Chính phủ thông tin về việc TP.HCM đề xuất miễn học phí cấp THCS

Thứ Bảy, 03/11/2018 19:19

|

(CAO) Chiều 3/11, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Cùng dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương và Hà Nội.

Tại buổi họp báo, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng tiếp tục phát triển tích cực, nổi bật là:

- Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ; CPI tháng 10/2018 chỉ tăng 0,33% so với tháng trước. CPI bình quân 10 tháng năm 2018 tăng 3,6% (trong mức kiểm soát).

- Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 10 tháng ước đạt 200,27 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 16,8% cao hơn mức tăng 13,2% của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô). Trong 10 tháng tiếp tục xuất siêu 6,4 tỷ USD.

- Trong 10 tháng, vốn FDI thực hiện ước đạt 15,1 tỷ USD, tăng 6,3%, có 5.342 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn là 6,3 tỷ USD, tăng 35,8%. Tính chung vốn đầu tư nước ngoài trong 10 tháng đạt 21,4 tỷ USD...

Tuy nhiên, tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn những khó khăn, thách thức như:

- Theo xếp hạng của WB và WEF, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Việt Nam tuy tăng điểm nhưng lại tụt hạng nhẹ. Điều này cho thấy năng lực đổi mới sáng tạo, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin của Việt Nam hạn chế.

- Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa còn diễn biến rất phức tạp. Tình hình trật tự an toàn xã hội, tội phạm ma túy, hoạt động xã hội đen, tín dụng đen, bảo kê, cướp giật vẫn xảy ra ở một số địa phương...

Về tình hình và nhiệm vụ thời gian tới, Chính phủ đánh giá những kết quả đạt được trong tháng 10 càng củng cố thêm dự báo chúng ta sẽ vượt và đạt toàn bộ các chỉ tiêu mà Quốc hội giao cho năm 2018.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không lơ là, chủ quan với thành tích đạt được vừa qua; kiên định với các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; có đối sách phù hợp, kịp thời không để bị động, bất ngờ.

Tiếp tục triển khai các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Quyết liệt chỉ đạo công tác hoàn thiện pháp luật; trình, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh không để văn bản nợ đọng.

Chính phủ cũng yêu cầu đẩy mạnh đấu tranh, kiên quyết xử lý, ngăn chặn, xử lý nghiêm các loại tội phạm (ma túy, giết người, cướp giật, băng nhóm xã hội đen, tín dụng đen…).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, ngày 18/10, Thủ tướng có nhận được văn bản của UBND TP.HCM và ngày 29/10, có văn bản đề xuất của Thành ủy TPHCM liên quan đến đề xuất miễn học phí cấp Trung học cơ sở đối với học sinh các trường công lập trên địa bàn TP.

Luật Giáo dục hiện quy định miễn học phí đối với cấp Tiểu học, không miễn học phí đối với cấp Trung học cơ sở và đưa ra mức khung từ 60.000 đồng đến 300.000 đồng/học sinh/tháng. Trên cơ sở khung đó, các tỉnh thông qua Hội đồng nhân dân để đưa ra mức thu cụ thể của từng địa phương trên cơ sở khả năng cũng như mức sống, điều kiện của từng vùng, từng địa phương.

Ví dụ hiện nay ở TP.HCM, khu vực TP đang có mức thu 100.000 đồng/học sinh/tháng, khu vực nông thôn đang thu 85.000 đồng/học sinh/tháng, như vậy vẫn nằm trong mức thu trung bình. Đề xuất này của TP rõ ràng thể hiện sự quan tâm của TP đến công tác giáo dục, đặc biệt là đối với cấp Trung học cơ sở.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất Quốc hội sửa Luật Giáo dục, trong đó có liên quan đến vấn đề học phí. Vì vậy Thủ tướng cũng cân nhắc và đặt vấn đề TP.HCM chờ. Khi có Luật Giáo dục sửa đổi thì sẽ thực hiện theo quy định của Luật.

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang