Quá trình định giá khiến việc xử lý ngân hàng yếu kém lâu

Thứ Năm, 01/11/2018 14:06

|

(CAO) Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết kết quả xử lý nợ xấu trong hơn một năm qua, kể từ khi Nghị quyết 42 của QH về việc thí điểm xử lý nợ xấu có hiệu lực.

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng về việc thực hiện cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu sáng nay (1-11), đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) lưu ý việc xử lý các ngân hàng yếu kém chưa đạt yêu cầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về việc thí điểm xử lý nợ xấu chưa quyết liệt, thiếu đồng bộ.

“Nguyên nhân do đâu, trách nhiệm thuộc về ai, giải pháp đột phá nào để thực hiện có hiệu quả nhất trong thời gian tới” - đại biểu Yến nêu câu hỏi.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn đại biểu, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, tiến trình xử lý ngân hàng yếu kém chậm là vì trên cơ sở chủ trương cửa Chính phủ, NHNN đang phải tiến hành để định giá các ngân hàng này và đàm phán lần cuối với các nhà đầu tư.

“Quá trình đàm phán với các nhà đầu tư, đặc biệt là các phương án cụ thể để các nhà đầu tư tham gia vào xử lý các ngân hàng này mất thời gian” - Thống đốc nói và cho biết thêm, phải trên cơ sở cam kết của các nhà đầu tư và định hướng của Chính phủ thì NHNN trong thời gian tới sẽ hoàn thiện phương án chi tiết để báo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Liên quan đến tình hình triển khai Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu, Thống đốc Lê Hưng thông tin, trong hơn một năm thực hiện (NQ có hiệu lực từ 15-8-2017), các tổ chức tín dụng đã xử lý khoảng 140.000 tỷ đồng nợ xấu. Riêng công ty VAMC đã xử lý được khoảng 95.000 tỷ trong tổng số đã mua.

Theo ông Hưng, số liệu nợ xấu và các khoản tiềm ẩn trở thành nợ xấu khi báo cáo Quốc hội cuối năm 2016 là 10,08%. Đến cuối năm 2017, số liệu tổng thể các khoản nợ xấu khoảng 7,7%. Đến tháng 6-2018 con số này còn khoảng 6,7%, nợ xấu nội bảng là 2,09%.

“Chúng tôi cho rằng kết quả là rất tích cực. Nhưng quá trình vừa rồi sơ kết việc triển khai Nghị quyết 42 cũng cho thấy một số tồn tại khó khăn, hạn chế liên quan đến các bộ, ngành và một số địa phương” - ông Hưng thừa nhận.

Cũng trong phiên buổi sáng, gửi câu hỏi đến Thống đốc Lê Minh Hưng về Thông tư 19 hướng dẫn người dân và doanh nghiệp ở các tỉnh biên giới được lưu hành và sử dụng tiền Việt Nam đồng và nhân dân tệ của Trung Quốc, đại biểu Nguyễn Việt Thắng (Vĩnh Long) chất vấn: “Quy định này có vi phạm Hiến pháp không?” (Hiến pháp Việt Nam quy định chỉ có một loại Việt Nam đồng ở Việt Nam).

Trả lời đại biểu Thắng, ông Hưng khẳng định: “Thông tư 19 với các nội dung được ban hành tuân thủ đầy đủ quy định của hiến pháp, của pháp luật, đặc biệt là Luật Ngân hàng nhà nước và Pháp lệnh Ngoại hối”.

Phân tích thêm, ông Hưng cho hiết, Hiến pháp quy định đồng tiền Việt Nam và Pháp lệnh ngoại hối quy định trên lãnh thổ Việt Nam sử dụng đồng Việt Nam. Nhưng Pháp lệnh ngoại hối cũng có những quy định cho phép sử dụng ngoại tệ trong một số các giao dịch.

“Trên thực tế, bất kỳ quốc gia nào cũng có mối quan hệ kinh tế, thương mại với các nước khác trong các mối quan hệ kinh tế đó, hoạt động thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai và đầu tư phải có quy định về đồng tiền thanh toán nên Điều 26 Pháp lệnh Ngoại hối cho phép việc sử dụng đồng tiền của nước có chung đường biên giới thì thực hiện theo Điều ước quốc tế mà nước CHXHCN Việt Nam đã tham gia ký kết” - ông Hưng nói.

Hiện Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại biên giới với 3 nước là Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang