Chuyện anh luật sư nhận thù lao bằng... bó rau, quả bí

Thứ Tư, 19/09/2018 14:42

|

(CAO) 20 năm trong nghề luật sư (LS), anh Liêng Hót Hà Thanh (SN 1967), dân tộc Chil, được nhiều người yêu mến bởi bản tính hiền lành, chân thật.

Với mảnh vườn rộng hơn 3 sào đất, mỗi tháng cho thu hoạch được 20 triệu đồng từ trồng hoa thạch thảo, anh hành nghề LS không vì mưu sinh mà vì niềm vui, muốn chia sẻ, giúp đỡ người dân nghèo trên quê hương thứ hai của mình.

Là LS duy nhất người đồng bào dân tộc thiểu số ở Lâm Đồng, anh Liêng Hót Hà Thanh có vẻ ngoài rặt nông dân. Quê anh ở vùng xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), sau di cư đến xã Tà Nung, TP.Đà Lạt (cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 13km).

Là anh cả trong gia đình có 6 anh em, từ nhỏ, anh Hà Thanh đã ý thức được việc học, “có cái chữ” để thoát nghèo nên anh chăm chỉ học hành và trở thành tấm gương cho các em noi theo. Ngoài giờ học, anh giúp bố mẹ lao động, làm vườn rồi làm thuê bên ngoài để có tiền trang trải học phí, sinh hoạt.

Khi lớn, anh theo ngành Luật tại Đại học Luật TP.HCM và học Luật sư khóa 1 tại Học viện Hà Nội, sau trở về quê Lâm Đồng hành nghề LS với tâm thế giúp đỡ những người đồng bào dân tộc thiểu số Chil, K’ho trên vùng đất gia đình mình sinh sống, mỗi khi hữu sự liên quan đến pháp luật.

LS Liêng Hót Hà Thanh trên mảnh vườn hoa của gia đình
LS Hà Thanh tham gia một hội thảo về ngành

Sau thời gian thực tập tại một Văn phòng LS tại TP.Đà Lạt, anh Hà Thanh chính thức hành nghề LS, tham gia hàng ngàn vụ án lớn nhỏ, bảo vệ quyền lợi và bào chữa cho các đương sự. Các vụ án anh tham gia hầu hết là án chỉ định (tham gia tố tụng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đương sự theo sự chỉ định của Tòa án, do các đương sự, bị cáo là người dân tộc thiểu số hoặc bị cáo dưới 18 tuổi, bị truy tố ở khung hình phạt cao).

Địa bàn anh hoạt động khá rộng, bao gồm người dân ở các huyện Di Linh, Đức Trọng, Lâm Hà và ngoài tỉnh. Gần 10 năm nay, anh lập Văn phòng luật sư tại nhà riêng ở xã Tà Nung, vừa hành nghề LS, vừa vui thú điền viên với mô hình ao – vườn quanh căn nhà 3 gian và mảnh vườn rộng hơn 3 sào đất.

Theo anh nhẩm tính, cứ mỗi 3 tháng, vườn hoa thạch thảo của anh thu hái bán được 50-60 triệu đồng. Nhà trồng rau sạch, nuôi heo, cá, gà làm thực phẩm nên cuộc sống gia đình với 6 nhân khẩu (vợ, 3 con trai, 1 con gái) của anh khá dư giả.

Công việc của anh bây giờ là hàng ngày chăm lo mảnh vườn hoa, cộng tác với một Văn phòng LS tại TP.Đà Lạt, ai mời thì tham gia các phiên tòa, giúp người dân quanh xã Tà Nung làm đơn, thư, tư vấn pháp luật...

Vợ chồng LS Hà Thanh và cô con gái nhỏ bên căn nhà, chiếc xe máy – tài sản gia đình ở xã Tà Nung

Anh chia sẻ: “Tôi thấy cuộc sống của tôi như vậy là ổn, không nặng gánh mưu sinh nên tham gia trợ giúp pháp lý với tâm thế rất thoải mái, muốn bênh vực, giúp người nghèo bởi người dân quê tôi còn nghèo lắm, thiệt thòi nhiều lắm. Đến tiếng Kinh còn chưa sõi làm sao nói được trước tòa, bảo vệ được mình khi có chuyện, thế nên tôi phải có trách nhiệm giúp đỡ họ...”.

Hỏi về thù lao, anh cười: “Có khi là vài ba triệu, khi con gà, hộp bánh, bó rau, quả bí... nhưng tôi vui lắm. Nhiều trường hợp tôi giúp họ nhưng không nhận gì vì họ còn nghèo hơn mình”.

Phương tiện LS Hà Thanh đi lại nhiều năm nay là chiếc xe máy Dream đã cũ mèm, “trộm cũng không thèm lấy”. Lần họp lớp đại học của anh diễn ra tháng 7-2018 mới đây, tại TP.Đà Lạt, khi bạn bè anh quần là áo lượt, người lái xe ô tô sang hồ hởi kéo nhau tới điểm hẹn, anh Hà Thanh tới muộn giữa cơn mưa tầm tã với chiếc áo tơi trùm kín và chiếc xe máy cà tàng, nở nụ cười rạng rỡ, chính là sự khác biệt của anh với rất nhiều người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang