Công an TP.HCM hết lòng phụng sự nhân dân:

Nồi cháo “nghĩa tình” của Trưởng Công an phường Tam Phú

Thứ Hai, 05/11/2018 17:28

|

(CAO) Thử ly cháo nóng hổi, thơm phức tại Bệnh viện Thủ Đức vào lúc tờ mờ sáng, chúng tôi mới cảm nhận hết được tình người đang lan tỏa và ấm áp đến lạ kỳ.

Phát cháo từ thiện cho bệnh nhân và người thân tại bệnh viện chính là ý tưởng rất đáng trân trọng của Trung tá Nguyễn Văn Tài, Trưởng Công an phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Điều đáng nói là đã hơn hai năm qua, nồi cháo ấy vẫn đều đặn mang đến cho bà con nghèo một sự động viên về tinh thần để vượt qua bệnh tật.

Ấm lòng ly cháo nóng

5 giờ 30 phút, chúng tôi đã có mặt tại trụ sở Công an phường Tam Phú. Chỉ ít lâu sau, anh Tài cũng đến. Anh bảo: “Cứ mỗi tuần 2 lần, Công an phường sẽ phát cháo cho bà con tại Bệnh viện Thủ Đức. Và tôi phải đến sớm để kịp thời cùng anh em để yên tâm, dẫu công việc đã dần đi vào quỹ đạo”.

Theo chân các anh, chúng tôi đã có mặt tại nơi phát cháo từ thiện. Ở đó, anh Trần Trí Hiệp (bảo vệ dân phố) một tay múc cháo nhưng khuôn mặt luôn nở nụ cười khiến những người xung quanh cảm thấy rất gần gũi.

Cạnh anh là một số người dân trong phường phụ đóng hộp, bỏ ly cháo vào bịch rồi treo lên giá đỡ để người dân đến lấy. Họ đã gắn bó với nồi cháo từ thiện từ những ngày đầu vào năm 2016 khi ý tưởng của anh Tài được đưa vào triển khai.

Anh Hiệp - đầu bếp chính cho biết: “Ngay khi nghe câu chuyện về nồi cháo từ thiện, tôi nhận thấy đây là một công việc rất có ý nghĩa nên đã xung phong đứng ra phụ trách nấu cháo. Hơn hai năm gắn bó, tôi lại càng ngày có kinh nghiệm để nấu cháo ngon hơn. Để bà con nghèo có ly cháo chất lượng, ấm lòng vào buổi sáng nên có vất vả mấy tôi cũng không nề hà”.

Nồi cháo nghĩa tình của Công an phường Tam Phú, quận Thủ Đức tặng bệnh nhân nghèo

Ít ai biết rằng từ lúc bắt đầu thực hiện ý tưởng này, anh Tài đã đứng ra vận động kinh phí và cùng chung tay với các anh em chiến sĩ trong đơn vị. Từ tâm huyết của vị chỉ huy, mọi người đều vui vẻ đóng góp. Cộng thêm sự trợ giúp của anh Hiệp và những người dân tốt bụng, nồi cháo từ thiện của Công an phường Tam Phú đã tồn tại như một thói quen đối với bà con tại bệnh viện Thủ Đức vào mỗi sáng thứ 4 và thứ 6 hàng tuần.

Tuần nào việc phát cháo cũng đều đặn diễn ra vào lúc 5 giờ 30 phút và kết thúc vào tầm 6 giờ. 400 ly cháo hết veo chỉ trong vòng nửa tiếng. Anh Hiệp phải nấu cháo từ lúc khuya hôm trước và dậy từ rất sớm để hâm nồi cháo cho nóng nhằm kịp phục vụ bà con.

Xung quanh nồi cháo, ngoài anh Hiệp và một số người dân tình nguyện trợ giúp, anh Tài còn cắt cử một số anh em chiến sĩ và lực lượng dân quân của phường đến phụ giúp. Ngoài những ly cháo đã được treo sẵn thì các anh em còn mang cháo lên đến tận giường bệnh của các trẻ em và cụ già hay những người bệnh nặng để phục vụ.

Anh Hiệp cười: “Nữ phóng viên cũng nên thử một ly cháo để cảm nhận chứ?”. Cầm ly cháo trên tay, trước hết chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp của tình người. Đó là chưa kể, ly cháo thật sự rất ngon và vừa miệng. Xung quanh, những người thân của bệnh nhân cũng đang ăn cháo và đều tấm tắc trước tay nghề của anh Hiệp.

Khi được hỏi về hoàn cảnh để lên ý tưởng về nồi cháo từ thiện, anh Tài cười hiền: “Năm 2006, trong vài lần đến Bệnh viện Thủ Đức để làm việc nhằm phối hợp bảo đảm ANTT tại địa bàn, tôi thấy nhiều bệnh nhân và người thân từ nơi xa đến rất cần một bát cháo nóng để ăn. Tôi đã về bàn với anh em trong đơn vị sẽ phát cháo cho người nghèo. Khi nhận được sự ủng hộ, chúng tôi đã bắt tay ngay vào việc và cố gắng duy trì cho đến giờ”.

“Tiếng lành đồn xa”, nồi cháo từ thiện của anh Tài được người dân trên địa bàn rất ủng hộ. Nhiều người đã tự nguyện đến phụ anh Hiệp để thái củ, bầm thịt hoặc ủng hộ gạo để đỡ bớt gánh nặng cho các chiến sĩ trong phường.

Có một điều khiến những người biết chuyện phải nể phục là anh Tài không bao giờ đứng ra vận động, ai có lòng muốn chia sẻ thì tự nguyện đến và công khai những đóng góp; phần còn lại anh và đồng đội sẽ phụ thêm. Anh không muốn vì bất cứ lý do gì mà có gì đó không minh bạch, rõ ràng.

Lần gặp chúng tôi, anh tâm sự: “Thương đồng chí Hiệp đã cùng gắn bó, đồng hành với Công an phường. Thấy vậy thôi chứ việc nấu một nồi cháo mấy trăm suất cũng rất vất vả, nhất là trước kia phải nấu bằng than đốt. Hiệp phải chịu khó lắm và thật sự đã làm việc này bằng cả cái tâm”.

Nhắc đến kỷ niệm mà anh nhớ nhất, trung tá Tài chia sẻ: “Cách đây chừng 1 năm trước, một bà cụ già ở quận 3 nghe tin về nồi cháo từ thiện nên đón xe ôm đến tận trụ sở Công an phường. Dù lưng đã còng nhưng bà khúm núm ôm theo một con heo đất, đến gặp tôi chỉ để biếu cho Công an phường phụ vào việc nấu cháo. Nhìn bà khắc khổ mà tôi thật sự rất xúc động. Khi đập heo ra thì tôi muốn ứa nước mắt khi thấy bên trong toàn là những tờ tiền lẻ nhàu nát, chắc tổng cộng tầm hơn 300 ngàn”.

“Cho đi, sẽ được nhận lại”

Từ những ly cháo nghĩa tình, đổi lại Công an phường cũng nhận được sự hỗ trợ “đặc biệt” của bệnh nhân và người dân. Trong thời gian qua, họ đã cung cấp cho Công an Phường 20 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an phường ngăn chặn kịp thời những vụ việc đối tượng vào bệnh viện truy sát người bị thương, người nhà bệnh nhân, các đối tượng từ nơi khác đến bệnh viện hoạt động móc túi, lợi dụng sơ hở của người nhà nuôi bệnh lấy cắp ĐTDĐ. Nhờ đó, lực lượng bảo bệnh bệnh viện phối hợp Công an phường ngăn chặn bắt giữ 3 đối tượng xử lý theo pháp luật.

Trong lần tiếp xúc với anh Tài, chúng tôi thấy anh sống đơn giản và chân thành như cách nói chuyện đầy hào sảng của anh vậy. Là chỉ huy của phường tổng cộng có 17 chiến sĩ, trung tá Tài luôn nỗ lực để tập trung chăm lo cho đơn vị. Chính vì lối sống ngay thẳng và hết lòng vì công việc nên anh rất được cán bộ tin tưởng, quý mến.

Trao ly cháo cho bà con

Khi được giao trọng trách là người đầu tàu, trung tá quyết tâm xây dựng hình ảnh người cán bộ chiến sĩ Công an giản dị, khiêm tốn, tận tụy, liêm khiết, gần dân, sát dân. Anh trực tiếp chỉ đạo cảnh sát khu vực thực hiện tốt làm tốt công tác quản lý nắm hộ, nắm người nhằm phục vụ cho công tác xác minh, xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn quản lý một cách nhanh chóng có hiệu quả.

Hiểu được những khó khăn của bà con khi đăng ký hồ sơ thủ tục, trung tá Tài đã mạnh dạn đề xuất việc cải cách các mẫu giấy tờ thủ tục hành chính để người dân đỡ mất công đi lại; đồng thời đối với những thủ tục hành chính có liên quan đến Công an Phường thì anh chỉ đạo tập trung giải quyết ngay không để dân chờ.

Ngoài nồi cháo từ thiện, Công an Phường còn giúp 2 hộ nghèo trên địa bàn Phường do Đảng ủy Phường phân bổ để các hộ các hộ trên có điều kiện thoát nghèo trong năm 2018. Ngoài ra, nhằm lan tỏa tình người trong cộng động, thời gian gần đây, Công an phường Tam Phú tiếp tục chung tay thực hiện một việc thiện nguyện nữa là tổ chức thăm hỏi và phát “bánh bao, nước uống” cho những bệnh nhân tâm thần tại bệnh viện tâm thân Thủ Đức, mỗi tuần 02 buổi với 400 phần bánh/nước.

Những lần này, trung tá Tài trực tiếp có mặt tận nơi để tham gia cùng các anh em. Anh Tài bày tỏ: “Việc làm của Chi bộ - đảng viên CBCS Công an Phường tuy nhỏ nhoi nhưng đã đem lại niềm vui hạnh phúc cho người được giúp đỡ, nhờ đó nhân dân trên địa bàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền”.

Đưa cháo vào tặng bệnh nhân nghèo

Dẫu công việc mỗi ngày đầy áp lực nhưng trung tá Tài đều cố gắng hoàn thành trọng trách được giao phó. Không chỉ có tâm huyết với những việc thiện nguyện, anh còn cố gắng rất nhiều trong công tác chuyên môn, đặc biệt là công tác phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đưa cho chúng tôi chiếc móc khóa có đăng đầy đủ các số điện thoại liên lạc của Ban chỉ huy cũng như cảnh sát khu vực địa bàn phụ trách sẽ được trao tận tay đến các hộ dân, anh Tài cho biết, đây là cách tốt nhất để người dân tin tưởng vào Công an, kịp thời báo thông tin cũng như tố giác tội phạm. Từ đó, lực lượng Công an phường có thể ngăn chặn ngay từ đầu đối với các loại án.

Là chỉ huy Công an phường, trung tá Tài luôn đẩy mạnh công tác vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác trong phòng ngừa, mạnh dạn tố giác, cung cấp các thông tin cần thiết để các đơn vị có chức năng điều tra, xử lý hạn chế thấp nhất phạm pháp hình sự và các loại tệ nạn trên địa bàn phường; đồng thời anh luôn đề xuất nhiều mô hình hiệu quả nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về mặt nhận thức và huy động sức mạnh tổng hợp của ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân tham gia vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo thành thế trận an ninh rộng khắp.

Cầm ly cháo nóng hổi trên tay, chị Nguyễn Thị Triều (SN 1966, ngụ Bình Thuận)- người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Thủ Đức cho biết: “Những ngày qua, tôi đã được ăn cháo miễn phí, thật sự cháo có vị rất ngon và vừa miệng. Không biết nói gì hơn ngoài sự cảm kích về nồi cháo từ thiện, về sự quan tâm sâu sắc của tập thể Công an phường Tam Phú. Bà con nghèo như tôi cảm thấy rất ấm lòng và được an ủi về mặt tinh thần rất nhiều.

Còn tiếp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang