Công an TP.HCM hết lòng phụng sự nhân dân:

Nữ trưởng Công an phường dân vận khéo

Thứ Hai, 05/11/2018 17:10

|

(CAO) Gánh trên vai rất nhiều trọng trách, mỗi một ngày công việc của chỉ huy Công an phường lại càng nhiều thêm với lịch họp, tiếp xúc với dân, cùng CBCS xuống hiện trường…

Dẫu có lúc phải đối mặt với cả hiểm nguy nhưng bằng tất cả sự tận tâm và nhiệt thành, họ vẫn ngày đêm nỗ lực, một lòng cống hiến vì việc chung, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, mang lại bình yên cho người dân trên địa bàn.

Không dễ để gặp được Đại úy Nguyễn Thị Gái (SN 1976, quê Củ Chi), Trưởng Công an phường 14, quận Bình Thạnh vì lần nào gọi đến chị cũng bảo thông cảm vì chị đang bận.

Tiếp xúc với chị, chúng tôi mới hiểu hết được áp lực công việc mỗi ngày trong vai trò là chỉ huy của một phường. Đằng sau nụ cười hiền và khuôn mặt tròn đầy, phúc hậu, chị là một người phụ nữ mạnh mẽ và kiên định trong công việc. Những gì chị đã cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao khiến cho ai biết chuyện đều phải nể phục.

Đại úy Nguyễn Thị Gái cùng Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường 14, quận Bình Thạnh nhận cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016, do Bộ Công an tặng

Người con "đất thép"

Hôm ấy, chị Gái ở lại trực đêm tại đơn vị cuộc gặp của chúng tôi diễn ra vào cuối giờ chiều. Dù lần đầu gặp mặt nhưng sự thân thiện, cởi mở của chị đã thật sự khiến chúng tôi ấn tượng.

Chị Gái nhậm chức Trưởng Công an phường 14, Bình Thạnh vào tháng 4-2015. Cũng như bao phụ nữ bình thường khác, chị cũng là người vợ, người mẹ nên khi được cấp trên tin tưởng vào giao phó cho trọng trách này, chị Gái cũng không tránh khỏi câu hỏi “liệu mình có đủ sức để đảm đương hay không?”.

Nhưng có lẽ, vì được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, được tôi rèn về bản lĩnh và kiên cường. Do vậy, trước mọi khó khăn, thách thức, chị Gái đều tìm cách vượt qua.

Khi được hỏi công việc mỗi ngày của một trưởng Công an phường diễn ra thế nào? Chị Gái cười hiền: Không biết bắt đầu trả lời từ đâu, nhưng hầu như ngày nào cũng kín lịch. Đó là ký xác nhận giấy tờ các loại cho người dân (cớ mất, tạm trú, các quyết định xử phạt…), tham gia họp, tiếp xúc với dân, trực tiếp cùng anh em trong đơn vị xuống hiện trường,…

Chị phải tạm gác việc riêng của gia đình để ở lại đơn vị trực đêm. Ngày làm việc của trưởng Công an phường nhiều khi bắt đầu từ sáng hôm nay đến tận chiều hôm sau. Nghe chị kể, có lúc chúng tôi cũng không thể hình dung được hết những nỗ lực của chị dành cho công việc trong vai trò là một chỉ huy.

Vậy mà trong nhiều năm qua, chị đã mạnh mẽ thế nào, quyết tâm thế nào để đưa một phường tương đối phức tạp về tình hình ANTT trở thành địa bàn an toàn, “nói không” với các tệ nạn xã hội.

Với hơn 11.000 nhân khẩu, 3 khu phố và 50 tổ dân phố, 14 chiến sĩ Công an của phường 14 đã thật sự nỗ lực rất nhiều trong công tác đảm bảo trật tự trị an tại địa bàn, trong đó vai trò chỉ huy của chị Gái là rất quan trọng.

Không quá khó để hiểu rằng, với những gì mà nữ chỉ huy đã và đang làm đã mang lại những thay đổi tích cực cho địa phương. Những nỗ lực ấy đã được đền bù xứng đáng bằng những ghi nhận của CATP, Bộ Công an về những đóng góp thiết thực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại úy Nguyễn Thị Gái trong một lần tuyên truyền về PCCC

Công an phường 14 là đơn vị được tuyên dương trong việc triển khai và làm tốt mô hình đổi hung khí, vũ khí lấy quà, được quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, về sau được nhân rộng trên toàn thành phố. Chính chị Gái là người đã tham mưu, đề xuất với cấp trên để thực hiện mô hình này.

Chia sẻ về điều này, chị Gái vẫn còn lộ rõ trăn trở: “Chính vì sự thiếu hiểu biết của người dân khi tàng trữ và sử dụng vật liệu nổ nhiều khi sẽ gây ra nhiều hiểm họa khôn lường nên Công an phường đã phối hợp với Đảng ủy phường tổ chức tuyên truyền đồng loạt tại 3 khu phố, vận động người dân tự nguyện giao nộp hung khí, vũ khí”.

Có lẽ chính sự “dân vận” đầy khéo léo và thuyết phục của chị kể cả khi làm việc với cấp dưới cũng như tiếp xúc với dân mà những đề xuất của chị luôn nhận được sự đồng thuận rất cao. Từ những tâm huyết cũng như sự gương mẫu của chị, các anh em trong đơn vị luôn đối xử với nhau rất chan hòa, đoàn kết. Cảnh sát khu vực luôn gần gũi với người dân, kể cả việc cảm hóa những đối tượng nguy hiểm, giúp họ tin tưởng vào chính quyền, tự giao nộp vũ khí, sống đúng pháp luật.

Vì bình yên của người dân

Nhiều năm qua, nguy cơ tái phạm tội trên địa bàn phường 14 không diễn ra là nhờ vào việc làm tốt công tác sưu tra cũng như cảm hóa các đối tượng đã từng lầm lỡ.

Chị Gái chia sẻ: “ Đối với nhiều trường hợp được mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng, chúng tôi luôn tìm cách động viên, giúp họ vượt qua mặc cảm. Không chỉ dùng tình thương để cảm hóa đối tượng, phường còn chủ động tìm kiếm nguồn hỗ trợ để tạo điều kiện về việc làm, giúp họ có niềm tin và nghị lực để ổn định cuộc sống, chấp hành đúng pháp luật”.

Bên cạnh đó, chị Gái đã chỉ đạo anh em trong đơn vị tuyệt đối không để trót lọt các đối tượng trong diện sưu tra để có biện pháp xử lý phù hợp, tránh nguy cơ tái phạm tội.​

Công việc tưởng chừng như khô cứng, áp lực, thậm chí đầy nguy hiểm của một trưởng Công an phường, nhưng qua lời kể của chị Gái, mọi thứ hóa đơn giản, nhẹ nhàng đến lạ. Tất cả là nhờ vào “sự cầm cương” bằng trọn vẹn tâm huyết của một nữ chỉ huy, cốt chỉ để mang lại sự bình yên cho người dân trên địa bàn. Do vậy, khi nhắc đến việc đối mặt với nguy hiểm, chị Gái cười: “Nếu chúng ta làm việc bằng tình thương và trách nhiệm thì sẽ không thể có kẻ thù”.

Từ những chỉ đạo sát sao của chị, mà trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định đáng kể. Ban chỉ huy Phường cùng các cảnh sát khu vực đã trực tiếp công khai số điện thoại để tiếp nhận thông tin phản ánh cùng người dân.

Bất kể ngày đêm, mỗi khi nhận được trình báo của quần chúng, chị Gái CBCS sẽ có mặt ngay tại hiện trường để giải quyết hoặc nhanh chóng chỉ đạo cho bộ phận trực ban ghi nhận vụ việc. Chị Gái cho biết: “Đây chính là cách tạo niềm tin của người dân để cùng nhau phối hợp làm tốt công tác toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc, giữ vững trật tự trị an trên địa bàn”.

Những mô hình như nhóm hộ tự quản, mô hình camera an ninh, Tổ xe ôm tự quản… trên địa bàn phường 14, dưới sự giám sát chặt chẽ của Công an phường cũng hoạt động khá tốt. Nhờ vậy, một số địa điểm phức tạp về ANTT chẳng hạn như bệnh viện Ung Bướu giờ đã giảm nhiều tội phạm và các tệ nạn hút chích, ma túy.

Chị Nguyễn Thị Gái trong một lần tham dự phong trào

Mới đây thôi, trong khi tiếp nhận việc tiến hành thu thập phiếu thông tin dân cư đối với công dân có hộ khẩu thường trú tại TPHCM từ Công an TPHCM để phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước theo công nghệ tin học, Phường 14 đã nhanh chóng hoàn tất trước thời hạn.

Điều đáng nói là nhân dịp này, chị Gái đã chủ động bàn phương án cụ thể đối với Đảng ủy và nhận được sự nhất trí cao khi thu thập số điện thoại của đại diện từng hộ dân. Theo đó, các số điện thoại này sẽ được chia ra 10 nhóm kết nối trong zalo có sự giám sát của cảnh sát khu vực và Ban chỉ huy Công an phường chủ yếu phục vụ cho công tác tuyên truyền, đấu tranh với các loại tội phạm.

Chị Gái cho biết: “Các nhóm hiện đang hoạt động rất tốt. Vì thông tin được chia sẻ trực tiếp cho nhau nên người dân đã luôn cảnh giác cao độ với các thủ đoạn tội phạm đang diễn ra và phòng ngừa. Hơn nữa, nhờ vào các group này mà sợi dây liên kết giữa Công an và người dân được thắt chặt, hạn chế các loại tội phạm”.

Công việc bộn bề là vậy nhưng chị Gái vẫn là một người vợ, người mẹ chu toàn. Điều hạnh phúc nhất của chị là có được một người chồng cùng công tác trong ngành nên luôn đồng hành và động viên chị làm tốt trọng trách được giao. Chỗ dựa vững chắc chính là nguồn động lực để chị Gái phấn đấu làm việc mỗi ngày, hết lòng vì người dân phường 14.

Nể phục về những gì Đại úy Nguyễn Thị Gái đã làm trong 12 năm công tác trong ngành, đồng chí Trần Thị Kim Dung, công tác tại Phòng hậu cần- CATP đã từng lấy chị Gái làm tấm gương trong một cuộc thi. Dung viết: “Bằng tấm lòng chân thành, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, chị Gái đã không ngừng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị luôn giữ đúng phẩm chất người nữ chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, được lãnh đạo tin tưởng, được đồng đội tin yêu, được nhân dân mến phục…”

Còn tiếp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang