Xử lý nghiêm những kẻ "diễn xiếc" trên Quốc lộ 1

Thứ Sáu, 24/05/2024 20:37

|

(CATP) Trong gần 1 giờ lập chốt, Tổ chuyên đề của CSGT phát hiện 4 trường hợp vi phạm quy định tốc độ cho phép nhưng có 2 trường hợp bất chấp nguy hiểm, lao xe thẳng vào cán bộ CSGT để bỏ chạy thoát thân.

Sáng 23/5, Đội CSGT Bình Triệu, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TPHCM đã tổ chức chuyên đề xử lý xe môtô, xe gắn máy vi phạm tốc độ trên tuyến Quốc lộ 1A (hướng từ Q12 về TP.Thủ Đức).

Trên làn đường dành cho xe môtô, đơn vị quản lý tổ chức lắp đặt biển báo tốc độ giới hạn 50km/h. Một cán bộ CSGT trong tổ công tác cho biết, đoạn đường này thường xuyên xuất hiện tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của người dân. Đây cũng là nguyên dân gây ra các vụ tai nạn giao thông nguy hiểm.

Quá trình triển khai chuyên đề, tổ công tác chia thành 2 mũi. Trong đó, một mũi công tác sẽ thực hiện "mật phục", cải trang và sử dụng thiết bị nghiệp vụ để giám sát, thu thập dữ liệu. Sau khi phát hiện trường hợp vi phạm, mũi công tác mật phục sẽ dùng bộ đàm thông báo về tổ công tác đang lập chốt công khai để thực hiện dừng phương tiện, kiểm tra.

Cán bộ Đội CSGT Bình Triệu lập biên bản vi phạm hành chính trường hợp chạy xe vượt quá tốc độ trên Quốc lộ 1

Theo đó, chưa tới một tiếng đồng hồ tổ chức kiểm tra tốc độ trên tuyến Quốc lộ 1, Đội CSGT Bình Triệu phát hiện 4 trường hợp vi phạm tốc độ cho phép. Điều đáng nói, đa phần người vi phạm khi phát hiện CSGT ra hiệu lệnh dừng xe đã không ngần ngại tăng ga bỏ chạy. Có trường hợp còn sẵn sàng lao thẳng xe vào người cán bộ CSGT gây nguy hiểm cho bản thân và lực lượng thực thi công vụ.

Đơn cử như trường hợp của người đàn ông chạy xe máy BS: 86B3-665.48 vi phạm tốc độ 58/50km/h. Thấy có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, người này không chấp hành mà còn tăng tốc, vượt qua mặt CSGT bất chấp nguy cơ tai nạn. Tiếp đến là trường hợp của nam thanh niên điều khiển môtô BS: 49M1-28591. Bị CSGT yêu cầu dừng phương tiện, người này không ngần ngại cho xe lao thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ để tìm đường thoát. Với trường hợp liều lĩnh này, cán bộ Đội CSGT Bình Triệu buộc phải tìm cách né, tránh để xảy ra tai nạn gây nguy hiểm cho bản thân và người vi phạm.

Một thanh niên điều khiển xe máy BS: 86B3-665.48 vi phạm tốc độ cho phép - Ảnh chụp từ thiết bị nghiệp vụ của CSGT

Đối với các trường hợp cố tình bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, Đội CSGT Bình Triệu sẽ tiến hành gửi thông báo phạt "nguội" về nơi chủ phương tiện đang sinh sống. Ngoài trường hợp cố tình "thông chốt" để né phạt, CSGT lập biên bản vi phạm với 2 trường hợp khác lần lượt vi phạm ở tốc độ 68/50km/h và 59/50km/h.

Trường hợp của anh N. (24 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) điều khiển xe máy BS: 59X3-485..., người này cho biết, vì đang mệt mỏi nên muốn chạy xe nhanh để về nhà nghỉ ngơi. Quá trình này, N. không quan sát biển báo giới hạn tốc độ. Với ngưỡng vi phạm xác lập 68/60km/h, anh N. sẽ bị phạt hành chính 900 ngàn đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Còn với thiếu niên B.V.K (16 tuổi, quê Đắk Nông) chạy xe 50 phân khối vi phạm tốc độ ở mức 59/50km/h sẽ bị phạt 350 ngàn đồng. Ngoài lập biên bản vi phạm hành chính, CSGT cũng tiến hành tuyên truyền kiến thức pháp luật. K. cho biết đang làm việc tại một quán cà phê ở Q.Gò Vấp. Vì hay tin người thân ở Đắk Nông bệnh nặng, K. nóng lòng chạy ra bến xe để về quê thăm nên không chú ý biển báo. K. cam kết sẽ không vi phạm trong thời gian tới.

Bị khởi tố vì tông xe vào tổ công tác CSGT và CSCĐ

Ngày 19/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với Lê Nhật Minh (22 tuổi, ngụ Quận 12) từ tội "cố ý gây thương tích" sang tội "giết người". Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã phê chuẩn các quyết định thay đổi trên. Trước đó, Minh sau khi có hành vi vi phạm giao thông đã không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của CSGT, mà còn cho xe lao thẳng vào tổ công tác. Hậu quả, chiến sĩ CSCĐ Văn Bá Hải bị thương nặng, tỷ lệ thương tật 51%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang