hợp với thực tế.
Thời gian qua, định nghĩa tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố chưa phù hợp với thực tế khi áp dụng tiêu chí ‘ùn tắc kéo dài trên 30 phút’. Việc xác định tiêu chí này cần dựa trên yếu tố khoa học để xác định tình trạng; từ đó các sở ban ngành mới tổ chức, hoạch định chính sách quản lý và điều hành giao thông.
Theo đó, UBND TP.HCM vừa đề xuất Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia áp dụng tạm bộ tiêu chí xác định ùn tắc giao thông. Các tiêu chí này được lấy ý kiến từ các nhà khoa học chuyên gia trong lĩnh vực giao thông.
Cụ thể, sẽ có 3 tiêu chí đánh giá tình trạng kẹt xe gồm: ‘tính vận tốc trung bình dòng xe thấp hơn hoặc bằng 5 km/giờ (tương đương vận tốc người đi bộ)’; ‘ùn tắc kéo dài trên 30 phút’; ‘dòng xe nối dài 200 – 300m’.
Với tiêu chí đánh giá theo ‘vận tốc trung bình dòng xe thấp hơn hoặc bằng 5 km/giờ’ được các cơ quan chức năng xác định theo 2 cách. Một là thống kê, phân tích dữ liệu giám sát hành trình (GPS) của gần 60.000 xe tải, xe khách, buýt, taxi; Hai là phân tích hình ảnh dữ liệu của 471 camera giao thông kết nối với trung tâm điều khiển giao thông.
Đối với tiêu chí xác định ‘ùn tắc kéo dài trên 30 phút’, cơ quan chức năng sẽ theo dõi và giám sát từ hệ thống quản lý tự động trên bản đồ số của trung tâm điều khiển.
Tiêu chí ‘dòng xe nối dài 200-300’, sẽ dựa vào phân tích dữ liệu hình ảnh từ hệ thống giám sát hành trình được tính trên bản đồ giao thông.
Nếu Bộ tiêu chí nói trên được áp dụng, tính từ ngày 31-1 đến ngày 31-3, thành phố sẽ có 35 điểm, khu vực xảy ra ùn tắc. Trong thời gian chờ ban hành, thành phố sẽ áp dụng tạm bộ tiêu chí này phục vụ công tác quản lý, điều hành giao thông.