Về nguồn “Làng Sen quê Bác - Sông Mã anh hùng”: Vỡ òa bao cảm xúc!

Thứ Sáu, 02/11/2018 13:59

|

(CAO) Chuyến bay khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất chở hơn 70 thành viên đã đáp xuống TP.Vinh vào sáng 31-10, bắt đầu hành trình về nguồn “Làng Sen quê Bác - Sông Mã anh hùng” đầy ý nghĩa, do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức.

Đoàn công tác do đồng chí Dương Thế Trung - Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy làm Trưởng đoàn, cùng đại diện Ban biên tập, các phóng viên đạt giải báo chí TPHCM năm 2018, cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa, báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TP, đã làm lễ dâng hương và hoa tại Nghĩa trang Ngã ba Đồng Lộc (thuộc TT.Đồng Lộc, huyện Can Lộc).

Đoàn về nguồn tại Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc

Dù không phải là lần đầu viếng địa danh lịch sử nổi tiếng này, nhưng chúng tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc khó tả khi đứng trước cụm tượng đài 10 nữ thanh niên xung phong.

Đây là công trình có giá trị lịch sử, tâm linh sâu sắc, ghi nhớ công ơn của 10 cô gái trẻ thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, hy sinh khi đang làm nhiệm vụ canh giữ giao điểm phá bom, sửa đường thông xe trong cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra khốc liệt.

Giây phút đứng trước phụng tượng của những cô gái trong không khí đầy trang nghiêm, tôn kính, nhiều phóng viên nữ trong đoàn công tác không kiềm được nước mắt vì xúc động.

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại Khu di tích cố Tổng Bí thư Trần Phú

Đến viếng thăm khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia cố Tổng Bí thư Trần Phú, chúng tôi cùng chiêm ngưỡng hơn 200 hiện vật, kỷ vật về thân thế và sự nghiệp của đồng chí trong ngày thứ hai của chuyến đi, với cùng cảm xúc thiêng liêng.

Các thành viên trong đoàn tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn

Có mặt trực tiếp tại Khu di tích Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An), nơi ghi dấu tội ác dã man của kẻ thù, cũng như những chiến công oanh liệt từ sức mạnh đoàn kết của quân và dân ta, các thành viên trong đoàn đã lặng người cúi đầu tỏ lòng thành kính trước sự hy sinh to lớn của những người con cách mạng, với quyết tâm sắt đá “vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc”.

Tiếng thuyết minh của cô hướng dẫn viên vang lên rất ấm áp, chậm rãi giữa không gian yên tĩnh khi đưa cả đoàn viếng Khu di tích lịch sử Kim Liên, địa danh gắn liền với nơi sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Làng Hoàng Trù (làng Chùa) nơi Bác trải qua tuổi thơ bỗng trở nên thiêng liêng mà cũng rất đỗi bình dị, thân quen với những người con về thăm nơi đây.

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại quê ngoại Bác Hồ

Ngôi nhà đơn sơ cùng những vật dụng mộc mạc gắn bó với tuổi thơ của Bác cũng trở nên thân thương và gần gũi đến lạ thường. Đến thăm quê Bác, ai nấy đều dâng trào những tình cảm đặc biệt dành cho vị cha già “cả một đời vì nước, vì non” kính yêu của cả dân tộc.

Chuyến đi kéo dài 4 ngày tiếp tục đưa đoàn công tác đến những nơi đậm dấu ấn lịch sử khác tại 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, như: Quảng trường Hồ Chí Minh và tượng đài Bác, đền Cuông, Khu di tích lịch sử Lam Kinh, đền thờ Lê Lợi, cảng Hới...

Các thành viên trong đoàn công tác dâng hương tại Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại hồ Kẻ Gỗ

Đúng như tên gọi trong chuyến hành trình “Làng Sen quê Bác - Sông Mã anh hùng”, ngày cuối cùng, đoàn sẽ đi tàu tham quan sông Mã - con sông huyền thoại được nhà thơ Quang Dũng miêu tả một cách hùng vĩ và lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến.

Chúng tôi, những người cầm bút cảm thấy thật vinh dự khi có mặt trong chuyến hành trình này - một chuyến đi ấm áp, đoàn kết, đọng lại biết bao nghĩa tình.

Ông Dương Vũ Thông - Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TPHCM, Phó đoàn công tác:

Chuyến đi này có ý nghĩa sâu sắc nhằm góp phần tăng cường giáo dục tình cảm cách mạng, truyền thống lịch sử và đặc trưng văn hóa của đất nước cho đội ngũ những người làm báo. Cùng với Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Hội nhà báo TP sẽ tiếp tục phát huy, phối hợp tổ chức nhiều chuyến về nguồn như thế này, để đội ngũ làm báo có cơ hội đi và cảm nhận về đất nước, con người Việt Nam một cách chân thật nhất.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Quý - Đài Truyền hình TPHCM:

Có những xúc cảm vỡ òa không thể diễn đạt sao cho trọn vẹn, đủ đầy. Chỉ biết rằng, tôi đang rất hạnh phúc khi có mặt trong chuyến hành trình về nguồn đợt này, đặc biệt là được về thăm làng Sen quê Bác. Mọi thứ là những khoảnh khắc đặc biệt được tôi lưu giữ tận sâu trong trái tim mình. Cảm ơn Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Hội Nhà báo TP đã tổ chức một chuyến đi đầy ý nghĩa, giúp những người làm báo thêm tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc, để phấn đấu sống có ích hơn.

Chị Trần Thục Quyên - Báo Giáo dục TPHCM:

Mỗi điểm đến trong chuyến hành trình đều để lại cho các thành viên trong đoàn công tác nhiều cung bậc tình cảm. Có những thứ cảm xúc chạy rần rần trong cơ thể mà khó có thể diễn đạt thành lời. Trong suốt chuyến đi, dâng lên trong chúng tôi niềm vinh dự, tự hào là người con của đất Việt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang