Xử lý thông tin xấu, độc còn khó khăn do quy định chưa hoàn thiện

Thứ Năm, 01/11/2018 08:56

|

(CAO) Đã phối hợp xử lý một số vụ việc đưa thông tin xúc phạm, bôi nhọ cá nhân trên mạng nhưng chưa ngăn chặn được.

Tiếp tục phiên chất vấn các thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV, sáng 1-11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu về xử lý thông tin xấu độc trên mạng. Câu hỏi này cũng đã được chuyển đến Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong chiều 31-10.

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu QH

Nói về phần trách nhiệm của Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, cơ quan công an đã phối hợp xử lý một số vụ việc đưa thông tin xúc phạm, bôi nhọ cá nhân trên mạng nhưng chưa ngăn chặn được. Lý do là vì nhiều thông tin nặc danh, không chỉ ở trong nước mà còn có thông tin xuyên quốc gia, quốc tế.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng, số quy định để xử lý hành vi phát tán thông tin xấu độc trên mạng chưa được hoàn thiện, nhất là trong việc giám định.

Chia sẻ về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý với hành vi vu khống xúc phạm danh dự cá nhân trên mạng. Việc hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng chuẩn bị có hiệu lực cũng có quy định xử lý các hành vi đó.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường quản lý Nhà nước về thông tin trên không gian mạng, như phối hợp với Bộ TT-TT yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông Internet ngăn chặn truy cập từ trong nước với gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu. Yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài hợp tác trong xử lý thông tin xuyên tạc tại Việt Nam, thu thập chứng cứ để xử lý các đối tượng tuyên truyền chống nhà nước.

Trước đó, trong lần đầu tiên đăng đàn, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, chuyện thông tin sai trên mạng xã hội thì đất nước nào cũng vướng, cả nước lớn như Mỹ hay nước nhỏ như Timor Lester. Việt Nam mới mới có ít năm “trải nghiệm” đời sống trên không gian ảo trong khi đời sống thật của đất nước đã có nhiều ngàn năm. “Đây là vấn đề sẽ còn tiếp tục phải đối mặt” - ông Hùng nêu quan điểm.

Để xử trí, quản lý thông tin trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trước hết, cần giải nghĩa tường minh thế nào là “thông tin sai” trên mạng, từ đó có quy định rõ ràng. Hơn nữa, theo Bộ trưởng Hùng, phải có công cụ giám sát, đánh giá những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang