Tân Bộ trưởng TT-TT: Không thể bỏ trống trận địa không gian mạng

Thứ Tư, 31/10/2018 22:14

|

(CAO) “Mạng xã hội không còn là ảo nữa mà là thật rồi nên ta không thể bỏ trống trận địa này” - tân Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trong phần trả lời chất vấn của ĐBQH.

Dù Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong khai mạc phiên chất vấn đã “giao” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn thay Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng vừa mới nhậm chức, song tại phiên chất vấn chiều qua, đại biểu QH vẫn hy vọng sẽ được Bộ trưởng Hùng trả lời câu hỏi của ĐBQH.

Đặt vấn đề với tân Bộ trưởng TT-TT, đại biểu QH bày tỏ quan ngại về tính phức tạp của mạng xã hội khi nhiều quan điểm nêu ra tại nghị trường của một số đại biểu QH phải nhận những bình luận, quy chụp nặng nề trên mạng xã hội. Đại biểu băn khoăn “dường như ai cũng có thể trở thành nạn nhân trên mạng” và “việc xúc phạm người khác rất dễ dàng trên không gian mạng”.

Dẫn chứng là sau khi lấy phiếu tín nhiệm, có nhiều phát ngôn xúc phạm đến các Bộ trưởng, đại biểu nêu câu hỏi: “Chính phủ, Bộ Công an có cần xử lý và xử lý được tình trạng này không?”

Tân Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời các câu hỏi của ĐBQH

Lần đầu tiên đăng đàn, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, chuyện thông tin sai trên mạng xã hội thì đất nước nào cũng vướng, cả nước lớn như Mỹ hay nước nhỏ như Timor Lester. Việt Nam mới có ít năm “trải nghiệm” đời sống trên không gian ảo trong khi đời sống thật của đất nước đã có nhiều ngàn năm. “Đây là vấn đề sẽ còn tiếp tục phải đối mặt” - ông Hùng nêu quan điểm.

Để xử trí, quản lý thông tin trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trước hết, cần giải nghĩa tường minh thế nào là “thông tin sai” trên mạng, từ đó có quy định rõ ràng. Hơn nữa, theo Bộ trưởng Hùng, phải có công cụ giám sát, đánh giá những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội.

“Hàng ngày trên mạng xã hội có khoảng 100 triệu thông tin, không thể dùng con người để đọc, kiểm soát được. Vậy nên Bộ TT-TT đang xây dựng hệ thống giám sát thông tin trên mạng xã hội, hệ thống có thể đọc, xử lý được 100 triệu tin/ngày. Sau nữa cần phải có công cụ quét rác. Đó là những vấn đề khoa học công nghệ có thể làm được” - Bộ trưởng phân tích.

Cho rằng cái khó nhất hiện nay là mạng xã hội xuyên biên giới, họ cung cấp ở nước ngoài vào Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định cần mạnh tay yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ tuân thủ luật pháp Việt Nam. Việc này, theo Bộ trưởng, có thể học kinh nghiệm quốc tế như EU và một số nước ASEAN đã làm, cương quyết thượng tôn pháp luật. Cùng với đó là phải có chế tài xử lý người đưa thông tin sai.

“Mạng xã hội không còn là ảo nữa mà là thật rồi nên ta không thể bỏ trống trận địa này” - Bộ trưởng Hùng lưu ý và khuyến cáo mỗi người sử dụng mạng hàng ngày cần nhận thức rõ, không phải thông tin gì được bung ra cũng tin ngay mà cần phải có xác minh, kiểm định một cách tỉnh táo.

Vấn đề thứ hai được đại biểu đặt ra với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng là tình trạng sim rác, dù có giảm nhưng vẫn tồn tại. Đại biểu hỏi Bộ trưởng liệu có chấm dứt được tình trạng này không?

Giải toả băn khoăn của đại biểu, ông Hùng chỉ rõ, cái gốc của vấn đề nằm ở chỗ ta phải có cơ sở dữ liệu công dân chính xác, phải xác định mối quan hệ của người đăng ký gắn vào sim và chứng minh nhân dân.

Theo ông Hùng, nhiều nước cài vào chứng minh nhân dân thông tin ID duy nhất như ảnh, vân tay, khi đăng ký chỉ cần đưa chứng minh nhân dân vào máy là các thông tin hiện lên để xác thực với cơ sở dữ liệu và chứng minh chủ sở hữu sim. Đây là giải pháp căn cơ nhất.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Hùng, “Ta chưa làm căn cơ được thì dùng nhiều biện pháp cũng khiến tình hình tốt lên”. Nhưng Bộ trưởng vẫn nhấn mạnh cần nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu công dân, không chỉ cho vấn đề “sim rác” mà cho cả Chính phủ điện tử.

Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Hùng về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Điện Biên) muốn biết giải pháp của tân Bộ trưởng. “Thời ông Son (Nguyễn Bắc Son), Tuấn (Trương Minh Tuấn) làm Bộ trưởng, vấn đề sim rác đã nóng, nay vẫn tiếp diễn, dù có giảm căng thẳng hơn. Tin độc, tin xấu, tin vu khống, bán hàng kiếm tiền… tất cả đều bắt đầu từ đây. Liệu các doanh nghiệp viễn thông có đồng hành với Bộ trưởng trong cuộc chiến này khi Tập đoàn Vietel (nơi công tác của ông Hùng trước khi trở thành Bộ trưởng TT-TT) là đơn vị cung cấp lượng sim rác lớn ra thị trường. Sim rác vẫn có thể dễ dàng mua được, ngay khi ra khỏi nghị trường” - đại biểu Hồng nêu.

Câu trả lời của Bộ trưởng là chưa có do không đủ thời gian. Ngày mai (1-11), Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang